Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên cập cảng ở Vịnh Manila, mở đầu chuyến thăm thiện chí Philippines 3 ngày, theo hãng tin Reuters ngày 25.11.

Reuters: Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên thăm thiện chí Philippines

Một Thế Giới | 25/11/2014, 14:54

Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên cập cảng ở Vịnh Manila, mở đầu chuyến thăm thiện chí Philippines 3 ngày, theo hãng tin Reuters ngày 25.11.

Việt Nam đã mời các nhà ngoại giao tham quan hai chiếc tàu hộ vệ trang bị tên lửa hành trình do Nga đóng mang tên HQ011 Đinh Tiên Hoàng và HQ012 Lý Thái Tổ, khi chúng thả neo tại Vịnh Manila.  

Reuters nêu hai tàu chiến dài 100 mét này là hai  tàu chiến hải quân Việt Nam mạnh nhất, trang bị công nghệ tàng hình, để chỉ xuất hiện tối thiểu trên hệ thống radar địch. Chúng có tên lửa chống hạm và trực thăng chiến đấu chống ngầm.  

Reuters nêu một sĩ quan nói chuyến thăm thiện chí này không nhằm thách thức hải quân Trung Quốc, trong bối cảnh biển Đông đang căng thẳng, từ việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết biển Đông giàu tài nguyên khoáng sản và có nguồn dầu khí dồi dào.

Một sĩ quan Philippines giấu tên vì không được phép trao đổi với báo chí, nói: “Chúng tôi tính sẽ tổ chức tuần tra chung và hoạt động trong vùng quần đảo Trường Sa, gồm các hoạt động tìm kiếm-cứu hộ. Đây là những hoạt động hòa bình, như chia sẻ kinh nghiệm và cách hoạt động tốt nhất”.

Trung tá hải quân Marineth Domingo thì nói: “Chuyến cập cảng đầu tiên này là một dấu hiệu tích cực về quan hệ được cải thiện và đào sâu giữa hai lực lượng hải quân Philippines và Việt Nam”.

Hồi tháng 3, hai lực lượng này tổ chức cuộc đối thoại để tăng cường trao đổi thông tin và tình báo, kỹ thuật hải quân và huấn luyện.

3 tháng sau, hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu trên một hòn đảo tranh chấp, chơi bóng đá, bóng chuyền và uống bia vui vẻ. Các sĩ quan hải quân Philippines nói cuộc giao lưu này chứng tỏ sự hòa nhập...

Bảo Vĩnh (theo Reuters)  
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
34 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reuters: Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên thăm thiện chí Philippines