Với việc thông qua một đạo luật được cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đồng ý, Mỹ có thể sẽ "cấm cửa" hoàn toàn việc nhập khẩu xe buýt, tàu hỏa của Trung Quốc.

Quốc hội Mỹ muốn cấm cửa xe buýt, tàu hỏa của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 11/12/2019, 08:24

Với việc thông qua một đạo luật được cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đồng ý, Mỹ có thể sẽ "cấm cửa" hoàn toàn việc nhập khẩu xe buýt, tàu hỏa của Trung Quốc.

Theo The Wall Street Jounal, các nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tạiThượng viện và Hạ viện Mỹ đã đồng ý việc thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng, theo đó sẽ cấm sử dụng tiền của chính phủ liên bang để mua xe buýtvà xe lửa Trung Quốc.

Đạo luật này được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hai công ty con tại Mỹ của hai công ty Trung Quốc là CRRC Corp và BYD Co. vốn đang xâm nhập sâu vào thị trường đường sắt và bán xe buýtđiện tại Mỹ.

Tại Mỹ, thị trường xe buýtđiện được dự kiến sẽ tăng lên khoảng 1,95 tỉ USD vào năm 2024 từ mức 745 triệu USD năm 2018, theo công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Presellect & Strategic Intelligence Pvt. Ltd.

Marina Popovic, giám đốc nhân sự và cố vấn pháp lý trưởng của CRRC Sifang America Inc., một công ty con của CRRC tại Mỹ nói rằng hành động của quốc hội Mỹ là "thật không may".

Trong khi đó, BYD cho rằng nội dung của Đạo luật ủy quyền quốc phòng mới của Mỹ được tạo ra bởi các lợi ích đặc biệt và các đối thủ cạnh tranh để thu hẹp thị trường xe buýtđiện ở Mỹ.

Dân biểu Mỹ John Garamendi nói rằng việc thông qua một đạo luật như vậy là cần thiết vì lý do kinh tế và an ninh quốc gia, dù nhiều công nhân Mỹ làm việc tại nhà máy của BYD ở Mỹ sẽ mất việc.

"Thật rõ ràng rằng chính phủ Trung Quốc có một kế hoạch chiến lược và chiến thuật để thống trị ngành đường sắt và vận tải -cả hai ngành đường sắt và xe buýt -và điều đó đã thực hiện điều đó ở Úc. Và rõ ràng họ đang trong quá trình thực hiện điều đó ở Mỹ", ông Garamendi tuyên bố.

Thiên Hà (theo The Wall Street Jounal)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ muốn cấm cửa xe buýt, tàu hỏa của Trung Quốc