Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ thúc đẩy mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc, một ngày sau khi chỉ trích các quan chức của mình về phản ứng với COVID-19. Trung Quốc trước đó hứa sẽ hỗ trợ nếu Triều Tiên cần.

Ông Kim Jong-un cam kết nâng tầm quan hệ Triều Tiên với Trung Quốc khi COVID-19 đe dọa

Nhân Hoàng | 01/07/2021, 15:35

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ thúc đẩy mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc, một ngày sau khi chỉ trích các quan chức của mình về phản ứng với COVID-19. Trung Quốc trước đó hứa sẽ hỗ trợ nếu Triều Tiên cần.

Ông Kim Jong-un đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi những nỗ lực của ông Tập Cận Bình trong việc chống lại đói nghèo và tạo ra một "xã hội giàu có", cũng như "tăng cường sức mạnh tổng thể của đất nước và nâng cao uy tín quốc tế".

Đảng Lao động Triều Tiên, bằng sự đoàn kết nhất trí với Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ nâng tình hữu nghị Triều Tiên - Trung Quốc lên một điểm chiến lược mới theo yêu cầu của thời đại và theo mong muốn của nhân dân hai nước”, ông Kim Jong-un nói, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KNCA).

Trung Quốc là đồng minh chính của Triều Tiên kể từ khi nước này được thành lập ngay sau Thế chiến 2. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Triều Tiên, mặc dù giao thương giữa các nước láng giềng đã giảm mạnh vào năm ngoái và hiện có dấu hiệu phục hồi, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

kim-jong-un-cam-ket-nang-tang-quan-he-voi-trung-quoc.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên năm 2019

Dù Triều Tiên tuyên bố chưa có ca COVID-19 nào nhưng ông Kim Jong-un từng nói rằng đất nước này đã gặp phải các vấn đề kinh tế, bao gồm cả tình hình căng thẳng với nguồn cung cấp lương thực.

Ông Kim Jong-un chỉ trích các quan chức cấp cao của Triều Tiên vì được cho là đã xử lý sai phản ứng với COVID-19 hôm 30.6 và sa thải một số người trong số họ.

Hãng thông tấn KNCA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên triệu tập một cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động để bàn về tình trạng quan chức cấp cao lơ là nhiệm vụ, trong đó có việc thực hiện những biện pháp phòng chống dịch.

Tổng bí thư chỉ rõ một vụ việc nghiêm trọng tạo ra khủng hoảng lớn với sự an toàn của đất nước và của người dân, gây hậu quả lớn”, KCNA cho hay, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết vụ việc.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có “truyền thống lâu đời về sự giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc cần thiết”. Uông Văn Bân nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ nước láng giềng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Hôm 1.7, ông Tập Cận Bình đã có một bài phát biểu tại Bắc Kinh nêu bật vai trò của Đảng Cộng sản với sự phát triển của đất nước. Ông cảnh báo không nên cố gắng "bắt nạt" Trung Quốc trên trường thế giới.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình khẳng định giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn tổ quốc là “nhiệm vụ lịch sử vững chắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của toàn bộ người dân Trung Quốc".

Tất cả người dân Trung Quốc, cả nam lẫn nữ, bao gồm cả đồng bào ở hai bên bờ eo biển Đài Loan, phải làm việc cùng nhau và tiến lên trong tình đoàn kết, kiên quyết đập tan mọi mưu đồ giành độc lập Đài Loan", ông Tập nhấn mạnh.

Dù nhiều lần khẳng định không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát, hôm 1.7 Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi tiến trình "tái thống nhất một cách hòa bình", đồng thời nói rằng không nên "đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí kiên định, khả năng đáng gờm của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia".

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ “không thể tách rời” và tăng cường nỗ lực cô lập hòn đảo cũng như thường xuyên gửi máy bay đến eo biển Đài Loan.

Trong khi lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn từng tuyên bố Trung Quốc nên chấp nhận thực tế về hiện trạng của Đài Loan và thể hiện sự tôn trọng với hòn đảo này.

Chúng tôi không có nhu cầu tuyên bố mình là một quốc gia độc lập. Chúng tôi đã là một quốc gia độc lập và chúng tôi tự gọi mình là Trung Hoa dân quốc, Đài Loan", bà Thái Anh Văn nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn.

Hội đồng Sự vụ đại lục của Đài Loan nói rằng đang chuẩn bị đáp trả lại tuyên bố trên của ông Tập Cận Bình.

Theo nhiều cuộc khảo sát, phần lớn người dân Đài Loan không muốn bị Trung Quốc quản lý. Chính quyền Đài Bắc cũng nhấn mạnh rằng người dân ở hòn đảo có thể tự quyết định tương lai của họ và sẵn sàng đối phó áp lực từ Trung Quốc.

Bài liên quan
Nhà nghiên cứu Trung Quốc thừa nhận vắc xin COVID-19 nội địa kém hiệu quả với biến thể Delta
Một nhà nghiên cứu kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc nói rằng các kháng thể được kích hoạt bởi hai loại vắc xin COVID-19 nội địa kém hiệu quả hơn với biến thể Delta so với các chủng khác, nhưng vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un cam kết nâng tầm quan hệ Triều Tiên với Trung Quốc khi COVID-19 đe dọa