Chính quyền Mỹ mới đây đã xác định các công ty hàng đầu Trung Quốc do quân đội sở hữu hay kiểm soát, gồm Huawei và công ty giám sát công nghệ video Hikvision vốn đã bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ năm ngoái.

Reuters: Mỹ xác định quân đội Trung Quốc đứng sau Huawei và 19 công ty

25/06/2020, 11:26

Chính quyền Mỹ mới đây đã xác định các công ty hàng đầu Trung Quốc do quân đội sở hữu hay kiểm soát, gồm Huawei và công ty giám sát công nghệ video Hikvision vốn đã bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ năm ngoái.

Năm ngoái, Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại vì các mối lo ngại về an ninh quốc gia - Ảnh: Internet

Thông tin này do Reuters công bố độc quyền dựa trên một tài liệu mà hãng tin có được. Động thái trên sẽ đặt cơ sở để Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt tài chính mới. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên đã xác nhận tính xác thực của tài liệu trên, đồng thời cho biết tài liệu này đã được gửi tới quốc hội.

Tài liệu này liệt kê 20 công ty hoạt động tại Mỹ mà Washington cho rằng do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hậu thuẫn, ngoài tập đoàn viễn thông Huawei, Hikvision, còn có Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại vì các mối lo ngại về an ninh quốc gia vào năm ngoái. Washington cũng dẫn đầu một chiến dịch quốc tế để thuyết phục các đồng minh không cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ còn có Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Không gian Vũ trụ Trung Quốc và Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - đơn vị đã ký các hợp đồng tại hàng loạt thành phố của Mỹ như Boston, Philadelphia, Chicago, Los Angeles bằng cách trả giá thầu thấp hơn đối thủ.

Căn cứ theo đạo luật được thông qua từ năm 1999, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thống kê danh sách các công ty quân đội Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ. Đây là các doanh nghiệp được “sở hữu hoặc kiểm soát” bởi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại, sản xuất hoặc xuất khẩu. Theo luật năm 1999, Tổng thống Mỹ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt với những công ty trong danh sách, bao gồm chặn tất cả tài sản.

Hiện Huawei, Hikvision, China Mobile, China Telecom, AVIC, Nhà Trắng và đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đều chưa phản hồi thông tin trên.

Lầu Năm Góc đang chịu sức ép từ các nhà lập pháp của lưỡng đảng Mỹ về việc phải công bố danh sách trên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trên nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, thương mại cho tới chính sách đối ngoại.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton cùng Mike Gallagher tháng 9 năm ngoái đã viết thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, để bày tỏ quan ngại về việc các công ty Trung Quốc sử dụng công nghệ dân sự cho mục đích quân sự.

Hôm 24.6, các nghị sĩ Cotton và Gallagher đã phát đi thông báo, hoan nghênh Bộ Quốc phòng Mỹ công bố danh sách các công ty Trung Quốc và kêu gọi Tổng thống Trump áp lệnh trừng phạt kinh tế với các công ty này.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cho rằng danh sách trên "là một bước khởi đầu, nhưng đáng tiếc là vẫn chưa đầy đủ để cảnh báo người Mỹ về các công ty do nhà nước Trung Quốc sở hữu nhằm hỗ trợ các hoạt động của quyên Bắc Kinh, gây đe dọa cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ".

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reuters: Mỹ xác định quân đội Trung Quốc đứng sau Huawei và 19 công ty