Theo báo The Wall Street Journal, quân đội Mỹ - Hàn chờ lệnh đánh Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 4.7 làm “quà mừng Ngày độc lập” của Mỹ.

Quân đội Mỹ-Hàn chờ lệnh đánh Triều Tiên, cảnh cáo Kim Jong-un

Trần Trí | 06/07/2017, 18:49

Theo báo The Wall Street Journal, quân đội Mỹ - Hàn chờ lệnh đánh Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 4.7 làm “quà mừng Ngày độc lập” của Mỹ.

Tại Seoul, Tướng Vincent Brooks, chỉ huy quân Mỹ tại Hàn Quốc, nói rằngquân đội Mỹ - Hàn đã sẵn sàng cho chiến tranh với CHDCND Triều Tiên nếuđược lệnh.

Ông cảnh cáo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un: “Tự kiềm chế, vốn là một lựa chọn, hoàn toàn khác với đình chiến và chiến tranh. Chúng tôi có thể thay đổi lựa chọn khi được lệnh... Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu ai đó tin vào mọi điều ngược lại”.

Từ nhiều năm qua, các quan chức Mỹ nói một cuộc tấn công Triều Tiên sẽ có hậu quả tàn phá, dưới dạng Hàn Quốc và Nhật Bản bị Triều Tiên phản công.

Vài nhà phân tích nói rằng các hành động quân sự có thể thực hiện dưới nhiều dạng,nhiều khả năng nhất là oanh kích hạn chế vào các cơ sở hạ tầng hạt nhân hoặc tên lửa của Bình Nhưỡng. Nhưng độ thành công của cuộc tấn công - nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên - còn tùy thuộc mạnh vào chất lượng tình báo của Mỹ và đồng minh về các địa điểm này.

Kịch bản khác khó thực hiện hơn là một cuộc tấn công mà mục tiêu chính là ông Kim Jong-un.

Bất kỳ hành động quân sự bí mật nào cũng có nguy cơ Bình Nhưỡng diễn giải là một sự đe dọa trực tiếp, và Triều Tiên có thể phản ứng bằng vũ lực, có thể làm chết hàng triệu người ở bán đảo Triều Tiên, gồm một số trong 28.500 quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo một giải pháp quân sự sẽ “gây thảm họa ở cấp độ không thể tin được”.

Seoul có 10 triệu dân chỉ cách biên giới Triều Tiên 35 dặm, rất dễ bị pháo Triều Tiên bắn phá, gây tổn thất nặng nề cho thủ đô đông dân của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi lãnh đạo các nước tăng cường cấm vận và tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, khi ông có tuyên bố chung tại Berlin (Đức) với Thủ tướng Angela Merkel, người nói Triều Tiên là “mối đe dọa lớn của toàn cầu”.

Nếu bị Mỹ tấn công,Triều Tiên cũng có thể bắn phá Nhật Bản vì đồng minh của Mỹ cũng nằm trong tầm bắn tên lửa Triều Tiên. Hồi tháng 3, Triều Tiên đã phóng cùng lúc 4 tên lửa tới Nhật Bản. Điều này đượccác nhà phân tích cholà đòn cảnh cáo và nói rằng Triều Tiên có thể bắn thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Nhật.

Khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên rất thấp, chỉ khoảng 10%, theo bà Meredith, Chủ nhiệm Tổ chức nghiên cứu Asia for Eurasia Group. Bà Meredithcũng nói có lẽ Mỹ sẽ báo trước cho “các nhà quan sát bên ngoài về bất kỳ hành động quân sự nào”.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốchôm 5.7 nhằm tìm cách phản ứng với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, các quan chức Mỹ hy vọng đạt được một hành động có điều phối với quốc tế.

Nhưng đã xảy ra chuyện Mỹ - Nga cãi nhau. Nữ Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo các nhà ngoại giao rằng “không còn nhiều thời gian” để tìm giải pháp ngoại giao, và chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng dùng sức mạnh quân sựnếu các biện pháp trừng phạt không thể cản Bình Nhưỡng hoàn thiện một loại vũ khí có thể tấn công nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo báo The Wall Street Journal, Nga - Trung Quốc lập mặt trận thống nhất để chống lại Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Họ nói sẽ cực lực phản đối những lệnh trừng phạt mới hoặc hành động quân sự, đề nghị kế hoạch chung là đối thoại và tất cả các bên gồm Mỹ ngưng các hoạt động quân sự và tập trận. Cả Nga vàTrung Quốc đều có quyền phủ quyết vì là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhưng bà Haley phản ứng lại vànói rằngMỹ sẽ trình một nghị quyết để bỏ phiếu, ngay cả thiếu sự nhất trí của toànHội đồng Bảo an. Đấy là một động thái bất thường của Mỹ, ở một cơ quan thường điều phối những bản nháp nghị quyết sau cửa đóng kínnhằm tỏ ra đoàn kết nhất trí.

Bà Haley nói với các đại điện Nga - Trung: “Nếu quývị hài lòng với các hành động của Triều Tiên thìcứ phủ quyết đi. Nếu quývị muốn là bạn của Triều Tiên thì hãy cứ là bạn đi”. Bà nói rằng nếu họ chặn đề xuất của Mỹ thì “chúng tôi sẽ đi con đường riêng”.

Bà Haley không cho biết chi tiết đề xuất trừng phạt Triều Tiên thế nào, nhưng đưa ra nhiều lựa chọn: “Cộng đồng quốc tế có thể cắt đứt toàn bộ nguồn thu ngoại tệ mạnh của Triều Tiên. Chúng ta có thể hạn chế dòng xăng dầu cho quân sự và cho chương trình vũ khí của họ. Chúng ta cũng có thể tăng cường hạn chế hoạt động hàng không, hàng hải của họ”.

Trung Trực (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ-Hàn chờ lệnh đánh Triều Tiên, cảnh cáo Kim Jong-un