Thị trưởng Avdiivka xác nhận với AFP hôm 24.1 rằng lực lượng Nga đã tiến vào thành phố này lần đầu tiên nhưng sau đó đã nhanh chóng bị đẩy lùi.
Quốc tế

Quân Nga lần đầu tiến vào thành trì ‘Bakhmut thứ 2’ nhưng nhanh chóng bị đẩy lùi

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 25/01/2024 15:11

Thị trưởng Avdiivka xác nhận với AFP hôm 24.1 rằng lực lượng Nga đã tiến vào thành phố này lần đầu tiên nhưng sau đó đã nhanh chóng bị đẩy lùi.

"Các nhóm trinh sát và đặc công của Nga đã tiến vào khu vực phía nam thành phố Avdiivka, nhưng đã bị đánh bật", Thị trưởng Avdiivka của Ukraine, ông Vitaliy Barabash nói, song không tiết lộ thời điểm lực lượng Nga tiến vào Avdiivka.

Ông Barabash nhấn mạnh “tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine. Tình hình khó khăn nhưng đã được kiểm soát”.

ukraine-quan.png
Binh sĩ Ukraine nổ pháo về phía vị trí của Nga - Ảnh: Getty

Tuyên bố của ông Thị trưởng Avdiivka được đưa ra sau khi các blogger quân sự thân Nga báo cáo về việc Moscow giành được nhiều thắng lợi ở sườn phía nam của thành phố.

Kênh Rybar cho biết quân đội Nga đã đạt được “đột phá” tại khu định Avdiivka và đang tiếp tục tiến lên. Kênh The Thirteenth tuyên bố các trận đánh đang diễn ra trên đường phố Avdiivka sau khi lực lượng Moscow dùng chiến thuật đào đường hầm bên dưới các vị trí của Ukraine.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) hôm 22.1 dẫn một đoạn phim đã được xác định vị trí cho thấy quân Nga được cho là đang tiến vào Avdiivka.

Avdiivka và các khu vực lân cận ở tỉnh Donetsk của Ukraine đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng. Việc Moscow đang nỗ lực tạo thế gọng kìm vây đô thị này ở 3 mặt bắc, nam và đông. Quân đội Ukraine chỉ có thể duy trì tiếp tế cho lực lượng phòng thủ tại Avdiivka từ phía tây. Avdiivka được ví như Bakhmut "thứ 2", thành phố mà Nga kiểm soát hồi tháng 5.2023 sau chiến dịch tiến công kéo dài hơn 10 tháng.

Các nhà phân tích phương Tây ban đầu cho rằng lực lượng phòng thủ của Ukraine có thể giữ vững Avdiivka. Tuy nhiên, Moscow đã dành nguồn lực và nhân sự đáng kể trong nỗ lực tấn công thành phố để mở rộng hoạt động hậu cần của Nga trong khu vực. Lực lượng Nga được cho là đã ngày càng giành được nhiều bước tiến xung quanh Avdiivka, song phải trả giá đắt cho điều này.

Ngoài ra, nếu kiểm soát được Avdiivka, quân đội Nga có thể mở rộng thêm khoảng 60km trên tiền tuyến, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Thị trưởng Vitaliy Barabash cho biết Avdiivka có khoảng 32.000 dân trước chiến sự, song hiện chưa đầy 1.300 người còn ở lại thành phố này. Kể từ năm 2014, quân đội Ukraine đã xây dựng nhiều lô cốt, công sự.

Một cựu cố vấn của Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng lực lượng Ukraine sẽ không thể giữ vững thành phố Avdiivka.

“Tôi chắc chắn khả năng cao là chúng tôi sẽ mất Avdiivka. Chúng tôi cho rằng họ có thể sẽ vượt qua hàng phòng thủ của Ukraine”, Oleksii Arestovych, người từng là cố vấn truyền thông cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho hay.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu Ukraine để mất Avdiivka, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào nỗ lực phản công mà họ đang thực hiện, đồng thời ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của các binh sĩ.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân Nga lần đầu tiến vào thành trì ‘Bakhmut thứ 2’ nhưng nhanh chóng bị đẩy lùi