Đồng Nai là một trong những nhóm tỉnh thành phố có cảng biển lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh nội địa hàng hoá.

Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng hoá tại Đồng Nai

Trịnh Thể | 27/05/2022, 22:35

Đồng Nai là một trong những nhóm tỉnh thành phố có cảng biển lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh nội địa hàng hoá.


Diện tích các cụm cảng cạn lớn

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tầm nhìn năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có 8 cảng cạn được xây dựng gồm: Tân Cảng Long Bình, Tân Vạn, Đồng Nai, Tân Cảng Nhơn Trạch, Long Thành, Phước An, Trảng Bom và Long Khánh. Các cảng cạn này được quy hoạch xây dựng với diện tích từ 187-238ha, năng lực hàng hóa.

a24319ee-cf7f-4b9f-aa6c-94aa404eaa65.jpeg
Hoạt động bốc dỡ hàng hoá tại cụm cảng Nhơn Trạch.

Các cảng cạn được quy hoạch xây dựng để đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa đến các cảng biển trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có các cụm cảng gồm: Long Bình Tân - Bình Dương; Gò Dầu và Nhơn Trạch. Trong số này, cụm cảng Long Bình Tân - Bình Dương có 6 bến cảng chuyên dùng và 2 bến cảng tổng hợp. Trong khi đó, cụm cảng Gò Dầu theo quy hoạch sẽ có 13 cầu cảng được xây dựng nhưng hiện nay mới có 11 cầu cảng hoàn thành xây dựng. Đối với cụm cảng Nhơn Trạch, hiện nay cũng mới có 11 cầu cảng được xây dựng trên tổng số 21 cầu cảng được quy hoạch.


Đến thời điểm hiện tại, trong số các cảng cạn được quy hoạch, mới chỉ có 2 cảng cạn được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác là Tân Cảng Long Bình (diện tích 105ha) và cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch (diện tích 11ha).
Hiện nay, trong quá trình thực hiện quy hoạch chi tiết cảng biển Đồng Nai, tỉnh sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn, các cơ quan chức năng rà soát lại nhu cầu cũng như tính cần thiết của các cảng cạn đã được quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cảng cạn.

Thành phố cảng biển nội địa trong tương lai

04e44a1f-c4f4-41e6-b2cb-8a36ea4794fb.jpeg
Quy hoạch tổng thể cảng biển tại Đồng Nai.


Đồng Nai là một trong những nhóm tỉnh thành phố có cảng biển lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh nội địa hàng hoá.
Liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, đối với phân khúc nội Á và nội địa, các cảng biển trên địa bàn tỉnh sẽ phải chịu sự cạnh tranh từ các cảng biển TP.HCM, Bình Dương, Long An. Do đó, Đồng Nai phải nỗ lực để có thể “kéo” tàu, “kéo” hàng về các cảng biển trên địa bàn.
Theo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, hệ thống cảng biển Đồng Nai thuộc nhóm cảng biển số 4.
Trong đó, nhóm cảng biển số 4 là nhóm cảng biển lớn nhất Việt Nam và cũng là nhóm cảng biển quan trọng nhất, chiếm đến 43% tổng lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển cả nước.
Cảng biển Đồng Nai được xác định là cảng biển loại 1. So với các quy hoạch được duyệt đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Đồng Nai đều đã vượt quy hoạch.
Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Đồng Nai năm 2019 khoảng 18,4 triệu tấn.
Trong 2 năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh có sụt giảm nhẹ.

Bài liên quan
Các đơn vị tại cụm cảng ICD Trường Thọ được gia hạn hoàn thành di dời đến 30.6.2020
Tin từ website Văn phòng UBND TP.HCM ngày 9.7 cho biết, UBND TP.HCM đã giao Sở TN-MT yêu cầu các đơn vị chưa thực hiện di dời tại cụm cảng ICD Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức gửi kế hoạch di dời trước ngày 30.7.2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cua ghẹ Việt Nam đắt khách Mỹ, Trung Quốc
Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 quốc gia nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam nhiều nhất khiến cho giá mặt hàng này tăng kỷ lục.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng hoá tại Đồng Nai