Binh lính Ukraine đang cạn kiệt đạn dược dọc chiến tuyến, trong khi Nga được cho là đã giành lại thế chủ động trong cuộc chiến kéo dài gần 3 năm.
Quốc tế

Báo Mỹ: Nga sẽ giành được ưu thế khi Ukraine cạn kiệt đạn dược?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 24/01/2024 16:00

Binh lính Ukraine đang cạn kiệt đạn dược dọc chiến tuyến, trong khi Nga được cho là đã giành lại thế chủ động trong cuộc chiến kéo dài gần 3 năm.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Celeste Wallander nói với các phóng viên hôm 23.1 rằng Kyiv đã cạn kiệt vũ khí cần thiết để phòng vệ trước Nga khi nguồn tài trợ của Washington cho cuộc chiến đã bị đình trệ. Các đảng viên Đảng Cộng hòa trong quốc hội trước đó đã chặn yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc ký duyệt viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine.

thuoc-lu-doan-phao-binh-so-45-dieu-khien-ban-ve-phia-cac-vi-tri-cua-nga-trong-khu-vuc-donetsk-vao-ngay-20-thang-1-nam-2024..png
Quân Ukraine bắn pháo về phía các vị trí của Nga, trong khu vực Donetsk ngày 20.1 - Ảnh: AFP

Bà Wallander, người giám sát các vấn đề an ninh quốc tế của Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ đã nhận được những lo ngại từ Bộ Quốc phòng Ukraine rằng một số đơn vị quân đội của Kyiv “không có đủ kho đạn dược mà họ yêu cầu, và đó là một trong những lý do khiến chúng tôi tập trung giải đáp các câu hỏi của quốc hội để họ có thể tiến tới quyết định thông qua tài trợ bổ sung”.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã dùng hết số tiền được quốc hội phân bổ để tài trợ cho cuộc chiến của Ukraine vào cuối tháng trước. Gói viện trợ cuối cùng trị giá 250 triệu USD đã được công bố vào ngày 27.12. Tổng thống Biden sau đó đã yêu cầu các nhà lập pháp viện trợ thêm 60 tỉ USD cho Kyiv, đồng thời cảnh báo các đảng viên Cộng hòa rằng nếu Washington không tiếp tục hỗ trợ Ukraine thì Nga có thể thành công trong cuộc chiến lược.

Theo Newsweek, bình luận của bà Wallander được đưa ra giữa lúc Nga được cho là đã có được động lực dọc các tuyến đầu ở Ukraine trong những ngày gần đây. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết một số blogger thân Điện Kremlin tuyên bố rằng quân đội Nga đã đạt được tiến bộ ở khu vực Luhansk, ngay phía nam thị trấn Kupyansk. Các nguồn tin của Nga cũng khẳng định đạt được lợi ích gần Kreminna, mặc dù ISW không thể xác nhận những báo cáo như vậy.

Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng Lục quân Ukraine, Volodymyr Fitio, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia hôm 23.1 rằng lực lượng của Kyiv đã rút lui khỏi khu định cư Krokhmalne - nằm cách Kupyansk khoảng 45km về phía đông nam - để “bảo toàn quân số của lực lượng phòng thủ”.

Hãng thông tấn quốc gia Ukraine dẫn lời ông Fitio cho biết: “Các binh lính được lệnh di chuyển đến các vị trí dự bị đã được chuẩn bị từ trước, nơi họ hiện đang tổ chức phòng thủ, ngăn chặn đối phương tiến xa hơn. Việc rút lui là biện pháp tạm thời”.

Các blogger quân sự Nga cũng cho biết lực lượng nước này cũng đã có những tiến bộ được xác nhận ở phía nam thành phố Avdiivka, một khu định cư công nghiệp đã chứng kiến một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong những tháng gần đây. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm 22.1 dẫn một đoạn phim đã được xác định vị trí cho thấy quân Nga được cho là đang tiến vào khu vực này.

Kênh MChronicles đưa tin lực lượng Nga đã tiến về phía bắc đường cao tốc M04 và đường sắt, đồng thời đánh bật lực lượng Ukraine khỏi những cứ điểm kiên cố tại khu phức hợp giải trí Tsarskaya Okhota, áp sát nam và tây nam Avdiivka.

Theo kênh SGS, tại khu vực lân cận Avdiivka đang diễn ra những trận giao tranh cực kỳ ác liệt. Ukraine đang tung lực lượng dự bị vào phản công nhằm đánh bật đối phương ra khỏi các vị trí đã kiểm soát bằng bất cứ giá nào.

Ukraine tích cực tấn công

Thống đốc vùng Belgorod của Nga, ông Vyacheslav Gladkov hôm 22.1 viết trên Telegram rằng trong 24 giờ, quân đội Ukraine đã tiến hành khoảng 60 cuộc tấn công vào các khu định cư ở tỉnh Belgorod. Theo ông, những cuộc tấn công trên được tiến hành bằng súng cối và máy bay không người lái, nhưng không có thương vong.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã phóng hai tên lửa trang bị đạn chùm và khai hỏa hệ thống rốc két phóng loạt do CH Czech sản xuất vào trung tâm thành phố Belgorod ngày 30.12.2023.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày tuyên bố trong vòng 24 giờ, các lực lượng Nga đã đẩy lùi ít nhất 18 cuộc tấn công của Ukraine ở miền đông và nam, khiến đối phương mất hàng trăm quân và nhiều vũ khí. Cơ quan quân sự Nga tiết lộ các lực lượng nước này đã bắn hạ 76 máy bay không người lái (UAV), 6 tên lửa hành trình Storm Shadow và 5 quả đạn pháo được phóng từ Hệ thống HIMARS của Ukraine.

Ngoài ra, Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine vừa đăng tải đoạn video cho thấy tổ hợp phòng không Tor của Nga bắn trượt mục tiêu, sau đó trúng đòn tấn công từ UAV Warmate. Hệ thống phòng không Tor của Nga bị lữ đoàn trinh sát pháo binh số 15 của Ukraine phát hiện, đơn vị này sau đó tiến hành một cuộc tấn công chính xác bằng máy bay không người lái tự sát.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Nga sẽ giành được ưu thế khi Ukraine cạn kiệt đạn dược?