Ngày 10.8 (giờ địa phương), Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã ngăn chặn thành công “các cuộc tấn công khủng bố” ở Crimea vào cuối tuần qua. Trong khi lực lượng an ninh Nga cho biết đã chặn đứng các cuộc xâm nhập vào bán đảo Crimea của lực lượng đặc biệt Ukraine ở khu vực biên giới.

Nga và Ukraine xung đột vũ trang căng thẳng tại bán đảo Crimea

Hàn Giang | 11/08/2016, 07:05

Ngày 10.8 (giờ địa phương), Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã ngăn chặn thành công “các cuộc tấn công khủng bố” ở Crimea vào cuối tuần qua. Trong khi lực lượng an ninh Nga cho biết đã chặn đứng các cuộc xâm nhập vào bán đảo Crimea của lực lượng đặc biệt Ukraine ở khu vực biên giới.

Theo hãng tin The Daily Beast, một nhân viên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng với những kẻ khủng bố vào đêm ngày 6.8 (giờ địa phương) tại thị trấn Armiansk (bán đảo Crimea), gần biên giới Ukraine. Một số công dân Nga và Ukraine đã bị bắt giữ cùng với lượng lớn chất nổ và vũ khí bị phát hiện, một báo cáo từ FSB cho biết.

Các quan chức FSB nói rằng một số loại vũ khí, trong đó bao gồm các thiết bị nổ và mìn từ tính, thuộc về các đơn vị vũ trang đặc biệt của Ukraine. Một công dân Ukraine đến từ tỉnh Zaporizhia làYevgeny Panovbị cáo buộc là thành viên của cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cũng bị bắt giữ.

Vào đêm 7.8, lực lượng đặc biệt của Ukraine đã 2lần cố gắng vượt qua biên giới giữa Ukraine với bán đảo Crimea trên các xe bọc thép dưới sự hỗ trợ của quân đội Ukraine. Một binh lính Nga đã bị giết chết trong kế hoạch xâm nhập vào Crimea của các đơn vị vũ trang đặc biệt Ukraine.

Những thông tin từ phía FSB hiện vẫn chưa được xác minh một cách độc lập, nhưng một số nhân chứng cho biết quân đội Nga đã tăng cường các hoạt động tuần tra ở phía bắc bán đảo Crimea, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với Ukraine. Nhiều người khẳng định họ nghe thấy tiếng súng nổ trong khu vực, nhưng không biết đó có phải là các cuộc đụng độ giữa quân đội Nga với các đơn vị đặc biệt của Ukraine hay không.

Một nguồn tin bí mật nói với hãng tin Rosbalt rằngmột cuộc đụng độ trên biên giới vào đêm ngày 7.8 đã xảy ra, khi FSB cố gắng chặn đứng các cuộc xâm nhập vào bán đảo Crimea của lực lượng từUkraine.

Tuy nhiên, Kiev bác bỏ tất cả những thông tin cho rằng đang xảy ra các cuộc xung đột trên biên giới Ukraine với Crimea hay các cuộc xâm nhập vào bán đảo đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tỏ ra giận dữ khi nhận được báo cáo liên quan đến các cuộc xung đột ở phía bắc Crimea. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng: “Kiev thay vì tìm kiếm giải pháp hòa bình bằng các cuộc đàm phán, đang cố gắng thúc đẩy hoạt động khủng bố tại Crimea. Nga đã mất 2 binh sĩ khi các lực lượng an ninh cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở bán đảo”.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho biết quân đội Nga đang có nhiều hoạt động sôi nổi bên trong bán đảo Crimea, khi hàng loạt thiết bị quân sự được di chuyển về 2 thị trấn phía bắc là Dzhankoy và Armiansk, gần biên giới Ukraine. Đồng thời, một số video cũng cho thấy nhiều xe bọc thép, xe cứu thương quân sự, tàu chở nhiên liệu, xe tải và các thiết bị kỹ thuật đang tập trung tại thành phố cảng Kerch.

Hàn Giang
Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Ukraine xung đột vũ trang căng thẳng tại bán đảo Crimea