Hàng chục cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa đang thành lập một nhóm ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Donald Trump dường như bị xa lánh bởi một số thành viên trong chính đảng của ông.

Ông Trump gặp khó khi một loạt thành viên đảng Cộng hòa quay sang ủng hộ Biden

24/06/2020, 14:48

Hàng chục cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa đang thành lập một nhóm ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Donald Trump dường như bị xa lánh bởi một số thành viên trong chính đảng của ông.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters hôm 23.6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay nhóm cựu quan chức sẽ công khai ủng hộ Joe Biden trong vài tuần tới và các thành viên cũng đang lên kế hoạch tranh cử cho ông. Nhóm gồm ít nhất 20 quan chức từng phục vụ dưới thời các tổng thống Cộng hòa như Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush. Họ lập luận rằng 4 năm nắm quyền tiếp theo của Tổng thống Trump sẽ gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia Mỹ và các cử tri đảng Cộng hòa nên xem xét lựa chọn Biden bất chấp khác biệt chính sách.

Nguồn thạo tin cho biết sáng kiến lập nhóm này được John Bellinger III và Ken Wainstein, hai cựu quan chức cấp cao dưới thời cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, dẫn dắt. Bellinger từng là cố vấn pháp lý cho Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ, còn Wainstein từng là cố vấn an ninh nội địa cho cựu tổng thống George W. Bush và là phụ tá của cựu giám đốc FBI Robert Mueller.

Trong nhóm còn có Robert Blackwill, người từng làm cố vấn chính sách đối ngoại dưới thời cựu tổng thống George H. W. Bush (Bush cha) và George W. Bush (Bush con). Nhóm cũng bao gồm một số cựu quan chức thuộc lĩnh vực khác ngoài an ninh quốc gia.

Các ông Bellinger, Wainstein và Blackwill trước đây cũng đã lên tiếng phản đối Tổng thống Donald Trump. Họ nằm trong số khoảng 50 thành viên đảng Cộng hòa đã ký một bức thư vào tháng 8 năm 2016 sau khi ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cảnh báo về sự nguy hiểm nếu ông Trump thắng cử và tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông.

"Ông Trump kết bạn với những kẻ độc tài. Ông ấy thật sự rất nguy hiểm", một thành viên giấu tên trong nhóm cựu quan chức đảng Cộng hòa cho hay.

Các nguồn tin nói rằng nhóm cựu quan chức này có thể ra mắt công chúng trước Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ vào tháng 8, khi ông Joe Biden chính thức trở thành đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những tuần gần đây liên tục hứng chịu làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều cựu quan chức quân sự cấp cao và các thành viên cũ trong chính quyền của ông. Những người này phản đối đương kim tổng thống Mỹ áp biện pháp quân sự với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra trên cả nước cũng như cáo buộc ông xử lý không tốt đại dịch COVID-19.

George Conway, chồng của cố vấn của Tổng thống Mỹ Kellyanne Conway, cũng đã cho biết mình ủng hộ ứng cử viên Biden vì mong muốn nước Mỹ có người lãnh đạo khác.

Ngoài ra, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis tung ra những chỉ trích nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cáo buộc ông chủ Nhà Trắng đang tìm cách "chia rẽ" nước Mỹ và không có "sự lãnh đạo chín chắn" khi nước Mỹ trải qua nhiều ngày biểu tình.

Cưu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói tổng thống Trump là mối nguy cho nền dân chủ, những lời lẽ dối trá và lăng mạ của ông Trump đã làm suy giảm vị thế nước Mỹ trong mắt thế giới. Powell cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Gần đây nhất, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng xuất bản cuốn hồi ký gây tranh cãi, tiết lộ những thông tin như ông Trump từng nhờ nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp để tái đắc cử hay cáo buộc ông không có năng lực thực hiện công việc ở Nhà Trắng.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gặp khó khi một loạt thành viên đảng Cộng hòa quay sang ủng hộ Biden