Chủ đề của Robocon năm nay 2016 là “Đi tìm năng lượng sạch”, một chủ đề mang ý nghĩa toàn cầu được rất nhiều các đội thi hưởng ứng.

Robocon 2016: Hành trình đi tìm năng lượng sạch

Thu Anh | 21/04/2016, 12:46

Chủ đề của Robocon năm nay 2016 là “Đi tìm năng lượng sạch”, một chủ đề mang ý nghĩa toàn cầu được rất nhiều các đội thi hưởng ứng.

Robocon 2016 là năm thứ 15 được tổ chức tại Việt Nam với mục đích tạo sân chơi trí tuệ, thú vị và ý nghĩa cho những sinh viên đam mê khoa học, kỹ thuật, đặc biệt là các robot tự động, bán tự động và robot điều khiển bởi con người.

Mỗi năm, Robocon lại tạo được sự hấp dẫn khác nhau nhờ vào luật chơi và đề thi thay đổi. Sự thay đổi về luật chơi sẽ khiến các robot luôn được cải tiến, nâng cấp.

Như thường lệ, Robocon Việt Nam là vòng loại cấp quốc gia để tìm ra đội xuất sắc nhất tham dự Robocon quốc tế. Đây là sự chuẩn bị vững chắc cho các đội chơi trước khi thử sức tại đấu trường khoa học kỹ thuật thế giới.

Mỗi trận đấu sẽ diễn ra giữa 2 đội: Xanh và Đỏ trong thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội gồm có 2 robot: một Eco Robot và một Hybrid Robot. Eco Robot không có cơ chế để tự chuyển động mà sẽ hoạt động gián tiếp nhờ lực tác động từ Hybrid Robot như bằng sức gió, bằng từ tính hoặc dựa trên chính độ dốc của sân thi đấu.

Để chiến thắng, Eco Robot sẽ mang theo 1 cánh quạt đi từ khu vực xuất phát qua 3 chướng ngại vật: Leo dốc- Lên đồi, Vượt sông, Xuống sườn đồi, dựa vào nguồn năng lượng do Hybrid Robot cung cấp. Khi Eco Robot đến được trạm tua bin gió, Hybrid Robot phải lấy cánh quạt gió từ Eco Robot; lúc này Hybrid Robot tự động leo lên cột tua bin gió để lắp cánh quạt gió vào động cơ sức gió nằm trên đỉnh cột.

Theo nhiều ý kiến đánh giá, kỹ thuật điều khiển tự động là vấn đề công nghệ cốt lõi của đề thi năm nay. Một điểm khác với nhiều đề thi trước là robot tự động năm nay không bị giới hạn tối đa kích thước.

Vòng loại Cuộc thi sáng tạo Robot 2016 khu vực miền Bắc đã chính thức khép lại. Sau 5 ngày thi đấu tranh tài, Ban tổ chức đã lựa chọn được 24 đội tuyển Robocon xuất sắc trong tổng số 48 đội để tham gia vòng chung kết toàn quốc diễn ra vào tháng 5 tới.

Với sự đầu tư công phu, chiến thuật hợp lý, vòng loại khu vực phía bắc đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của các đội thi, hứa hẹn vòng chung kết Robocon Việt Nam diễn ra tại Ninh Bình vào tháng 5 tới sẽ rất hấp dẫn.

Các đội thi phía bắc sẽ cùng với 8 đội đại diện cho khu vực phía nam tranh tài để chọn ra đội xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam đi thi đấu Robocon châu Á - Thái Bình Dương (ABU 2016) tại Thái Lan.

Thu Anh

Ảnh: Vòng loại Robocon khu vực phía Bắc 2016 (Nguồn: VTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robocon 2016: Hành trình đi tìm năng lượng sạch