Thanh tra sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị Nguyễn Thu Trang, trú tại TP. Hạ Long về hành vi đưa tin sai sự thật về coronavirus (nCoV) trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh xử lý người đưa tin thất thiệt về dịch bệnh do Coronavirus gây ra

Nam Phong | 31/01/2020, 10:54

Thanh tra sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị Nguyễn Thu Trang, trú tại TP. Hạ Long về hành vi đưa tin sai sự thật về coronavirus (nCoV) trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với Một Thế giới, ông Lê Minh Kỳ, Chánh thanh tra Sở Thông tin truyền thông Quảng Ninh cho hay, chiều 30.1, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã triệu tập để làm việc và xử lý ngườitung tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Kỳ, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV gây ra, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Tại Quảng Ninh, một số người dân do thiếu hiểu biết đã chia sẻ thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Tối27.1.2020 (tức mùng 3 Tết),chị Nguyễn Thu Trang, trú tạiphường Bạch Đằng, TP. Hạ Long đã đưa lên tài khoản Facebook cá nhân Nguyễn Trang của mình thông tin “Em khẳng định tin này là có thật, người quen của em bên khách sạn Bãi Cháy khẳng định tối qua có người Trung Quốc sốt cao ở khách sạn cấp cứu và cách ly đang ở bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Tin mật không truyền ra ngoài nên chắc chắn đang có người bị virus đang ở tại Hạ Long, Quảng Ninh mình…” Ngoài đưa thông tin trên trang Facebook cá nhân, chị Trang còn chia sẻ trên Trang raovathalong.

Thông tin sai sự thật của chị Trang đã gây hoang mang dư luận nhân dân địa phương

Ngay sau khi phát hiện việc chị Trang đăng thông tin sai sự thật, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và yêu cầu chị Tranggỡ bỏ, đồng thờiđính chính thông tin. Tuy nhiên, thông tin thất thiệt này đã được chia sẻ nhanh chóng và làm cho người dân Quảng Ninh hoang mang.

Thanh tra sở Thông tin và truyền thông Quảng Ninh đã mời chị Trang tới làm việc. Tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông, chị Trang thừa nhận sự việc và mục đích chủ yếu là để cảnh báo bạn bè, người thân. Qua làm việc, chị Trang nhận thức được hành vi vi phạm của mình và hứa sẽ không tái phạm.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, khẳng định: Đến nay, trên địa bàn tỉnh, chưa có trường hợp nào nhiễm và nghi nhiễm dịch viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus. Do đó việc tung tin thất thiệt không những gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cấm người và hàng hóaqua lại các đường mòn, lối mở

Trao đổi với Một Thế Giới sáng 31.1.2020, ông Cao Tường Huy,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - TrưởngBan Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chốngdịch bệnh nCoV tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Quảng Ninh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV. Các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới với Trung Quốc thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh đã quyết định cấm người và phương tiện qua lại, mọi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các điểm này cũng tạm dừng.

Từ 30.1, Quảng Ninh tạm dừng đón khách du lịch Trung Quốc

Ông Huy cũng cho hay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp và thống nhất, từ 30.1, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng đón khách du lịch Trung Quốc và tạm dừng loại hình dịch vụ xe du lịch tự lái từ Trung Quốc vào Quảng Ninh cho đến khi có công bố chính thức dịch bệnh nCoVđược dập tắt.

Tuyệt đốikhông đưa lao động của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương biên giới sang Trung Quốc làm việc trong điều kiện dịch bệnh nCoV chưa được dập tắt. Đối với các chuyên gia và lao động nước ngoài từ Trung Quốc sang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, phải thiết lập quy trình giám sát 2 lớp về tình trạng sức khỏe chặt chẽ, thường xuyên, liên tục cho đến khi có công bố hết dịch.

Các địa phương biên giới, đặc biệt là thành phố Móng Cái cần theo dõi sát diễn biến, thông tin, nắm rõ các chỉ báo, kịp thời báo cáo ngay với cấp trên trong tình hình cấp bách, áp dụng ngay các biện pháp hạn chế hoạt động qua lại của cư dân biên giới tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái theo thẩm quyền.

Ngành Y tế tỉnh được yêu cầu phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để dự phòng, phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Các địa phương biên giới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ngành Y tế cần khẩn trương hoàn thiện các khu cách ly, khởi động phương án xây dựng bệnh viện dã chiến trong tình huống đột xuất xảy ra.

Mục tiêu cao nhất Quảng Ninh đặt ra là dứt khoát không để xuất hiện dịch bệnh và tuyệt đối không để dịch bệnh nCoV bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương biên giới; bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân; hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra; đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội, an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Ba địa phương biên giới của tỉnh, trong đó trọng điểm là thành phố Móng Cái, nếu để dịch bệnh xuất hiện và bùng phát trên địa bàn do cư dân biên giới, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy.

Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở và thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể của cả hệ thống chính trị phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải coi việc phòng, chống dịch như chống giặc, là việc cấp bách, trọng tâm, không được để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh xử lý người đưa tin thất thiệt về dịch bệnh do Coronavirus gây ra