Một robot tự chế vốn được người dân làng Tembok Gede (Indonesia) thiết kế cho vui nay lại phụ trách đưa thức ăn cùng lời thăm hỏi đến những trường hợp phải tự cách ly vì nhiễm COVID-19.

Robot từ đồ bỏ đi trở thành ‘người trợ giúp’ thời COVID-19

Cẩm Bình | 12/08/2021, 09:40

Một robot tự chế vốn được người dân làng Tembok Gede (Indonesia) thiết kế cho vui nay lại phụ trách đưa thức ăn cùng lời thăm hỏi đến những trường hợp phải tự cách ly vì nhiễm COVID-19.

Robot mang tên Delta – đặt theo biến thể vi rút đang khiến Indonesia chật vật đối phó thời gian qua, là tổ hợp của vật dụng như nồi, chảo và màn hình TV cũ. Trưởng làng Aseyanto cho biết: “Khi biến thể Delta lây lan và làm gia tăng số ca nhiễm, tôi quyết định dùng robot này làm dịch vụ công như phun khử khuẩn, giao thực phẩm và đáp ứng nhu cầu của người tự cách ly”.

cehtk7b2trn2nho532kil7oejq.jpg
Robot tự chế có ích công tác phòng chống dịch - Ảnh: Reuters

Đầu robot làm từ nồi cơm điện, hoạt động bằng thiết bị điều khiển từ xa thời lượng pin 12 tiếng. Khi đến nhà người tự cách ly thì loa robot phát ra thông điệp “assalamu’alaikum” (mong bạn bình an) rồi tiếp theo là “hàng hóa đã có ở đây, hãy mau khỏe lại nhé”.

“Robot Delta rất đơn giản. Lúc tạo ra nó, chúng tôi hoàn toàn chỉ dùng vật liệu đã qua sử dụng tại chỗ”, theo trưởng làng Aseyanto. Tất nhiên sản phẩm tự chế này khác xa robot được triển khai trong ngành khách sạn - du lịch hay chăm sóc, được tinh chỉnh phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tembok Gede nằm ở thành phố Surabaya thuộc tỉnh Đông Java. Đây là thành phố lớn thứ hai Indonesia, bị dịch bệnh nặng nề cả tháng qua.

Indonesia hiện là tâm dịch của Đông Nam Á với gần 3,8 triệu ca nhiễm, hơn 110.000 ca tử vong.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot từ đồ bỏ đi trở thành ‘người trợ giúp’ thời COVID-19