Hôm 11.8, một quan chức chính phủ cho biết hai loại vắc xin COVID-19 được sử dụng bằng đường xịt mũi đang được phát triển ở Thái Lan và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào cuối năm nay, sau khi có kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm liên quan đến chuột.

Thái Lan thử nghiệm 2 vắc xin COVID-19 dạng xịt, hé lộ sẽ nhận 32,5 triệu liều Pfizer năm nay

Sơn Vân | 11/08/2021, 20:01

Hôm 11.8, một quan chức chính phủ cho biết hai loại vắc xin COVID-19 được sử dụng bằng đường xịt mũi đang được phát triển ở Thái Lan và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào cuối năm nay, sau khi có kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm liên quan đến chuột.

Vắc xin dựa trên adenovirus và cúm, được phát triển bởi Trung tâm Quốc gia về Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học, theo phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan - Ratchada Thanadirek.

Sau khi tiến hành thử nghiệm trên chuột, giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, trong khi chờ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt.

Bà Ratchada Thanadirek nói các thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta, với giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra vào tháng 3.2021 và mục tiêu sản xuất để sử dụng rộng rãi hơn vào giữa năm 2022, nếu kết quả tốt.

Các quốc gia trên thế giới đã và đang tiến hành nghiên cứu để phát triển các loại thuốc xịt mũi giúp ngăn ngừa và điều trị COVID-19, đặc biệt khi niêm mạc mũi đã được xác định là điểm xâm nhập chính của vi rút

thai-lan-thu-nghiem-vac-xin-covid-19-dang-xit-tren-nguoi.jpg
Những người đeo khẩu trang xếp hàng bên ngoài Trung tâm Tiêm chủng Trung ương ngày 22.7 khi Thái Lan mở đợt tiêm vắc xin AstraZeneca đầu tiên cho người lớn tuổi, những người có cân nặng tối thiểu 100 kg và phụ nữ mang thai trong bối cảnh bùng phát COVID-19 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan

Các loại vắc xin cây nhà lá vườn khác của Thái Lan, vắc xin mRNA của Đại học Chulalongkorn và một loại vắc xin bất hoạt đang được Đại học Mahidol phát triển, sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 trên người trong tháng này.

Chiến dịch tiêm chủng của Thái Lan cho đến nay vẫn dựa vào vắc xin Sinovac, Sinopharm, AstraZeneca. Vắc xin Pfizer - BioNTech đang được dùng để tiêm nhắc lại mũi thứ ba cho các nhân viên y tế tuyến đầu đã tiêm hai liều Sinovac.

Hôm 11.8, Bộ trưởng Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul nói 32,5 triệu liều vắc xin Pfizer -BioNTech sẽ được giao trong năm nay, bao gồm đơn đặt hàng 30 triệu liều và các mũi tiêm do Mỹ tặng.

Khoảng 6,8% dân số hơn 66 triệu người của Thái Lan đã được tiêm hai liều vắc xin.

Sau đợt triển khai tiêm vắc xin chậm chạm khiến làn sóng COVID-19 lần thứ ba tràn vào và tàn phá đất nước, Thái Lan đang gấp rút đảm bảo nguồn cung cấp thuốc kháng vi rút Favipiravir khi số lượng bệnh nhân và ca tử vong tăng cao.

Hội đồng Dược phẩm Thái Lan gửi bức thư cảnh báo Bộ Y tế công cộng về khả năng thiếu hụt Favipiravir, vì nhu cầu về loại thuốc này được dự báo sẽ tăng cao tới 30 triệu viên mỗi tháng và có thể lên tới hơn 50 triệu viên nếu số lượng số bệnh nhân COVID-19 tiếp tục tăng. Xem chi tiết tại đây.

Đến nay Thái Lan ghi nhận tổng cộng 816.989 ca mắc COVID-19 với 6.795 người chết. Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á báo cáo
21.038 ca mắc COVID-19 và 207 người tử vong.

Hôm 10.8, các ca nhiễm COVID-19 được xác nhận hàng ngày ở Thái Lan vẫn ở mức cao (19.843), trong khi số người chết hàng ngày đạt mức kỷ lục mới là 235, gây ra làn sóng lo ngại, đặc biệt là ở Bangkok, trung tâm của ổ dịch.

Một số nhà dịch tễ học và vi rút học dự báo số ca COVID-19 được xác nhận mới có thể lên tới 40.000 mỗi ngày trong tháng này.

Bài liên quan
600 nhân viên y tế nhận 2 liều vắc xin Sinovac mắc COVID-19, Thái Lan tiêm tăng cường AstraZeneca
Hôm 12.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul cho biết chiến lược tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 của nước này hiện sẽ bao gồm việc tiêm vắc xin công nghệ vectơ vi rút của AstraZeneca sau một liều vắc xin Sinovac.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan thử nghiệm 2 vắc xin COVID-19 dạng xịt, hé lộ sẽ nhận 32,5 triệu liều Pfizer năm nay