Công bố tiến độ khắc phục sai phạm tại Khu thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan -Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP đang kiểm điểm, sẽ truy cứu trách nhiệm đối với các cán bộ cấp cao, cựu lãnh đạo thành phố theo diện Trung ương quản lý và lên phương án đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Sai phạm ở Thủ Thiêm: TP.HCM sẽ bồi thường cho người dân như thế nào?

Tiểu Vũ | 14/08/2019, 22:27

Công bố tiến độ khắc phục sai phạm tại Khu thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan -Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP đang kiểm điểm, sẽ truy cứu trách nhiệm đối với các cán bộ cấp cao, cựu lãnh đạo thành phố theo diện Trung ương quản lý và lên phương án đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Chiều 14.8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ và những vấn đề liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.Chủ trì buổi họp báo là ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng sự có mặt của đại diện các sở ban ngành trực thuộc thành phố.

Đại diện UBND tại cuộc họp báo

Với sự có mặt của hơn 100 phóng đến từ các 59 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, một lần nữa“câu chuyện về Thủ Thiêm” lại nóng lên bởi hàng loạt câu hỏi chất vấn của phóng viên được đặt ra cho lãnh đạo TP.HCM về những vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm như việc đền bù thiệt hại cho người dân, việc xử lý các cán bộ sai phạm sẽ được tiến hành như thế nào…

Ông Võ Văn Hoan- PCT UBND TP.HCM trả lời báo chí

Về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha ông Võ Văn Hoan cho biết “Chính sách bồi thường là rất tốt, thành phố sẽ áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được tính theo giá hôm nay, không phải giá 10 năm trước. Nếu lấy theo giá thị trường ngoài thì vô chừng, vì vậy bồi thường vẫn dựa vào quy định của pháp luật nhưng theo hướng có lợi nhất cho người dân, thành phố sẽ không để người dân thiệt thòi thêm một lần nữa”

Buổihọp báo thu hút sự quan tâm của báo giới

Theo ông Hoan nếu áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi gì cả, thậm chí có lợi. Ông Hoan thừa nhận do những sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài thiệt hại vật chất, người dân còn thiệt hại về tinh thần, tuy nhiên thiệt hại này khó có thể tính toán để xác định được, vì vậy ngoài chính sách bồi thường TP.HCM cũng xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm để giải quyết một cách thấu tình đạt lý với người dân.

Các phóng viên nêu câu hỏi với lãnh đạo TP.HCM

Liên quan đến việc bồi thường, ông Nguyễn Thành Phong,Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã ký ban hành Kế hoạch số 814/KH-UBND ngày 9/8/2019 triển khai thực hiện kết luận thanh tra nêu trên (gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc).

Trước khi xây dựng phương án phải tổ chức tiếp xúc lại với 331 hộ dân để xác định rõ bao nhiêu hộ dân chấp thuận hoán đổi đất, bao nhiêu hộ dân nhận tiền làm cơ sở thực hiện.

UBND TP.HCM cho biếtkhông có kết luận nào về việc mất bản đồ cả. Sau kết luận thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt ngày13.8.

Trả lời câu hỏi của báo chí về kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của hàng loạt sở ngành, trong đó những sai phạm rất nghiêm trọng của một số cá nhân, TP.HCM sẽ xử lý như thế nào, ông Hoan nói rằng hiện các sở ban ngành đang tiến hành kiểm điểm, hạn chót là30.9 phải báo cáo kết quả kiểm điểm cho UBND thành phố.

Đối với các cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý thì phải chờ. Ông Hoan thông tin thêm Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo của TP.HCM.

Liên quan đến việc xác định ranh quy hoạch khu 4,3 ha ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết đã tiếp các hộ dân trong khu 4,3 ha. Tổ công tác tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND thành phố và được UBND thành phố cơ bản thông qua.Sau đó tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo chính xác trình UBND thành phố. Trong thời gian tới, Quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và sẽ công bố với báo chí.

Ông Võ Văn Hoan, bổ sung thêm, xác định khu vực ngoài ranh cần cơ sở pháp lý nên việc này là một quá trình vì trong thời gian qua triển khai có phần chậm. Để xác định được ranh quy hoạnh liên quan đến diện tích khu 4,3 ha, thành phố phải căn cứ vào 2 bản đồ chính. Bản đồ thứ nhất là quy hoạch 1/2000 năm 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5000 năm 1995.

Tiếp đó sẽ đưa ra 3 bước xác định. Bước 1 là số hóa và quy đổi, do các bản đồ có tỉ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2000 được phát hành và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tim sông xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau thành bản đồ hành chính, bổ sung biên tập khung tên.

Theo ông Hoan rất khó trong việc xác định 4,3 ha là khu vực nào, để tránh thiệt thòi cho người dân, vì vậy thành phố sẽ chọn phương án không đụng vào hiện trạng, bằng cách xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường cho người dân. Quan điểm của UBND là không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa.

“Quá trình làm việc, quan điểm UBND TP.HCM, Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố, nếu xác định diện tích đúng 4,3 ha thì nhiều người dân thiệt thòi, nên không đụng tới hiện trạng đó. Do đó, thành phố lấy số diện tích lớn hơn để không thiệt hại cho người dân là 4,39 ha”,ông Hoan nói.

Trả lời câu hỏi của các báo về 26.000 tỉ đồng tạm ứng ngân sách bị Thanh tra Chính phủ cho là sai phạm và buộc thu hồi, bà Trần Mai Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết, số tiền này thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm nên phải được quyết toán mới hoàn trả được.

Vì vậy, ngày 8.8, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng được tiếp tục thực hiện dự án này. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng chấp thuận, Sở Kế hoạch và Tài chính sẽ tham mưu thành phố đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trình HĐND thành phố mới có thể thu hồi khoản tạm ứng.

Ông Từ Lương - Phó GĐ Sở TT-TT TP.HCM báo cáoquả thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về phương án triển khai giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại diện UBND TP.HCM cho biết, trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của UBND TP.HCM ban hành, trong thời gian tới, tổ công tác của thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc các nhóm việc như sau:

- Đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…), UBND TP.HCM phố sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30.9.2019.

- Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua UBND TP.HCM sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31.12.2019.

- Kiểm kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.

Các nội dung TP.HCM phải thực hiện theo Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ:

Phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung có liên quan như: Xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; Hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; Việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện việc thanh toán cho các dự án BT; Xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng; xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty cổ phần Đại Quang Minh; Việc quy định rõ thời gian trực tiếp kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng; Việc thực hiện (i) kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước; (ii) xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân. Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Có văn bản kiến nghị Kiểm toán nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT. Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Việc xem xét, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 04 tuyến đường chính… Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Việc xử lý thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách thành phố chưa đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30.9

- Thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Việc đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30.9

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 theo đúng quy định; làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành. Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 (bám sát giá thị trường) làm cơ sở cho việc xác định mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; và xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại. Thời gian thực hiện trước ngày 30.9.

- Căn cứ chi phí bình quân được duyệt, kiểm tra, rà soát lại giá đất và nghĩa vụ tài chính của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Thời gian thực hiện trước ngày 30.9

- Rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng. Thời gian thực hiện trước ngày 31.8

- Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Thời gian thực hiện trước ngày 30.9

Nhóm phóng viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai phạm ở Thủ Thiêm: TP.HCM sẽ bồi thường cho người dân như thế nào?