Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình vừa bị yêu cầu kiểm điểm vì trong một thời gian ngắn đã điều chuyển sai nguyên tắc 154 giáo viên. Gần đây, đơn thư tố cáo liên quan đến cá nhân ông Niên lại rộ lên, trong đó có việc ông đưa hàng loạt con cháu vào diện viên chức trong thời gian rất ngắn.

Quảng Bình: Hàng loạt người thân của Chủ tịch huyện 'hỏa tốc' vào viên chức

Quốc Nam | 01/07/2017, 12:30

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình vừa bị yêu cầu kiểm điểm vì trong một thời gian ngắn đã điều chuyển sai nguyên tắc 154 giáo viên. Gần đây, đơn thư tố cáo liên quan đến cá nhân ông Niên lại rộ lên, trong đó có việc ông đưa hàng loạt con cháu vào diện viên chức trong thời gian rất ngắn.

>> Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

Trước đó, bà Đinh Thị Lòng, mẹ của Cao Thị Thu Hiền (SN 1992, ngụ thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) đã đệ đơn gửi cơ quan chức năng cùng các cơ quan báo chí, tố cáo ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa lợi dụng chức vụ quyền hạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật đối với Hiền để nhận cháu vợ là Cao Đức Lâm vào làm việc tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa.

Ngoài ra, bàLònghiện đang tiếp tục kiện việc trong thời gian một năm nhưngcó tới 7 người thân của ông Niên được “hỏa tốc” vào viên chức khiến nhiềungười dân bức xúc.

Hàng loạt người thân "hỏa tốc"vào viên chức

Đơn của bà Đinh Thị Lòng gửi các cơ quan báo chí và Tỉnh ủy Quảng Bình viết: “Thời gian gần đâyhuyện Minh Hóa nổi cộm lên rất nhiều vụ việc, trong đó có việc thi tuyển, tuyển dụng viên chức bịdư luận phê phán, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Việc thi tuyển viên chức đã được một số cán bộ lãnh đạo huyện Minh Hóa dàn dựng bằng nhiều thủ đoạn.

Cụ thể, chỉ trong thời gianmột năm (từ cuối năm 2015 đến hết năm 2016),ông Đinh Hữu Niênđã đưa nhiềuconcháu vào làm việc trong các cơ quan nhà nước huyện Minh Hóa. Tính sơ bộ là có 7 ngườigồm: Cao Đức Lâm (cháu ông Niên) làm việc tại Trường phổ thôngdân tộc nội trú huyện Minh Hóa;Cao Thị Hằng (cháu)công tác tại Trường THCS thị trấn Quy Đạt 3; Đinh Minh Dũng (con rể)làm tạiVăn phòng một cửa UBND huyện Minh Hóa; Đinh Thị Ngân (con gái) làm Trạm Y tế xã Trung Hóa; Đinh Ngọc Sỹ (con trai) làmtạiTrung tâm dạy nghề huyện Minh Hóa; Đặng Thị Kim Hoa (con của em gái ruột ông Niên)công tác tại Trường THCS Tân Hóa;Đinh Thị Liệu (cháu)làm ở Trạm Y tế xã Trọng Hóa”.

Quyết định phê duyệt kết quả trúng tuyển viên chức y tế xã trong đó có người thân của ông Niên

Bà Lòng nhấn mạnh: “Với việc nhận người nhà của chủ tịch huyệnvào làm việc thì con em ngườidân dù có bằng cấp giỏi cũng không có chỗ làm. Ngoài ra, việc thi tuyểnvề hình thức thìđúng quy trìnhnhưng thiếu công khai, minh bạch; nhìn lên toàn là con ông, nhìn xuống toàn cháu cha. Đây là vấn nạn thường xuyên xảy ra ở huyện Minh Hóa. Dư luận đánh giáchưa có nhiệm kỳ lãnh đạo huyện nào mà con cháu đưa vào đông như nhiệm kỳ ông Niên”.

Chủ tịch huyện trần tình: Đúng quy trình

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, hiện sự việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) vào cuộc xác minhnên ông không có câu trả lời cụ thể.

Trong số 7 người mà bà Lòng nêu, ông Niên thừa nhận có 6 người là con cháu của ông, một người là bà con xa nên không biết rõ như thế nào. Ông Niên khẳng định các trường hợp con cháu nêu trên của ông đều tham gia các kỳ thi tuyển công chức và viên chức của huyện và đậu hết.

Tuy nhiên, dư luận cho rằngtrong thời gian ngắn mà cónhiều người là con cháu ông Niêntrúng tuyển viên chứclà một điều kỳ lạ. Kỳ lạ hơn là những người này đềutrúng tuyển vớimức điểm khá cao ởcác vị trí công tác không được thông báorộng rãi để các thí sinh khác nộp đơn. Như tại Trung tâm dạy nghề huyện Minh Hóa thì chỉ có một mìnhcon trai ông Niên thi tuyển vào, trong khi rất nhiều thí sinh không biết tạiđây có tuyển dụng vị trí này.

Bà Hiền khẳng định con bà không nhận được thông báo trước 31 ngày như ông Niên nói

Về trường hợp Cao Đức Lâm, ông Niên thừa nhậnđó là cháuvợông. Tuy nhiên, ông Niên cho rằngdo Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện thiếu nhân viên y tế học đường nên có trình xin UBND huyện nhưng lại yêu cầu phải là nam. Chính vì vậy, khi Cao Đức Lâm có đơn thì hiệu trưởng trường này nhậnchứ cá nhân ôngkhông hề can thiệp.

Ông Niên cũng nóirằng đã thông báo cho chịHiền 31 ngày trước khi hủy hợp đồng vàkhi tuyển nhân sự có thông báo nhưng không thấy chịHiền nộp đơn (trong khi đó yêucầu tuyển lại là tuyển nam). Qua xác minh, sổ ghi chép công thư của UBND huyện Minh Hóa năm 2016không ghi nhận bất cứ thông báo nào của huyện về việcchấm dứt hợp đồng với chịHiền. Gia đình chịHiền khẳng định không nhận được bất cứ văn bản nào thể hiện lời ông Niên nói,cũng như không có thông báo tuyển dụng nào được đưa ra.

“Đó là sự phủ nhận việc làm sai trái. Ông Niênthấy mìnhsai nên chữa cháy bằng cáchlàm thông báo mới để báo cáo, nhằm khỏa lấp việc vi phạm Luật Lao động và việcưu ái concháu mìnhmà thôi”, bà Lòng nhận định.

Sơn Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Hàng loạt người thân của Chủ tịch huyện 'hỏa tốc' vào viên chức