Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine (Energoatom) ngày 31.3 cho biết tất cả lực lượng Nga chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã rút khỏi khu vực này.

Quân Nga đã rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Cẩm Bình | 01/04/2022, 08:37

Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine (Energoatom) ngày 31.3 cho biết tất cả lực lượng Nga chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã rút khỏi khu vực này.

Phía Nga chưa đưa ra bình luận gì. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cử đoàn kiểm tra đến Chernobyl.

Mặc dù quân Nga giành quyền kiểm soát Chernobyl không lâu sau khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng công tác giám sát việc lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng cũng như lò phản ứng vẫn do đội ngũ nhân viên người Ukraine thực hiện.

fii6ymjasfigdjfdgsbdxhtgnq.jpg
Nga chiếm Chernobyl từ rất sớm - Ảnh: Reuters

“Theo các nhân viên nhà máy điện, hiện tại không còn người ngoài nào tại đó”, Energoatom thông báo trên một bài đăng trực tuyến. Trước đó công ty nói rằng phần lớn lực lượng Nga đã rút đi chỉ còn một ít binh lính và thị trấn Slavutych nơi nhân viên làm việc tại Chernobyl cũng sạch bóng quân Nga.

Trong một bài đăng khác, Energoatom khẳng định Nga đã đồng ý giao lại trách nhiệm bảo vệ Chernobyl cho Ukraine. Bài đăng kèm văn bản có chữ ký của một số người được xác định là nhân viên cấp cao làm việc tại Chernobyl, sĩ quan quân đội Nga được giao nhiệm vụ canh gác nhà máy.

Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại về an toàn của Chernobyl, yêu cầu Nga nhanh chóng rút quân. Đầu tuần qua hãng Reuters dẫn lời nhân viên nhà máy cho biết binh lính Nga di chuyển qua khu vực ô nhiễm phóng xạ nặng nhất của khu vực gần nhà máy mà không mặc đồ bảo hộ. Theo Energoatom, lo ngại nhiễm phóng xạ dường như chính là nguyên nhân khiến Nga quyết định rút quân khỏi nơi này.

Chernobyl có vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga. Một nguồn tin an ninh từng cho biết Moscow muốn chiếm nhà máy để đảm bảo NATO không can thiệp quân sự vào Ukraine.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân Nga đã rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl