Đây là dự đoán của ông Richard Moore, Giám đốc Cục Tình báo mật (MI6) của Anh khi tham dự Diễn đàn an ninh Aspen.

Lãnh đạo tình báo Anh nói Ukraine 'có cơ hội lật ngược tình thế'

Bảo Vĩnh | 22/07/2022, 12:35

Đây là dự đoán của ông Richard Moore, Giám đốc Cục Tình báo mật (MI6) của Anh khi tham dự Diễn đàn an ninh Aspen.

russian-soldiers.jpg

Giám đốc MI6 cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho đến nay đã phải gánh chịu một “thất bại chiến lược” ở Ukraine, không đạt được cả ba mục tiêu chính là lật đổ Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, chiếm thủ đô Kyiv và gây chia rẽ trong khối NATO.

Ông Richard Moore nói: “Trong tất cả các mục tiêu này, tôi cho rằng họ phải ghi nhận đó là những thất bại tầm cỡ”. Ông Moore dự đoán quân Nga sẽ gặp khó khăn về nhân lực và vật lực trong vài tuần tới, cho phép Ukraine có cơ hội lật ngược tình thế trên chiến trường.

Ông Moore cho biết tình báo Anh kết luận quân Nga “sẽ ngày càng khó bổ sung nhân lực và tài lực trong vài tuần tới khi chiến sự bước vào giai đoạn quan trọng trước khi thời tiết thay đổi. Họ sẽ phải tạm ngưng và điều này sẽ giúp người Ukraine có các cơ hội phản công”.

Lãnh đạo tình báo Anh nhấn mạnh rằng Ukraine cần cho thấy họ có thể chiến thắng trong cuộc chiến này, vừa để giữ tinh thần cho người Ukraine vừa để củng cố quyết tâm của phương Tây, khi nỗi lo về nguy cơ châu Âu thiếu năng lượng trong mùa đông tới ngày càng lớn.

Theo ông Moore, ngay từ lúc mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga đã gặp phải những khó khăn do những tính toán sai về quân sự và thất bại trong khâu thu thập tin tình báo: “Rõ ràng họ hoàn toàn không hiểu tinh thần dân tộc của người Ukraine. Họ đánh giá thấp mức độ kháng cự mà quân Nga phải đối phó”.

Ông Moore cũng cho biết các quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp và Đức, đã trục xuất khoảng 400 nhân viên ngoại giao của Nga và làm giảm đáng kể năng lực tình báo của nước này.

“Trên toàn châu Âu, gần một nửa số sĩ quan tình báo Nga, khoảng 400 người, hoạt động dưới vỏ bọc nhân viên ngoại giao, đã bị trục xuất”, ông Moore nói. “Điều này có lẽ làm giảm một nửa năng lực của họ trong hoạt động do thám cho Nga tại châu Âu”.

Giám đốc MI6 cũng nói Trung Quốc “bảo thủ” khi cân nhắc liệu có nên hỗ trợ quân sự cho Nga không, dù Bắc Kinh đã ủng hộ Moscow bằng cách mua dầu thô Nga.

Ông Moore cũng đồng ý với nhận xét của Giám đốc CIA William Burns, người nói xem ra ông Putin “hoàn toàn khỏe mạnh” trước khi nhấn mạnh đấy là nhận xét cá nhân, không là kết luận chính thức của tình báo Mỹ. “Không có bằng chứng nào cho thấy ông Putin đang bị bệnh nặng”, ông nói.

Bài liên quan
Tình báo Mỹ phân tích 5 điểm thua của Tổng thống Biden khi đấu trí với ông Putin
Trên Fox News, chuyên gia tình báo quân đội Mỹ Rebekah Koffler phân tích 5 sai lầm của của ông Biden khi đấu trí với ông Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo tình báo Anh nói Ukraine 'có cơ hội lật ngược tình thế'