Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã cáo buộc Trung Quốc phân phối vắc xin COVID-19 đến các quốc gia trên thế giới với "yêu cầu chính trị".

Quan hệ Đức - Trung Quốc căng thẳng xung quanh vắc xin và COVID-19

Hoàng Vũ | 16/07/2021, 16:55

Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã cáo buộc Trung Quốc phân phối vắc xin COVID-19 đến các quốc gia trên thế giới với "yêu cầu chính trị".

Theo AP, phát biểu trong chuyến thăm một cơ sở sản xuất vắc xin Pfizer tại bang Michigan (Mỹ) hôm 14.7, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng cả Nga và Trung Quốc đều rất thạo trong việc quảng bá công khai việc cung cấp vắc xin COVID-19 cho các quốc gia khác, nhưng cũng theo đuổi các mục tiêu khác trong khi phân phối vắc xin ra thế giới.

"Chúng tôi muốn lưu ý rằng, đặc biệt là với Trung Quốc, việc cung cấp vắc xin COVID-19 đi kèm các yêu cầu chính trị rất rõ ràng đối với các quốc gia khác", ông Mass nói và nhấn mạnh rằng những hành vi như vậy nên bị lên án và từ chối.

maas-solidaritaet-europa-100_3840x2160.jpg
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - Ảnh: Reuters

Quan chức ngoại giao cấp cao của Đức cho biết, để ngăn chặn điều này xảy ra ngay từ đầu, việc lên tiếng chỉ trích hai nước ấy không là chưa đủ. Theo ông, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cần có các giải pháp vắc xin thay thế.

"Chúng tôi có sẵn những loại vắc xin thay thế và tất nhiên chúng tôi muốn cung cấp cho càng nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới càng sớm càng tốt”, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass nói.

"Bằng cách đó, người Nga và người Trung Quốc không thể tiếp tục thực hiện chính sách ngoại giao vắc xin của họ theo kiểu này, vốn chỉ có mục đích tăng ảnh hưởng của chính họ chứ không nhất thiết phải cứu mạng người dân ngay từ đầu", ông nói thêm.

Các quan chức Trung Quốc gần đây cho biết Bắc Kinh đang cung cấp vắc COVID-19 cho gần 40 quốc gia châu Phi, khẳng định việc này thực hiện hoàn toàn bằng "lòng vị tha".

AP tháng trước đã dẫn nhiều nguồn thạo tin tiết lộ việc Bắc Kinh gây sức ép, yêu cầu chính quyền Ukraine rút lại sự ủng hộ đối với lời kêu gọi giám sát nhân quyền mạnh mẽ hơn ở khu vực Tân Cương, nếu không Bắc Kinh sẽ dừng việc cung cấp vắc xin do nước này sản xuất sang Ukraine.

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn kêu gọi Trung Quốc tạo điều kiện để tiếp tục các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, đồng thời cho biết cần có thêm thông tin. Ông phát biểu: “Tôi kêu gọi Trung Quốc tiếp tục các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Đức - Trung Quốc căng thẳng xung quanh vắc xin và COVID-19