Theo Newsweek, nhà phân tích an ninh quốc gia, tướng về hưu Jack Keane cảnh báo quân đội Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện với Trung Quốc.

Quân đội Mỹ chưa sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc?

Hoàng Vũ | 31/01/2023, 14:02

Theo Newsweek, nhà phân tích an ninh quốc gia, tướng về hưu Jack Keane cảnh báo quân đội Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện với Trung Quốc.

Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và phương Tây, trong đó có Mỹ, từ lâu đã căng thẳng, nhưng bùng lên vào năm ngoái trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng các hành động quân sự xung quanh Đài Loan, đảo mà Trung Quốc tuyên bố là “một phần lãnh thổ” của mình.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, tướng không quân 4 sao Mike Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh không vận Mỹ tuần trước đã cảnh báo trong một bản ghi nhớ nội bộ về xung đột với Trung Quốc sớm nhất sẽ xảy ra vào năm 2025, kêu gọi các lực lượng Mỹ phải đạt được mức độ sẵn sàng chiến đấu tối đa. Động thái này sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc - hai trong số những nước có quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

co-my-trung.jpg
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Reuters

Trong khi người phát ngôn của Bộ Tư lệnh không vận Mỹ đã xác nhận tính xác thực của bản ghi nhớ với NBC News, Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết "các bình luận của tướng Minihan không đại diện cho quan điểm của bộ tư lệnh về Trung Quốc."

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 30.1, tướng Keane đã cảnh báo rằng Mỹ có thể chưa sẵn sàng nếu một cuộc xung đột như vậy xảy ra.

"Thực tế là, và điều chúng ta nên tập trung vào thực tế, rằng chúng ta không chuẩn bị sẵn sàng như lẽ ra phải có. Chúng ta không có khả năng răn đe quân sự hiệu quả trong khu vực. Trung Quốc có nhiều tàu, nhiều máy bay và nhiều tên lửa hơn Mỹ”, ông Keane nói.

Vị cựu Phó tham mưu trưởng quân đội Mỹ còn cho biết Washington vẫn chưa bàn giao lô thiết bị quân sự trị giá 19 tỉ USD cho Đài Loan, dù đảo tự trị đã trả tiền. Keane nói thêm rằng quốc hội Mỹ phải đảm bảo Đài Loan sẽ sẵn sàng tự vệ.

“Chúng ta phải giúp đỡ Đài Loan và chúng ta phải giải quyết vấn đề của chính mình. Đó thực sự là điều chúng ta nên tập trung vào. Hãy loại bỏ rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng, và đó là cách chúng ta ngăn chặn xung đột. Chúng ta ngăn chặn xung đột bằng cách chuẩn bị cho nó", ông Keane cho hay.

Bình luận về khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi bản ghi nhớ của chỉ huy Bộ Tư lệnh không vận Mỹ Mike Minihan được công bố, nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói với Fox News hôm 29.1 rằng ông lo ngại Minihan có thể đúng.

Đô đốc hải quân Mỹ nghỉ hưu James Stavridis lại đưa ra một quan điểm khác. Ông tin rằng Trung Quốc sẽ chùn bước trước những thất bại liên tục của Nga ở Ukraine. "Công việc của quân đội Mỹ là luôn sẵn sàng chiến đấu, nhưng theo quan điểm của tôi, tỷ lệ xảy ra xung đột với Trung Quốc đang giảm chứ không tăng vào lúc này. Lý do là Trung Quốc đang theo dõi sự thất bại của Nga ở Ukraine và có thể sẽ còn nhiều hơn nữa và họ sẽ thận trọng”, Stavridis viết trên Twitter.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ chưa sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc?