Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa có công văn yêu cầu các cơ sở y tế không được phép xét nghiệm COVID-19 dịch vụ theo yêu cầu. Trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Hồ Quang | 11/04/2020, 13:58

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa có công văn yêu cầu các cơ sở y tế không được phép xét nghiệm COVID-19 dịch vụ theo yêu cầu. Trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Tất cả hành khách đến ga Sài Gòn buộc phải xét nghiệm COVID-19

Bệnh nhân 91 vẫn đang được lọc máu liên tục và hồi sức ECMO

TP.HCM có công cụ mới để quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19

Ngày 11.4, Sở Y tế TP.HCM cho hay Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã có công văn yêu cầu không cho phép làm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 dịch vụ theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay tại các cơ sở y tế đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn TP nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này của Ban Chỉ đạo quốc giaphòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thời gian gian gần đây xuất hiện thông tinmột số cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM thông báo xét nghiệm COVID-19 tự nguyện với giá lên đến hàng triệu đồng cho một lần xét nghiệm. Đặc biệt, cơ sở y tế tư nhân là Bệnh viện FV – nơi mới được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2, cũng đã ra thông báo tổ chức xét nghiệm COVID-19 tự nguyện với giá lên đến 3 triệu đồng/ca không có yếu tố dịch tễ như: không đi từ vùng dịch bệnh và không có các triệu chứng...

Trước đó, trong công văn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 ký gửi các sở ytếtỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, không được xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu”.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho biết, tính đến nay cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID19, trong đó ngành y tế có 95 phòng, các ngành khác (nông nghiệp, quốc phòng...) có 15 phòng, 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Để đảm bảo đầu tư cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các sở y tế tỉnh, thành phố thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải được cân nhấc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí vì trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao.

Hồ Quang
Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu