Ngày 10.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết chính quyền Bắc Kinh hoan nghênh ông Fidel Ramos đến Trung Quốc với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Philippines.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh ông Fidel Ramos đến Bắc Kinh

Cẩm Bình | 11/08/2016, 05:39

Ngày 10.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết chính quyền Bắc Kinh hoan nghênh ông Fidel Ramos đến Trung Quốc với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Philippines.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói:“Theo thông tin chúng tôi có được thì ông Fidel Ramos trong chuyến đi tới Hồng Kông sẽ nói chuyện với những người bạn cũ Trung Quốc".

Bà cho biết: "Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách mở trong mọi hình thức hợp tác song phương với Philippines... TrungQuốc và Philippines là láng giềng thân thiện lâu đời nên cả hai cầncó những nỗ lực chung để cải thiện quan hệ song phương, tăng cường đối thoại và hợp tác".

Cuối cùng, bà khẳng định: "Trung Quốc rất hoan nghênh nếu ông Ramos đến Bắc Kinh với tư cách đặc phái viên của tổng thốngPhilippines trong thời gian ngắn sắp tới".

Cựu Tổng thống Philippines có thể gặp ai trong chuyến đi Trung Quốc lần này?

Trong cuộc họp báo ngày 9.8, cựu Tổng thốngFidel Ramos chỉ tiết lộ ôngrất muốn gặp ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển Đông (Trung Quốc). Danh tính cácquan chức và học giả khác đều không được ông cho biết.

Tuy nhiên, dựa vào cácphát biểu của ông Ramos từ khi sang Hồng Kông, trang Sina đã đưa ra 3 người rất có thể sẽ gặp gỡ ông Ramos.

3 người đólà ông Long Vĩnh Đồ, cựu Tổng thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao, Hoắc Chấn Hoàn, giám đốc điều hành Công ty đầu tư vốn Hoắc Anh Đông và Triệu Bản Sơn, diễn viên rất có tiếng tăm và ảnh hưởng tại Trung Quốc.

Ngoài sự kiện đãtừng hát karaoke với Chủ tịchGiang Trạch Dân và từng được Chủ tịchHồ Cẩm Đào gọi là “người bạn già của nhân dân Trung Quốc”, trong thời gian giữ chức tổng thống Philippines, ông Ramos là một trong những người tham gia thành lậpDiễn đàn châu Á Bác Ngao. Từ đó ôngđã có dịp gặp gỡ nhiều người thuộc nhiều giới khác nhau.

Người đầu tiên là ông Long Vĩnh Đồ, người từng giữ chức trưởng Ban tổ chức và tổng thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Trong khuôn khổ tổ chức này,ông Long cùng ông Ramos đã nhiều lần cùng nhau tham dự nhiều sự kiện liên quan.

Hai lần gần đây nhất mà hai người cùng xuất hiện là trong cuộc họp báo của Diễn đàn châu Á Bác Ngaonăm 2004 và chương trình đối thoại kỷniệm 10 năm thành lập tổ chức nàyvào năm 2011.

Ông Long Vĩnh Đồ (trái) và ông Fidel Ramos tham gia chương trình đối thoại kỷniệm
10 năm thành lập Diễn đàn c
hâu Á Bác Ngaonăm 2011 - Ảnh: Sina

Hiện tại, ông Long Vĩnh Đồđang giữ chức Viện trưởng Viện Chính sách công và quan hệ quốc tế thuộcĐại họcPhúc Đán, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc và toàn cầu hóa (CCG).

Người thứ hai mà ông Ramos có thể gặp chính là ông Hoắc Chấn Hoàn, giám đốc điều hành Công ty đầu tư vốn Hoắc Anh Đông.

Ông Hoắc từng là đại biểu Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 11 và cũng từng là thành viên ban tổ chức Diễn đàn châu Á Bác Ngao,có thời gian làm việc lâu dài với ông Ramos.

Vào tháng 3.2016, hai người đã cùng tham gia chương trình “Đẩy mạnh chiến lược một vành đai-một con đường và cơ hội phát triển cho Thiểm Tây” do Ban thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngaophối hợp với chính quyền Thiểm Tây tổ chức.

Ngoài giới chính trị và giới làm ăn, ông Ramos cũng quen biết nhiều người trong giới nghệ thuật Trung Quốc.

Trong sốđó có mộtngười mà ông Ramos có thể gặp trong chuyến đi lần này là ông Triệu Bản Sơn, diễn viên rất có tiếng tăm tại Trung Quốc.

Ông Triệu Bản Sơn (áo đỏ) và ông Fidel Ramos trong cuộc thi đánh gôn bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao2009.

- Ảnh: Sina

Lần gần đây nhất mà hai người cùng xuất hiện là trong cuộc thi đánh gôn bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm2009.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh ông Fidel Ramos đến Bắc Kinh