Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, nếu Nga vỡ nợ thanh toán nước ngoài có thể dẫn đến siêu lạm phát và vỡ nợ ở châu Âu.

Ông Medvedev: Nga có thể kéo theo châu Âu vỡ nợ

Hoàng Vũ | 18/04/2022, 10:53

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, nếu Nga vỡ nợ thanh toán nước ngoài có thể dẫn đến siêu lạm phát và vỡ nợ ở châu Âu.

"Việc Nga vỡ nợ có thể kéo theo châu Âu vỡ nợ cùng, trên cả phương diện tinh thần và vật chất", ông Medvedev nói trên Telegram hôm 17.4.

Cũng theo ông Medvedev, hệ thống tài chính của Liên minh châu Âu (EU) không hoàn toàn ổn định và mọi người đang dần mất niềm tin. Ông cảnh báo giới chức EU nên chuẩn bị sẵn tinh thần đón nhận những phản ứng từ người dân khu vực về tình trạng siêu lạm phát mà không thể đổ lỗi cho Nga, hay tình trạng thiếu hụt lương thực trong các cửa hàng, dòng người tị nạn. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga nhận định tất cả những vấn đề có thể kéo theo một làn sóng tội phạm bạo lực.

ttxvn__dmitry_medvedev.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: AFP

"Khi đó, những người ở Brussels (Bỉ - ám chỉ bộ máy lãnh đạo tại Liên minh châu Âu) sẽ phải thay đổi cách phát ngôn của họ. Nếu không, mùi khét do những đống lửa đốt lốp xe cháy sẽ bốc mùi trên khắp đường phố châu Âu", ông Medvedev cảnh báo.

Những bình luận này đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, châu Âu sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga, trong đó nhắm đến lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của nước này. "Nga vỡ nợ chỉ còn là vấn đề thời gian", von der Leyen nói.

Medvedev cho rằng tuyên bố của bà von der Leyen không đề cập về nỗi khổ của người dân, hay về việc kết thúc chiến dịch quân sự hay hy vọng hòa bình cho Ukraine mà chỉ nhắm tới việc Nga bị vỡ nợ các khoản thanh toán nước ngoài. "Đây là những điều họ mơ tưởng! Đó là chiến lược cốt lõi của EU", quan chức cấp cao Nga nhấn mạnh.

Thiệt hại kinh tế của Nga, Ukraine sau gần 2 tháng chiến sự

Trong báo cáo ngày 10.4, Ngân hàng Thế giới (WB) nêu đánh giá tác động kinh tế của chiến sự Ukraine, trong đó dự báo kinh tế Ukraine sụt giảm gần một nửa do chiến sự, trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể đẩy Nga vào "suy thoái sâu rộng".

Theo đánh giá của WB, kinh tế Ukraine được dự báo giảm khoảng 45,1% trong năm nay. Mức độ suy giảm thực tế sẽ phụ thuộc vào tình hình chiến sự kéo dài bao lâu và khốc liệt đến mức nào. 

Các chuyên gia WB nhận định tương lai nền kinh tế Ukraine sẽ vẫn rất mơ hồ vì cục diện chiến sự chưa rõ ràng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình không đạt tiến triển.

Chiến dịch quân sự tại Ukraine cũng khiến Nga hứng chịu một số thiệt hại kinh tế, chủ yếu do loạt lệnh trừng phạt tài chính và thương mại mà phương Tây áp đặt đối với các ngân hàng và nhất là lĩnh vực năng lượng của nước này. Các chuyên gia nhận định rằng các tác động từ chế tài của phương Tây đối với nền kinh tế Nga được cho là không lớn trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thiệt hại kinh tế của Nga về dài hạn lại điều đáng lưu tâm. WB dự báo loạt lệnh trừng phạt "chưa từng có tiền lệ" từ Mỹ, châu Âu và đồng minh có thể đẩy nền kinh tế Nga vào "suy thoái sâu rộng". Các chuyên gia của WB dự báo GDP năm 2022 của Nga sẽ giảm khoảng 11,2%. 

Khối lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ khoảng 315 tỉ USD bị đóng băng đang gây khó khăn cho hoạt động trả nợ nước ngoài của Nga. Theo Bộ Tài chính Nga, nợ nước ngoài của nước này tính đến ngày 1.2 năm 2022 là 59,5 tỉ USD, trong đó có gần 39 tỉ USD nợ trái phiếu với 15 khoản nợ thời hạn từ năm 2002 đến năm 2047.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Nga sẽ thanh toán các khoản nợ bằng ngoại tệ khi tài sản của Nga không bị đóng băng, ngược lại, Moscow sẽ buộc phải thanh toán bằng đồng rúp (ruble).

Ông Siluanov khẳng định Moscow sẵn sàng chứng minh rằng Nga đã và đang làm mọi thứ có thể để hoàn tất nghĩa vụ với các nhà đầu tư nước ngoài dù phương Tây cố gắng tuyên bố Nga "vỡ nợ".

"Chúng tôi đã thực hiện mọi bước cần thiết nhằm đảm bảo rằng các nhà đầu tư nhận được các khoản thanh toán. Chúng tôi sẽ đưa ra các bằng chứng tại tòa án quốc tế, nhằm xác nhận nỗ lực của chúng tôi trong việc thanh toán các khoản nợ bằng cả đồng rúp (ruble) và ngoại tệ", ông Siluanov nói hôm 10.4.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính Nga, cuộc khủng hoảng hiện nay đã cho thấy rằng tất cả các nền tảng cơ bản của phương Tây dựa trên nền dân chủ nhưng quyền bất khả xâm phạm của tài sản tư nhân lại đang sụp đổ. Điều này đã đặt ra một dấu hỏi lớn về tính khách quan của hệ thống tư pháp của các cường quốc phương Tây.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Medvedev: Nga có thể kéo theo châu Âu vỡ nợ