Lập luận cho rằng miễn dịch tự nhiên chống lại COVID-19 là biện pháp thay thế cho tiêm vắc xin đang nổi lên như một thách thức pháp lý tiềm tàng với các chính sách tiêm chủng bắt buộc của liên bang Mỹ.

Miễn dịch tự nhiên liệu có thể thay thế cho tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ?

Sơn Vân | 25/09/2021, 21:21

Lập luận cho rằng miễn dịch tự nhiên chống lại COVID-19 là biện pháp thay thế cho tiêm vắc xin đang nổi lên như một thách thức pháp lý tiềm tàng với các chính sách tiêm chủng bắt buộc của liên bang Mỹ.

Một số người lao động và sinh viên đại học đã được yêu cầu phải tiêm vắc xin COVID-19. Chính phủ liên bang dù gặp nhiều rào cản pháp lý hơn với việc áp dụng tiêm vắc xin COVID-19 nhưng cũng yêu cầu Bộ Lao động Mỹ chủng ngừa cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và dự kiến ​​sẽ đưa ra một chính sách lớn hơn bắt buộc một cách hiệu quả việc tiêm phòng cho đa số người lao động Mỹ.

Mục tiêu đã nêu đằng sau các chính sách tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc là bảo vệ chống lại sự lây lan của dịch bệnh, có nghĩa là điểm mấu chốt của bất kỳ chính sách nào là khả năng miễn dịch.

Quan điểm cho rằng từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh cung cấp khả năng miễn dịch tự nhiên ít nhất có thể tốt như tiêm vắc xin ở một số người là điều mà thẩm phán có thể sẽ cần xem xét khi thách thức chính sách bắt buộc, đặc biệt là chống lại một cơ quan chính phủ.

Tôi nghĩ rằng thẩm phán có thể từ chối một quy tắc được ban hành bởi một cơ quan, như Bộ Lao động Mỹ hoặc bởi một tiểu bang, chưa được suy nghĩ thấu đáo vì nó liên quan đến khoa học”, Erik Eisenmann, luật sư của công ty Husch Blackwell (Mỹ), nói với Yahoo! Finance.

Một số nghiên cứu gần đây, xem xét hàng trăm ngàn trường hợp ở Israel và vẫn chưa được đánh giá đồng cấp, chỉ ra rằng khả năng miễn dịch tự nhiên ít nhất có thể hiệu quả như tiêm vắc xin ở một số người nhất định. Nghiên cứu được đánh giá ngang hàng khác được trích dẫn bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), xem xét hàng chục trường hợp ở Mỹ, chỉ ra rằng một số người mắc COVID-19 hoàn toàn không tạo ra kháng thể (tức miễn dịch tự nhiên).

Vào tháng 8, CDC đã công bố một nghiên cứu trên 246 cư dân bang Kentucky, kết luận rằng tiêm vắc xin mang lại khả năng bảo vệ cao hơn so với trường hợp mắc COVID-19 trước đó và khỏi bệnh.

CDC cho biết nghiên cứu đã trải qua một “quá trình thanh tra đa cấp nghiêm ngặt” trước khi đệ trình, dù phân tích đã được tiến hành trước khi biến thể Delta trở nên phổ biến ở Mỹ.

CDC nói dữ liệu ở Kentucky chỉ ra rằng vắc xin mang lại sự bảo vệ tốt hơn so với miễn dịch tự nhiên và các chuyên gia y tế khuyến cáo rộng rãi việc tiêm chủng cho tất cả những người đủ điều kiện, bao gồm cả những người từng mắc COVID-19 trước đó.

Các quy định về tiêm vắc xin COVID-19 đầy thách thức về mặt pháp lý liên quan đến cả khoa học và luật pháp.

Các luận cứ khoa học dựa trên một số nghiên cứu nhất định trong năm qua, bao gồm nghiên cứu của Israel, Bệnh viện Cleveland Clinic và Trường Đại học Y khoa Washington ở Mỹ.

Một nghiên cứu vào tháng 6 theo dõi 52.238 nhân viên của Bệnh viện Cleveland Clinic cho thấy trong số 1.359 người mắc COVID-19 và chưa được tiêm vắc xin trước đó, không ai bị tái nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong suốt 5 tháng nghiên cứu. Các phát hiện này khiến tác giả kết luận rằng mắc COVID-19 trước đó khiến một người “không có khả năng hưởng lợi từ việc tiêm vắc xin”. Tuy nhiên, Bệnh viện Cleveland Clinic sau đó tuyên bố tiếp tục khuyến nghị tiêm vắc xin cho những người từng mắc COVID-19, nhấn mạnh rằng nghiên cứu được tiến hành cuối năm 2020 và đầu 2021 trước khi xuất hiện biến thể Delta.

