Ngày 6.1, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đang xem xét công văn số 01 của UBND xã Sơn Trạch (Bố Trạch) về việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng ở khu vực di sản Phong Nha, trong đó có đề nghị tỉnh nhanh chóng dừng đề án lại vì có không ít khó khăn về mặt pháp lý.

Quảng Bình: Xã cầu cứu tỉnh dừng đề án thu gom rác di sản Phong Nha do huyện làm

Quốc Nam | 07/01/2018, 15:44

Ngày 6.1, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đang xem xét công văn số 01 của UBND xã Sơn Trạch (Bố Trạch) về việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng ở khu vực di sản Phong Nha, trong đó có đề nghị tỉnh nhanh chóng dừng đề án lại vì có không ít khó khăn về mặt pháp lý.

Văn bản xã cầu cứu tỉnh dừng đề án thu gom rác do huyện làm vì quá nhiều vướng mắc - Ảnh Đức Sơn

Công văn khẩn cầu tỉnh này do ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch ký,nói UBND xã đã tổ chức đấu thầu thành công theo đề án của huyện chỉ đạo nhưng do vướng mắc về việc chấm dứt hợp đồng với công ty môi trường Phong Nha nên UBND xã chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ông Trứ khẳng định, việc chấm dứt hợp đồng là không có cơ sở pháp lý và phải đối mặt với nguy cơ bị khởi kiện cũng như chịu trách nhiệm bồi thường. Tại thời điểm ký hợp đồng, UBND xã căn cứ vào nghị định 31/2005/NĐ-CP và quyết định 256/2006QĐ-TTg, thông tư số 06/2008/TT-BXD theo đókhông có quy định về thời hạn của hợp đồng, chính vì vậy hợp đồng được UBND xã ký là “lâu dài vĩnh viễn”.

Về căn cứ chấm dứt hợp đồng, theo quy định của pháp luật thì việc chấm dứt hợp đồng căn cứ vào thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng và theo quy định của luật dân sự. Việc căn cứ vào đề án của UBND huyện hay văn bản chỉ đạo của UBND huyện là không có cơ sở vì đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Ông Trứ phân tích trước UBND tỉnh.

Ông Trứ cũng khẳng định việc mời thầu thu gom rác ở di sản Phong Nha phải là đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức đấu thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 130/2013/NĐ-CP: “UBND cấp tỉnh quyết định phương thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đối với các sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc dự toán chi của ngân sách địa phương và giao cho các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện”.

Mặt khác, theo ông Trứ, về phân cấp ủy quyền thì UBND tỉnh phải có văn bản ủy quyền theo điều 14 luật tổ chức chính quyền, trong đó xác định thời gian ủy quyền, các điều kiện cụ thể kèm theo, đồng thời cơ quan tổ chức nhận ủy quyền không được ủy quyền tiếp cho cơ quan tổ chức khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền. Đồi chiếu với các quy định, việc UBND huyện Bố Trạch giao nhiệm vụ cho UBND xã Sơn Trạch quản lý và tổ chức đấu thầu đã phù hợp với quy định của pháp luật hay không?

Từ đó ông Trứ khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo nhanh chóng tạm dừng việc thực hiện đề án thu gom rác để tránh phát sinh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Xem xét đánh giá lại đề án một cách toàn diện để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện và tránh sự phản ứng của dư luận, xem xét giải quyết việc đấu thầu thu gom rác của UBND xã Sơn Trạch. Xem xét tính pháp lý với hợp đồng số 89/HĐKT giữa UBND xã Sơn Trạch với công ty môi trường Phong Nha và việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này về cơ sở pháp lý, trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Có biện pháp đối thoại và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đề án.

Ông Trứ khẳng định việc giao cho chính quyền cấp xã thực hiện một đề án lớn với nhiều vấn đề pháp lý phức tạp phát sinh là vượt quá khả năng của UBND xã Sơn Trạch. Mặt khác hiện nay tình hình đang hết sức cấp bách và căng thẳng. Do đó UBND tỉnh cần vào cuộc nhanh chóng chỉ đạo để xã có cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích doanh nghiệp, đảm bảo an ninh, trật tự và sự ổn định của địa phương.

Đề án thu gom rác được xây dựng mà không lấy ý kiến của các sở ban ngành liên quan như Sở Du lịch, Sở Xây dựng… UBND tỉnh Quảng Bình từng giao huyện Bố Trạch hoàn thành đề án này vào ngày 30.8.2015 nhưng huyện chậm trễ, mãi đến năm 2016 mới tổ chức họp lấy ý kiến liền bị các sở ban ngành đánh giá có nhiều sai sót phải chỉnh sửa lại. Tuy nhiên huyện không tổ chức lấy ý kiếnđầy đủ, không cho UBND xã góp ý, công ty môi trường Phong Nha bị đứng ngoài cuộc và huyện tự phê duyệt dẫn đến việc xã phải cầu cứu UBND tỉnh nhằm tránh việc kiện cáo bồi thường hợp đồng.

Đức Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Xã cầu cứu tỉnh dừng đề án thu gom rác di sản Phong Nha do huyện làm