Trang Futurism giới thiệu robot thăm dò tự hành LEV-2 vừa được Nhật Bản đưa lên Mặt trăng tuần trước.

Robot thăm dò Mặt trăng của Nhật lấy cảm hứng từ đồ chơi trẻ em

Cẩm Bình | 16/09/2023, 21:08

Trang Futurism giới thiệu robot thăm dò tự hành LEV-2 vừa được Nhật Bản đưa lên Mặt trăng tuần trước.

Vào tuần trước, tàu đổ bộ SLIM mang theo LEV-2 được Cơ quan Vũ trụ Nhật (JAXA) phóng thành công lên không gian. Khi cách bề mặt Mặt trăng gần 2 mét thì tàu sẽ thả robot nặng 250 gram để thiết bị này tự mở ra thành 2 phần lăn trên bề mặt – một ý tưởng được lấy từ đồ chơi trẻ em.

robot00.jpg
Robot LEV-2 có thiết kế độc đáo - Ảnh: Getty Images

LEV-2 dường như chỉ là bản thử nghiệm, pin đi kèm chỉ cho phép robot thực hiện nhiệm vụ trong 2 giờ. Tuy nhiên lợi ích từ hình dạng khác thường của robot là rất đáng kể và có thể đóng vai trò khuôn mẫu cho thiết bị thăm dò tương lai.

Nhà nghiên cứu JAXA Hirano Daichi cho biết: “Chúng tôi áp dụng công nghệ thiết kế mạnh mẽ và an toàn cho đồ chơi trẻ em, giúp giảm số lượng linh kiện càng nhiều càng tốt cũng tăng độ tin cậy của robot”. Cơ quan Vũ trụ Nhật đã hợp tác với đơn vị sản xuất đồ chơi TOMY cùng Đại học Doshisha để xây dựng thiết kế LEV-2. Hãng điện tử Sony nghĩ ra bảng điều khiển và camera cân bằng nằm giữa hai chân hình bán cầu của thiết bị.

robot01.jpg
LEV-2 sau khi tiếp cận bề mặt Mặt trăng sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thăm dò - Ảnh: Media-IR

Nhưng để LEV-2 có thể bắt đầu hoạt động, JAXA cần thành công đưa SLIM đến và đáp xuống bề mặt Mặt trăng – một hành trình khó khăn mà không ít quốc gia đã thất bại trong những năm gần đây. Nhà nghiên cứu Daichi cùng các đồng nghiệp tràn đầy hy vọng robot sẽ thực hiện được nhiệm vụ.

Nếu muốn sở hữu robot độc đáo như vậy, người tiêu dùng có thể mua phiên bản tỷ lệ 1:1 của LEV-2 là Sora-Q với giá khoảng 150 USD.

Cuộc đua lên Mặt trăng “nóng” trở lại với sứ mệnh phóng tàu đổ bộ lần lượt của Nga, Ấn Độ, Nhật Bản vào thời gian gần đây. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cam kết đưa phi hành gia quay lại Mặt trăng vào năm 2025 như một phần chương trình Artemis. Trung Quốc dự định đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
10 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot thăm dò Mặt trăng của Nhật lấy cảm hứng từ đồ chơi trẻ em