Nghiên cứu trên 673.676 người của Israel cho thấy những người đã hồi phục sau khi nhiễm SARS-CoV-2 và vẫn chưa được tiêm chủng có nguy cơ tái nhiễm có triệu chứng từ biến thể Delta thấp hơn 27 lần so với những người không bị nhiễm vi rút và được tiêm hai liều vắc xin Pfizer -BioNTech. Nghiên cứu cũng cho thấy những người từng mắc COVID-19 nếu tiêm một liều vắc xin sẽ nhận được sự bảo vệ bổ sung chống lại biến thể Delta.

Trong một nghiên cứu nhỏ hơn do Trường Đại học Y khoa Washington thực hiện và được công bố trên tạp chí Nature, tác giả Ali Ellebedy - Phó giáo sư y khoa và vi sinh vật học phân tử đã tìm thấy các tế bào sản xuất kháng thể trong tủy xương của 15 trong số 19 đối tượng nghiên cứu 11 tháng sau các triệu chứng COVID-19 đầu tiên của họ.

Ali Ellebedy nói: "Những tế bào này sẽ sống và tạo ra kháng thể trong suốt quãng đời còn lại của con người. Đó là bằng chứng mạnh mẽ cho khả năng miễn dịch lâu dài".

tranh-cai-mien-dich-tu-nhien-hay-tiem-vac-xin-bao-ve-truoc-covid-19-tot-hon2.jpg
Tổng thống Joe Biden phát biểu về phản ứng COVID-19 và chương trình tiêm vắc xin tại Nhà Trắng vào ngày 23.8 - Ảnh: AP

Một nhân viên Đại học Michigan State gần đây đã trích dẫn khả năng miễn dịch tự nhiên là một phần của nỗ lực xin lệnh hạn chế tạm thời chống lại quy định tiêm vắc xin của trường. Thẩm phán liên bang đã từ chối yêu cầu, phán quyết rằng nhân viên "đã không chứng minh được khả năng thành công cao dựa trên yêu cầu của cô ấy". Sau phiên điều trần ngày 22.9, thẩm phán đang xác định xem có nên ban hành lệnh sơ bộ để cho phép ngoại lệ với lệnh tiêm vắc xin ở trường không.

'Khoa học sẽ phát triển khá nhanh'

Có rất ít chỗ để thách thức quy định tiêm vắc xin độc lập của chủ lao động trong khu vực tư nhân. Lý do vì chủ lao động, với một số trường hợp ngoại lệ bởi lý do y tế và tôn giáo, có quyền áp dụng các chính sách riêng ngoài bất kỳ lệnh nào của chính phủ. Do đó, những thách thức với lệnh tiêm vắc xin có nhiều khả năng bị coi là chống lại các quy tắc tiêm chủng của Bộ Lao động Mỹ hoặc các tổ chức khác do chính phủ điều hành (như trường hợp của Đại học Michigan State).

Ngoài ra, một số công ty tư nhân đang kết hợp miễn dịch tự nhiên vào các quy tắc tiêm vắc xin của công ty.

Vào ngày 9.9, Spectrum Health, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Michigan, đã trở thành một trong những nhà tuyển dụng lớn đầu tiên ở nước Mỹ cho người lao động cung cấp bằng chứng về khả năng miễn dịch tự nhiên như biện pháp thay thế tạm thời cho tiêm vắc xin.

Theo trang Detroit News, Spectrum Health sẽ chấp nhận xét nghiệm kháng thể dương tính trong vòng 3 tháng qua cùng với xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 để làm bằng chứng miễn dịch.

Trong trường hợp có lệnh liên bang, các luận cứ khoa học và pháp lý để có khả năng miễn dịch tự nhiên có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn.

David Baffa, luật sư tranh tụng công việc và lãnh đạo nhóm giải pháp - tư vấn tại nơi làm việc của công ty Seyfarth Shaw, nói ông không đoán trước các lệnh liên bang sẽ bao gồm cả một con đường cho phép miễn dịch tự nhiên thay vì tiêm vắc xin trừ khi có sự thay đổi lớn trong khoa học được trích dẫn bởi chính phủ.

David Baffa nói với Yahoo! Finance: “Tôi nghĩ rằng khoa học sẽ phải phát triển khá nhanh, điều đó có nghĩa là CDC công nhận miễn dịch tự nhiên là một giải pháp thay thế khả thi”.

Luật sư Erik Eisenmann cho biết một số nguyên đơn có thể đưa ra lập luận pháp lý chính đáng nếu khả năng miễn dịch tự nhiên được chứng minh một cách có thẩm quyền là ít nhất cũng tốt như tiêm vắc xin. Ông nói: “Ngay bây giờ, tôi nghĩ rằng các nhà tuyển dụng và cộng đồng y tế dễ dàng nói rằng vắc xin luôn tốt hơn. Thế nhưng, khoa học ngày càng phát triển và có những chủng loại mới”.

Bài liên quan
Mũi vắc xin COVID-19 tăng cường có cần thiết với người suy giảm miễn dịch?
Tiêm mũi vắc xin tăng cường là phương pháp hiệu quả cho những người suy giảm hệ thống miễn dịch chống lại COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miễn dịch tự nhiên liệu có thể thay thế cho tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ?