Mẫu đá có thể chứa các dấu hiệu về nguồn nước trên sao Hỏa trong quá khứ.

Robot Perseverance của NASA thu thập mẫu đá thứ 9 trên sao Hỏa

Long Hải | 09/07/2022, 11:20

Mẫu đá có thể chứa các dấu hiệu về nguồn nước trên sao Hỏa trong quá khứ.

mau-da.jpg
Mẫu đá thứ 9 được thu thập bởi tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance - Ảnh: NASA

Tàu thăm dò Perseverance của NASA đang đào sâu bề mặt sao Hỏa để tìm kiếm bằng chứng về nguồn nước và những dấu hiệu về sự sống cổ đại trên hành tinh nếu nó từng tồn tại. Robot hiện đang khám phá một vùng châu thổ sông bên trong miệng hố Jezero và gần đây đã thu thập mẫu đá thứ 9 ở khu vực không xa nơi nó hạ cánh ban đầu vào tháng 2.2021.

“Mẫu đá số 9 hiện đang được lưu trữ trong ống kín. Nhóm chúng tôi đã đợi nhiều năm để đến gần đồng bằng sông này và xem nó có thể hé lộ gì về sự sống cổ đại trên sao Hỏa. Mẫu đá này cũng có thể được mang trở lại Trái đất trong tương lai”, tài khoản Twitter của nhóm sứ mệnh cho biết vào hôm 8.7.

Tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa - Video: NASA

Robot Perseverance đã khám phá miệng hố Jezero rộng 45km trong hơn một năm nay để tìm kiếm các dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ. Các nhà khoa học tin rằng tại miệng hố này từng tồn tại một hồ nước, điều này khiến nó trở thành nơi hoàn hảo để tìm kiếm về sự sống cổ đại hoặc nước trên sao Hỏa. Nếu sự sống từng tồn tại trên hành tinh đỏ, những tảng đá ở khu vực đồng bằng sông này có thể chứa bằng chứng về “hóa thạch phân tử” được tạo ra bởi các sinh vật sống cổ đại.

“Nếu từng có sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ thì khu vực này là một trong những nơi tốt nhất để tìm kiếm. Lớp bùn mịn tại đây có thể đã chôn vùi và lưu giữ bằng chứng về hoạt động của các vi sinh vật đó”, nhà nghiên cứu Brad Garczynski thuộc Đại học Purdue đã viết trên blog chính thức của Perseverance vào ngày 4.3.

ho.jpg
Robot Perseverance đã để lại một lỗ nhỏ sau khi đào lên mẫu đá thứ 9 trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

Với nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống cổ đại trên sao Hỏa, Perseverance được trang bị 23 máy ảnh khác nhau và nhiều loại dụng cụ, bao gồm máy quang phổ huỳnh quang tia X, hệ thống radar xuyên đất và thiết bị SuperCam. Các dụng cụ này dùng để quan sát các hợp chất tồn tại trong khoáng chất ở miệng hố và nghiên cứu đặc điểm địa chất gần bề mặt khu vực. Robot cũng có hai micro trên tàu để ghi lại các âm thanh từ sao Hỏa.

Ngoài ra, Perseverance cũng mang theo Ingenuity, trực thăng nhỏ giúp các nhà khoa học khám phá sao Hỏa. Ingenuity sẽ thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm trong khí quyển mỏng của hành tinh đỏ. Mẫu thử nghiệm công nghệ siêu nhẹ này có thể mở đường cho những thiết kế tương tự để thăm dò hành tinh cho các nhiệm vụ tương lai. Tính đến thời điểm hiện tại, Ingenuity đã thực hiện 29 nhiệm vụ bay thành công, trong đó chuyến dài nhất kéo dài 169,5 giây.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, một sứ mệnh chung giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và NASA sẽ vận chuyển các mẫu đá mà Perseverance thu thập được trở lại Trái đất, sớm nhất là vào năm 2033. Các mẫu này sẽ được nghiên cứu bằng các công cụ tiên tiến nhất trên thế giới. Sứ mệnh này sẽ hoàn thành mục tiêu thăm dò hệ Mặt trời, một ưu tiên cao kể từ năm 1980.

Sự hợp tác chiến lược này của NASA và ESA sẽ là sứ mệnh đầu tiên trả lại các mẫu vật từ hành tinh khác về Trái đất. Những mẫu vật do robot Perseverance thu thập khi khám phá vùng châu thổ sông cổ đại là cơ hội tốt nhất để tìm hiểu sự tiến hóa của sao Hỏa thuở sơ khai, bao gồm khả năng tồn tại sự sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot Perseverance của NASA thu thập mẫu đá thứ 9 trên sao Hỏa