Là một bác sĩ chuyên khoa phổi và giám đốc đơn vị chăm sóc giảm nhẹ tại Bệnh viện Beaumont Health ở đông nam Michigan (Mỹ), Trunsky thường xuyên gặp một số bệnh nhân nặng nhất và mang tin xấu.

Tâm sự cay đắng của bác sĩ Mỹ mất hơn 100 bệnh nhân vì COVID-19 về những người từ chối tiêm vắc xin

Sơn Vân | 25/09/2021, 17:12

Là một bác sĩ chuyên khoa phổi và giám đốc đơn vị chăm sóc giảm nhẹ tại Bệnh viện Beaumont Health ở đông nam Michigan (Mỹ), Trunsky thường xuyên gặp một số bệnh nhân nặng nhất và mang tin xấu.

Không ai chuẩn bị tinh thần để nghe tin người thân của họ sắp chết. Thế nhưng khi một y tá của đơn vị chăm sóc đặc biệt được đánh giá cao, nói với ông trong một ca trực gần đây rằng vợ một bệnh nhân COVID-19 chưa được tiêm vắc xin đã mắng mỏ khi cô thông báo về tình trạng xấu đi của chồng cô, Trunsky (55 tuổi), người đã mất hơn 100 bệnh nhân vì coronavirus, đã đạt đến mức suy sụp.

Khi về đến nhà vào buổi tối hôm đó, Trunsky đã tự làm một chiếc bánh sandwich và mở Facebook. Vẫn  mặc bộ đồ Scrubs (trang phục cho bác sĩ và nhân viên y tế) của mình, Trunsky bắt đầu trút giận.

Ông đã viết về một bệnh nhân nặng, người đã phản đối xét nghiệm COVID-19. Một người khác đe dọa sẽ gọi cho luật sư nếu anh ta không được cho ivermectin, loại thuốc diệt giun và chống ký sinh trùng không được chấp thuận để điều trị bệnh COVID-19. Không những thế, bệnh nhân nói với bác sĩ rằng họ thà chết chứ không tiêm một trong các loại vắc xin.

Một người yêu cầu một bác sĩ khác. "Tôi không tin ông", anh ta nói với bác sĩ.

Trunsky viết thêm: "Họ đã không tiêm vắc xin và bây giờ họ đang tức giận với cộng đồng y tế vì sự thất bại của họ".

Bài đăng của Trunsky mô tả chi tiết các tương tác của ông với 8 bệnh nhân COVID-19 và người thân của họ làm nổi bật sự phản kháng và ngược đãi mà một số nhân viên chăm sóc sức khỏe trên khắp nước Mỹ phải đối mặt trong khi chăm sóc những bệnh nhân trì hoãn hoặc từ chối tiêm vắc xin. Trunsky ước tính rằng 9 trong số 10 bệnh nhân COVID-19 mà ông điều trị không tiêm vắc xin.

Bài đăng của Trunsky - một lời kêu gọi mọi người hãy tiêm phòng - cũng tiết lộ những thiệt hại về thể chất và tinh thần mà đại dịch đã gây ra với các nhân viên y tế, những người đã ở tiền tuyến hơn 1 năm rưỡi. Theo một cuộc thăm dò của Washington Post - Kaiser Family Foundation, khoảng 3 trong số 10 nhân viên y tế nói rằng căng thẳng từ đại dịch đã làm tổn hại đến sức khỏe tâm thần của họ.

Một số bác sĩ đang từ chối điều trị cho những bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin COVID-19. Tháng trước, một bác sĩ ở bang Alabama đã đặt một tấm biển thông báo rằng ông sẽ không điều trị cho bất kỳ bệnh nhân nào chưa được tiêm vắc xin kể từ ngày 1.10. Đầu tháng này, một bác sĩ ở bang Florida đã gửi một lá thư cho bệnh nhân của cô và thông báo rằng sẽ không điều trị trực tiếp cho bất kỳ bệnh nhân nào chưa được tiêm vắc xin sau ngày 15.9.

Trunsky đồng cảm với những nhân viên y tế bị hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được ở nơi làm việc.

