UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu công an tỉnh khẩn trương có kế hoạch bảo vệ để nhà máy xi măng Đại Việt-Dung Quất xuất 2.000 tấn xi măng tồn trong các silo (bồn chứa xi măng).

Quảng Ngãi chỉ đạo bảo vệ việc nhà máy xi măng xuất 2.000 tấn hàng

Lê Đình Dũng | 27/03/2017, 16:16

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu công an tỉnh khẩn trương có kế hoạch bảo vệ để nhà máy xi măng Đại Việt-Dung Quất xuất 2.000 tấn xi măng tồn trong các silo (bồn chứa xi măng).

          

Tỉnh này cũng đề nghị Huyện ủy Bình Sơn chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn, các cơ quan trong hệ thống chính trị của huyện và cấp ủy, chính quyền xã Bình Đông tích cực phối hợp với lực lượng công an tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và vận động bà con ủng hộ, tạo điều kiện cho nhà máy xi măng Đại Việt-Dung Quất xuất được 2.000 tấn xi măng trên kể từ ngày 28.3.2017 đến khi hết lượng xi măng tồn trong các bồn chứa.

Nhà máy xi măng Đại Việt-Dung Quất (thuộc Công ty Cổ phần xi măng miền Trung) nằm trong Khu kinh tế Dung Quất (thuộc địa bàn xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) có diện tích 6 hecta, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng, công suất 500 ngàn tấn/năm, bắt đầu chạy thử từ năm 2012 và đưa vào hoạt động tháng 3.2015. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhà máy xây dựng quá gần khu dân cư ở thôn Tân Hy và thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) nên khi hoạt động khiến người dân chịu không nổi tiếng ồn. Không những vậy, bụi mù mịt từ nhà máy khiến người dân trong khu vực phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm.

Vấn đề ô nhiễm ở nhà máy này khiến người dân liên tục phản đối đã diễn ra nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần tụ tập trước cổng nhà máy ngăn cản hoạt động và yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành di dời người dân sống quanh khu vực với chi phí hàng chục tỉ đồng, tuy nhiên vẫn không dứt điểm được tình trạng ô nhiễm.

Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo Sở TN-MT thực hiện thuê đơn vị tư vấn độc lập có năng lực để tổ chức quan trắc lại chất lượng môi trường xung quanh nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất; kết hợp kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của nhà máy theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết quả kiểm tra, Sở phải tổ chức công khai ngay với người dân tại 2 thôn Sơn Trà và Tân Hy. Nếu các kết quả quan trắc từ đơn vị tư vấn độc lập cho thấy các chỉ số bụi, chất thải vượt mức cho phép, nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Lê Đình Dũng

   
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người chết ở Yên Bái: Khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi chỉ đạo bảo vệ việc nhà máy xi măng xuất 2.000 tấn hàng