Theo trang tin tức Defense News, một phiên bản hoàn toàn Mỹ của hệ thống phòng thủ phòng không di động Vòm Sắt (Iron Dome) nhiều khả năng sẽ được phát triển để cung cấp cho quân đội Mỹ ở nước ngoài.

Quân đội Mỹ chế tạo phiên bản riêng của Vòm Sắt để bảo vệ căn cứ

Hàn Giang | 11/08/2016, 07:46

Theo trang tin tức Defense News, một phiên bản hoàn toàn Mỹ của hệ thống phòng thủ phòng không di động Vòm Sắt (Iron Dome) nhiều khả năng sẽ được phát triển để cung cấp cho quân đội Mỹ ở nước ngoài.

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết Vòm Sắt là 1 trong 3 hệ thống phòng thủ phòng không đang được xem xét trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ cho căn cứ quân sự ở nước ngoài. Nếu được lựa chọn, một phiên bản hoàn toàn Mỹ của hệ thống tên lửa đánh chặn và phá hủy mục tiêutầm ngắn của Israel sẽ được phát triển và chế tạo.

“Công ty quốc phòng nhà nước Rafael Advanced Defense Systems của Israel và hãng sản xuất tên lửa Raytheon của Mỹđang làm việc cùng nhau để chuyển đổi hệ thống tên lửa đánh chặn của Israel thành một hệ thống hoàn toàn Mỹ. Hệ thống mới sẽ bảo vệ cho các lực lượng vũ trang của Mỹ triển khai ở nước ngoài”, hãng tin Defense News đưa tin.

Hệ thống phòng thủ phòng không Vòm Sắt, hay còn gọi là Mũ Sắt, được triển khai rộng rãi ở Israel vào năm 2014 để bảo vệ các khu vực dân cư trước những cuộc tấn công bằng tên lửa từ Dải Gaza. Các khẩu đội pháo của Vòm Sắt cũng có hiệu quả trong việc chống lại máy bay ở độ cao lên đến 10.000m và một số loại vũ khí khác.

Phiên bản Mỹ của Vòm Sắt được phát triển với tên gọi mới SkyHunter, nhằm bảo vệ quân đội Mỹ trước những mối đe dọa từ tên lửa hành trình, máy bay không người lái, đạn pháo và súng cối. Hãng tin Defense News cho biết thêm rằng phiên bản mới được thiết kế để có thể phối hợp hoạt động với các máy phóng tên lửa đa nhiệm của quân đội Mỹ.

Trước đó, một nửa trong khoản tài trợ của Mỹ cho hệ thống đánh chặn tên lửa của Israel được dành cho hãng sản xuất tên lửa Raytheon để sản xuất các linh kiện và cung cấp cho Rafael Advanced Defense Systems.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các hệ thống đánh chặn tên lửa của Rafael, ông Yosi Druker, nói rằng: “Sau khi Mỹ chính thức quyết định mua Vòm Sắt, chúng tôi sẽ chuyển tất cả các thông tin về hệ thống đến Raytheon”.

Vòm Sắt là 1 trong 3 hệ thống đánh chặn tên lửa đang được đánh giá để lựa chọn của quân đội Mỹ. Một số quan chức quân sự cho rằng chi phí thấp và khả năng đã được chứng minh của hệ thống trong nhiều hoạt động quân sự trước đó ở Israelsẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Vòm Sắt.

John Patterson, giám đốc quan hệ công chúng của Raytheon, từ chối bình luận về các thông tin liên quan đến hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt của Israel, nhưng cho biết “Raytheon có mối quan hệ tốt với công ty Rafael”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ chế tạo phiên bản riêng của Vòm Sắt để bảo vệ căn cứ