Việc sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến nộp thuế thay người bán đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán, ngành Thuế nói gì?

Tuyết Nhung | 22/09/2022, 07:26

Việc sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến nộp thuế thay người bán đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng phản biện về quy định trên cho rằng, nhiều sàn thương mại điện tử (sàn TMĐT) có chức năng đặt hàng không thu nhận toàn bộ dòng tiền trong tất cả các giao dịch qua sàn, vì sàn sẽ không nhận được tiền của người mua hàng nếu họ thanh toán bằng tiền mặt.

san-thuong-mai-dien-tu.jpg

Khi các giao dịch trên sàn được thanh toán bằng tiền mặt, tiền hàng sẽ chuyển từ người mua qua đơn vị vận chuyển (thông qua shipper) về người bán. Hoặc ngược lại, shipper sẽ trả trực tiếp cho người bán và nhận lại tiền từ người mua.

Do đó, việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán sẽ tạo ra áp lực rất lớn tài chính cho sàn khi phải ứng trước một khoản tiền thuế từ người bán phải đóng. Thực tế, các giao dịch thanh toán tiền mặt hiện đang chiếm ưu thế và áp lực về hoạt động khi phải thực hiện việc thu lại số tiền thuế của người bán.

Trong nhiều trường hợp, sàn TMĐT không có đủ công cụ cũng như quyền lực để thực thi yêu cầu người bán trả lại tiền thuế mà sàn đã đóng thay. Điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho hoạt động của sàn TMĐT.

Hay trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng lên tiếng cho biết, các sàn giao dịch TMĐT không phải là đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định.

Ngoài ra, một khó khăn khi kê khai thay đó là các cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh, trong khi các sàn TMĐT lại có thể có địa điểm kinh doanh ở tỉnh khác. Do đó, việc kê khai và nộp thay dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành (trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác).

Trước những lời phản biện từ các bên, về phía ngành Thuế, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) lại khẳng định, xét về tổng thể, việc quy định sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế hiệu quả, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế.

Với quy định này, thay vì hàng trăm nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn TMĐT khai, nộp thuế thay để cắt giảm thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Quy định này không trái quy định hiện hành tại các luật thuế bởi mọi hoạt động mua bán, từ khâu đặt hàng, vận chuyển, thanh toán, giải quyết khiếu kiện về hàng hóa, dịch vụ,... đều được thực hiện thông qua sàn TMĐT và người mua hàng chỉ thực hiện các giao dịch thông qua sàn.

Như vậy, có thể hiểu sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến và tham gia trực tiếp, đóng vai trò quyết định đối với từng giao dịch mua bán trên sàn và nắm được thông tin về doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT để thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay một cách thuận lợi, đầy đủ.

"Việc khai thuế thay, nộp thuế thay cũng đã được quy định khá đầy đủ tại khoản 5 Điều 7 Nghị định 126. Tuy nhiên nghị định này chưa quy định về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT như quy định tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP", bà Lan Anh nhấn mạnh.

Thêm vào đó, khoản 2 Điều 27, Nghị định 126 đã quy định rõ trách nhiệm cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, đối với các cá nhân là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thì vẫn chưa có quy định rõ về nội dung thông tin phải cung cấp, hình thức và tần suất cung cấp thông tin để có cơ sở pháp lý thực hiện thống nhất.

"Do đó, xét về tổng thể, việc quy định sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu. Quy định này không trái quy định hiện hành tại các Luật Thuế hiện hành", bà Lan Anh cho hay.

Bài liên quan
Tổng cục Thuế nói về sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người bán
Quy định sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người bán được cho là tác động mạnh đến các sàn, điều này cũng gây tranh cãi lớn. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế khẳng định quy định này là bình đẳng và minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán, ngành Thuế nói gì?