Tại vùng sa mạc của California, đơn vị phụ trách huấn luyện của lục quân Mỹ đã biết áp dụng những bài học rút ra từ cuộc chiến tại Ukraine để chuẩn bị cho binh sĩ khả năng tác chiến chống lại Nga hoặc Trung Quốc trong tương lai.

Quân đội Mỹ áp dụng bài học từ cuộc chiến tại Ukraine vào huấn luyện

Cẩm Bình | 18/04/2022, 11:28

Tại vùng sa mạc của California, đơn vị phụ trách huấn luyện của lục quân Mỹ đã biết áp dụng những bài học rút ra từ cuộc chiến tại Ukraine để chuẩn bị cho binh sĩ khả năng tác chiến chống lại Nga hoặc Trung Quốc trong tương lai.

Lực lượng đóng vai kẻ địch ở Trung tâm Huấn luyện quốc gia Mỹ tháng này nói tiếng Nga, chiếm đóng một thị trấn giả định mang tên Ujen và dùng nhiều bài đăng mạng xã hội đưa ra cáo buộc sai trái nhắm vào một lữ đoàn Mỹ sắp phát động tấn công.

Vài tuần tới, kịch bản huấn luyện cho lữ đoàn tiếp theo sẽ tập trung vào chiến đấu với kẻ thù sẵn sàng tàn phá thành phố bằng rocket cùng tên lửa để chiếm được nó.

Trên đây đều là loạt tình huống chiến tranh xuất hiện trên truyền thông thời gian qua. Cuộc chiến thông tin trên mạng xã hội được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắc đến rất nhiều lần trong bối cảnh Nga và Ukraine cáo buộc qua lại vụ sát hại dân thường ở Bucha.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho biết toàn lực lượng đang theo dõi tình hình chiến sự và cố rút ra bài học, từ bài học về thiết bị hay hậu cần cho đến công tác liên lạc, sử dụng internet.

“Xung đột Nga - Ukraine là minh chứng mạnh mẽ về tầm quan trọng của mặt trận thông tin. Chúng ta đã nói về nó trong khoảng 5 năm, nhưng nay thực sự chứng kiến nó cũng như sức mạnh truyền thông mạnh mẽ của Tổng thống Zelensky. Đây thực sự là cuộc chiến mà thế giới thực có thể quan sát theo thời gian thực”, Bộ trưởng Wormuth nhận xét.

Tại trung tâm huấn luyện, tướng Curt Taylor cùng đội ngũ sĩ quan dưới quyền nghiên cứu kỹ chiến dịch quân sự Nga thực hiện tại Ukraine để đảm bảo binh sĩ Mỹ đủ khả năng chiến đấu với một đối thủ ngang tầm.

Đây là công việc quen thuộc. Trước đây trong thời gian chiến tranh Iraq và Afghanistan đang diễn ra, trung tâm ở California cùng một cơ sở khác ở Louisiana đều chuyển sang huấn luyện chiến đấu chống nổi dậy. Ngoài ra chiến đấu trong thời tiết lạnh giá - mô phỏng điều kiện ở Nga hay bán đảo Triều Tiên - cũng nằm trong chương trình huấn luyện.

Nhưng diễn biến chiến sự tại Ukraine vài tháng qua khiến chương trình huấn luyện thay đổi.

Khoảng 4.500 binh sĩ thuộc Lữ đoàn 2 Sư đoàn kị binh số 1 đóng quân ở Fort Hood (Texas) đã được đưa đến khu vực huấn luyện trên sa mạc tại Fort Irwin, nơi họ phải trải qua hai tuần chiến đấu với Trung đoàn kị binh thiết giáp số 11 đóng vai kẻ địch. Trung đoàn kị binh thiết giáp số 11 dàn trận xung quanh lẫn bên trong thị trấn Ujen.

1000.jpeg
Lữ đoàn 2 chuẩn bị tấn công vào Ujen - Ảnh: AP

Vào một buổi sáng sớm đầu tuần qua, đại tá Ian Palmer chỉ huy Lữ đoàn 2 chuẩn bị tấn công vào thị trấn. Xe tăng được dàn trải với khoảng cách phù hợp, một trận gió lớn đêm hôm trước làm chậm đà tấn công.

Đại tá Palmer cho biết cuộc tập trận sử dụng nhiều máy bay không người lái để do thám và tấn công. Lực lượng của ông cố gắng ngụy trang và lợi dụng địa hình để tránh bị phát hiện.

Bên trong Ujen, Trung đoàn kị binh thiết giáp số 11 rất tự tin có thể cầm chân Lữ đoàn 2 dù thua kém về quân số - chỉ có 1.350 lính. Họ dùng tất cả những gì có thể để chống lại, từ gây nhiễu điện từ đến tuyên truyền, tấn công bất ngờ.

Binh sĩ Trung đoàn kị binh thiết giáp số 11 có điện thoại thông minh ghi hình cuộc chiến và nhanh chóng đăng tải lên mạng xã hội. Tướng Taylor cho biết lực lượng đóng vai kẻ địch khắc họa hình ảnh đối phương tồi tệ nhất có thể, đồng thời liên tục thay đổi câu chuyện trên mạng xã hội để Lữ đoàn 2 không biết đâu là sự thật.

“Thực sự là một thách thức. Khi hứng chịu nhiều thương vong, bị hở sườn, tiếp tế chưa đến và không phát hiện được kẻ địch, thì tôi chẳng có tâm trí gì quan tâm người ta nói gì trên Twitter cả”, theo tướng Taylor. Mục tiêu của tập trận này là dạy cho binh sĩ kết hợp mọi yếu tố sức mạnh dùng cho hiệp đồng tác chiến.

Tướng Taylor chỉ ra: “Hôm nay chúng ta thấy pháo binh làm việc của pháo binh, không quân làm việc của không quân, bộ binh làm việc của bộ binh. Nhưng chậm trễ ở lực lượng bất kỳ khiến họ không thể đồng bộ tấn công vào thị trấn”.

Theo tướng Mỹ, đây chính là sai lầm của Nga ở giai đoạn đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga phát động tấn công từ nhiều hướng nhưng tiến hành không kích ít và không hỗ trợ kịp thời cho bộ binh khi tấn công các thành phố then chốt.

Sai lầm trên dẫn đến việc Nga phải chuyển sang pháo kích các thành phố, bắn phá bệnh viện, chung cư cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác. Đây sẽ là kịch bản huấn luyện dành cho lữ đoàn tiếp theo đến trung tâm ở California.

Theo tướng Taylor: “Chúng tôi rất chú ý đến cách chống lại một kẻ địch sẵn sàng phá hoại cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải được chuẩn bị cho chiến tranh đô thị, nơi kẻ địch sẵn sàng pháo kích bừa bãi”.

Bộ trưởng Wormuth cho biết cuộc chiến tại Ukraine cũng dạy cho Mỹ bài học đắt giá về hiện đại hóa khí tài. Bà lưu ý rằng một số loại xe tăng của Mỹ rất nặng trong khi địa hình châu Âu lầy lội hơn chiến trường sa mạc.

“Lục quân phải tìm ra đâu là điểm cân bằng giữa tính cơ động, khả năng tồn tại và hỏa lực sát thương của xe tăng. Nếu muốn xe tăng cơ động hơn ta phải làm nó nhẹ hơn nhưng như vậy lại giảm khả năng tồn tại trên chiến trường. Vì vậy cần xác định có thể chấp nhận rủi ro ở mức độ nào”, theo Bộ trưởng Wormuth.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ áp dụng bài học từ cuộc chiến tại Ukraine vào huấn luyện