Được cấp tốc đưa đi cách ly trở lại sau hơn nửa ngày về nhà, đến nay mẫu bệnh phẩm của anh Hồ Văn L. đã được kết luận âm tính với virus SARS-CoV2. Dĩ nhiên đó là kết quả đáng mừng nhưng câu chuyện của anh L. cũng khiến không ít người dân tỏ ra hoang mang lo lắng.

Quảng Trị: Lý giải sự việc quay lại cách ly sau nửa ngày về nhà

Quế Sơn | 12/04/2020, 06:34

Được cấp tốc đưa đi cách ly trở lại sau hơn nửa ngày về nhà, đến nay mẫu bệnh phẩm của anh Hồ Văn L. đã được kết luận âm tính với virus SARS-CoV2. Dĩ nhiên đó là kết quả đáng mừng nhưng câu chuyện của anh L. cũng khiến không ít người dân tỏ ra hoang mang lo lắng.

Anh Hồ Văn L. (28 tuổi, trú tại xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) từ Lào trở về nước và được đưa đi cách ly tập trung tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sáng 6.4, anh L. đã hoàn thành quá trình 14 ngày cách ly và được cho trở về nhà. Tuy nhiên, tối cùng ngày, người này đã bị các lượngchức năng đến nhà mời cấp tốc trở lại khu cách ly.

Kèm theo đó, có tới gần 50 trường hợp được đưa vào diện “đặc biệt” sau khi anh L. trở về nhà, khoảng15 người là những trường hợp tiếp xúc trực tiếp được đưa cách ly cùngvới anh L. và gần30 trường hợp tiếp xúc gián tiếp với anh L. được chính quyền yêu cầu tự cách ly ở nhà, sự việc khiến cả huyện vùng biên Hướng Hóa hoang mang, lo lắngtrong nhiều ngày liền.

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Trị giải thích rằng, trường hợp này sau khi xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính với COVID-19 ngày 5.4, đã bất ngờ được bệnh viện Trung ương Huế trả kết quả dương tính chiều6.4 nên các cơ quan chức năng phải nhanh chóng triển khai lực lượng khoanh vùng toàn bộ phạm vi tiếp xúc của anh L. trướcrồi mới cho làm những xét nghiệm tiếp theo.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị (giữa) đón hàng trăm công dân từ Lào trở về tại cửa khẩu Lao Bảo - Ảnh: QS

Ngày 9.4, Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh này cho biết: “Sau khi được đưa về cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi vào viện Pasteur Nha Trang kiểm tra đã cho ra kết quả âm tính, những lần xét nghiệm sau đó của trường hợp này do bệnh viện Trung ương Huế và viện Pasteur Nha Trang thực hiện đều cho kết quả âm tính, có thể khẳng định trường hợp này âm tính với COVID-19”.

Ông Nam cũng thông báo, vì trường hợp anh L. đã âm tính với COVID-19 nên những người tiếp xúc gần với người này hay những người gián tiếp tiếp xúc cũng sẽ thoát khỏi diện khoanh vùng theo dõi. Những người tiếp xúc trực tiếp sẽ được trả về nhà, còn riêng anh L. sẽ tiếp tục ở lại khu cách ly để theo dõi thêm.

Dư luậnrất quan tâm đến trường hợp của anh Hồ Văn L., rất nhiều ý kiến cho rằng: “Nếu như kết quả của anh L. là dương tính thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra...”. Anh Hồ Như Hiền, trútại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa thẳng thắnnói: “Tôi không hiểu vì sao, bệnh viện Trung ương Huế chưa trả kết quả xét nghiệm mà tỉnh Quảng Trị lại dám cho người nghi nhiễm ra khỏi khu cách ly, nếu chẳng may dương tính thật thì hậu quả đã rất lớn”.

Kết quả sàng lọc âm tính?

Ông Hoàng Nam, PCT UBND tỉnh Quảng Trị giải thích rằng, trước khi cho trường hợp anh Hồ Văn L. trở về sau 14 ngày cách ly tập trung, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hàng loạt trường hợp vào ngày 3.4, mẫu bệnh của anh L. cho kết quả âm tính với COVID-19.

Hàng ngàn người từ nước ngoài trở về được tỉnh Quảng Trị đưa đi cách ly tập trung - Ảnh: QS

Trong cuộc làm việc vào ngày 10.4, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc sở Y tế Quảng Trị đã đưa ra công văn số 26 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật gửi đến Sở Y tếvới nội dung thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Tờ công văn này có ghi trường hợp của anh Hồ Văn L. là trường hợp số 56 lấy mẫu xét nghiệm ngày 3.4 và cho kết quả âm tính ngày 5.4, ông Đỗ Văn Hùng cho rằng đó chính là cơ sở để anh L. được cho trở về nhà.

Tờ công văn số 26 mà Giám đốc sở Y tế Quảng Trị đưa ra, có nhiều điểm bất thường như:Thứ 1, vị trí ghi số công văn đã được tẩy xóa, thay đổi. Thứ 2, là công văn quan trọng được ban hành ngày 5.4, nhưng đến tận ngày 8.4 công văn mới được chuyển tới Sở Y tế.Đồng thời chỉ làtờ công văn thông báo kết quả xét nghiệm nhưng không hiểu vì lý do gì đãđược đóng dấu bảo mật.

Phía sau công văn chỉ là bản danh sách các trường hợp và kết quả xét nghiệm cho hơn 70 người, trong đó toàn bộ ghi kết quả âm tính. Khi được đề nghị tiếp cận phiếu kết quả xét nghiệm cụ thể của anh Hồ Văn L. thì Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị đã bối rối giải thích rằng: “Do mới tiếp nhận kỹ thuật và chỉ xét nghiệm sàng lọc, hơn nữa khả năng xét nghiệm còn hạn chế nên chưa thể làm xét nghiệm cụ thể như ở Huế và viện Pasteur…”.

Anh Hồ Văn L. là một trong những trường hợp 'dương tính giả' - Ảnh: NTH

Lý giải sâu hơn về trường hợp “dương tính giả” của anh Hồ Văn L., ông Đỗ Văn Hùng cho biết: “Chúng tôi đã xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính nhưng vì anh L. có biểu hiện mệt mỏi nên chúng tôi mới cho gửi mẫu vào Huế để kiểm tra thêm lần nữa”.

Như vậy, vì có sự nghi vấn khi anh Hồ Văn L. có dấu hiệu mệt mỏi nên tỉnh Quảng Trị đã gửi mẫu bệnh vào nhờ Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra, nhưng khi kết quả chưa được trả về, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã dựa vào kết quả xét nghiệm sàng lọc để cho bệnh nhân trở về nhà, từ đó gây nên nhiều hệ lụy, đặc biệt là tạo sự hoang mang trong dư luận.

Thời gian sắp tới, nhiều khả năng tỉnh Quảng Trị sẽ tăng thời gian cách ly tập trung, vì theo quy định của Bộ Y tế, cách ly tập trung phải có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV2 thì mới được trở về nhưng khả năng xét nghiệm của tỉnh Quảng Trị rất khó đáp ứng được khi số lượng người cách ly ở địa phương này đang rất lớn.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Lý giải sự việc quay lại cách ly sau nửa ngày về nhà