Ông nói với tờ The Washington Post: "Nhìn chung, chúng tôi mệt mỏi về thể chất và kiệt quệ về mặt tinh thần. Tôi không thể nghĩ đến một tuần trôi qua mà tôi không thấy ai đó qua đời".

tam-su-cay-dang-cua-bac-si-mat-hon-100-benh-nhan-vi-covid-19.jpg
Bác sĩ Trunsky mất hơn 100 bệnh nhân vì COVID-19

Thời kỳ đầu của đại dịch, Trunsky đã dành khoảng 4 giờ mỗi ngày để gọi điện cho người nhà bệnh nhân để cập nhật tình trạng của người thân cho họ. Một số cuộc trò chuyện vẫn còn ảnh hưởng đến Trunsky, như lần ông gọi cho một người phụ nữ để chia sẻ tin rằng cha cô đã qua đời.

"Tôi xin lỗi vì tôi không thể nhận cuộc gọi của ông ngay bây giờ. Chúng tôi đang chôn cất mẹ tôi", Trunsky nhớ lại lời cô nói với ông.

Một lần khác, khi gọi cho một người phụ nữ để báo tin anh trai cô sắp chết, chị ta đã đáp rằng: "Mẹ tôi đã chết, cha tôi mất, anh trai tôi đã chết và tôi không muốn có bất kỳ tin xấu nào" trước khi Trunsky nói bất cứ điều gì.

Thế nhưng, điều khiến Trunsky buồn hơn "là những cái mà tôi không nhớ nổi". Ông đã mất quá nhiều bệnh nhân trong đại dịch toàn cầu để có thể nhớ tất cả.

Trong suốt phần lớn năm 2020, Trunsky và các nhân viên của ông phải đối mặt với sự gia tăng bệnh nhân COVID-19. Vì vậy, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép tiêm vắc xin đầu tiên vào tháng 12.2020, Trunsky cho biết tinh thần và hy vọng đã được khôi phục tại bệnh viện của ông. Tuy nhiên, điều đó không kéo dài. Khi tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao và biến thể Delta lây lan cực nhanh, các giường bệnh bắt đầu chật kín.

Trunsky cho biết những bệnh nhân mà ông gặp đều đưa ra những lý do khác nhau để không tiêm một trong các loại vắc xin của Mỹ. Trunsky nói một số người hối hận về quyết định này, như một bà mẹ cho con bú nói rằng cô lo lắng về việc vắc xin có thể ảnh hưởng đến đứa con mới sinh của mình như thế nào. Những người khác vẫn tin rằng họ đã lựa chọn đúng, ngay cả khi nằm trên giường bệnh, Trunsky cho hay.

Dù lý do là gì, "họ đang phải trả giá, và họ đang nổi điên với chúng tôi”, Trunsky nói.

Trong khi Trunsky nói rằng việc giao tiếp với những bệnh nhân kiên nhẫn sẽ dễ dàng hơn so với những người đe dọa kiện ông nếu không cung cấp ivermectin cho họ, ông vẫn cam kết điều trị cho bất kỳ ai đang chiến đấu với bệnh COVID-19 với cùng một mức độ chăm sóc.

Với những người Trunsky đã viết về trong bài đăng trên Facebook của mình sau sự thay đổi khó khăn vào đầu tháng này, 6 trong số 8 người đã chết. Hai người, trong đó có chồng của người phụ nữ đánh y tá ICU (khu chăm sóc tích cực), vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Bài liên quan
Mỹ bùng dịch COVID-19, nhiều y bác sĩ bị rối loạn stress sau sang chấn như cựu chiến binh
Y tá Chris Prott đầu gối run lên, tim đập mạnh, miệng khô khốc và tâm trí tràn ngập những ký ức đen tối khi nói đến chuyện làm việc trong đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của Trung tâm Y tế Milwaukee VA (thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ) trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm sự cay đắng của bác sĩ Mỹ mất hơn 100 bệnh nhân vì COVID-19 về những người từ chối tiêm vắc xin