Trung Quốc hôm 22.7 cho biết họ kiên quyết phản đối sách trắng quốc phòng mới của Nhật Bản và sẽ đưa ra phản ứng đáp trả tương xứng.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa, Bắc Kinh tức tối

Hoàng Vũ | 22/07/2022, 16:50

Trung Quốc hôm 22.7 cho biết họ kiên quyết phản đối sách trắng quốc phòng mới của Nhật Bản và sẽ đưa ra phản ứng đáp trả tương xứng.

Theo Reuters, Nhật Bản hôm 22.7 đã công bố sách trắng quốc phòng năm 2022, đề cập tới môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản, chính sách an ninh và quốc phòng, trụ cột quốc phòng và các thành phần cốt lõi hình thành nên năng lực quốc phòng của Nhật Bản. 

So với năm trước, sách trắng năm nay bổ sung một chương mới dài 13 trang nhằm phân tích về tình hình cuộc chiến tại Ukraine, nêu bật sự cần thiết của việc theo dõi “khả năng hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga sẽ trở nên sâu sắc hơn”, vốn có thể gây ra những “tác động trực tiếp” đến môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản.

Tài liệu này cũng đưa ra cảnh báo về mối đe dọa an ninh quốc gia từ hậu quả của cuộc xung đột Nga - Ukraine, sự đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Bên cạnh đó, sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng đề cập sự phân cực của thế giới, cạnh tranh giữa các quốc gia đang gia tăng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự và nổi bật nhất là cạnh tranh chiến lược đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phản ứng khi bị gọi là "mối đe dọa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 22.7 chỉ trích sách trắng quốc phòng mới của Nhật Bản đưa ra những cáo buộc sai sự thật về chính sách quốc phòng, phát triển kinh tế thị trường và các hoạt động hàng hải hợp pháp của Trung Quốc.

9302403_0_84_3072_2014_1920x0_80_0_0_3fdb83b9d93182e66a5536b41c28b955.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: Reuters

Ông Uông cho biết tài liệu này đã "phóng đại cái gọi là mối đe dọa Trung Quốc" và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc đối với Đài Loan. 

"Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và kiên quyết phản đối điều này. Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản chấm dứt ngay hành vi sai lầm là phóng đại các mối đe dọa an ninh trong khu vực lân cận", quan chức ngoại giao nói Trung Quốc nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách trắng quốc phòng Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa, Bắc Kinh tức tối