Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF sẽ quyết định số phận đồng Nhân dân tệ vào ngày 30.9.2016.  

IMF sẽ quyết định số phận đồng NDT vào ngày 30.9.2016

Một Thế Giới | 20/08/2015, 13:57

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF sẽ quyết định số phận đồng Nhân dân tệ vào ngày 30.9.2016.  

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ quyết định số phận đồng NDT vào ngày 30.9.2016. Theo đó, quỹ này sẽ đưa ra quyết định về việc lựa chọn đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế trong năm sau.

Vào ngày 11.8 vừa qua, Hội đồng quản trị IMF bao gồm 188 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu nhất trí sẽ mở rộng Quyền rút vốn đặc biệt, đơn vị tính toán tiền tệ của IMF, hiện bao gồm 4 ngoại tệ là đô la Mỹ, Euro, bảng Anh và Yên Nhật.

Thêm vào đó, quỹ này cũng đề nghị giảm thiểu những đoạn trong việc quyết định đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ.

Hiện tại, đồng NDT giao dịch ở nước ngoài đã giảm 0,4% (theo giờ Mỹ), sau quyết định của IMF về số phận đồng tiền này vào tháng 9 năm sau. Đồng NDT cũng giảm 0,2% vào lúc 1 giờ 30 phút chiều ngày 19.8 ở New York.

“Quyết định này của IMF đã gây ra nhiều thất vọng”, Mike Moran, người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu kinh tế tại khu vực châu Mỹ của Ngân hàng Standard Chartered, New York, cho biết.

IMF hiện đang cân nhắc rất kỹ vấn đề đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ. Quỹ này cho biết nếu đồng NDT có thể được sử dụng tự do - một yêu cầu cốt lõi của việc gia nhập giỏ tiền tệ, thì quỹ này sẽ chấp nhận để đồng tiền này vào giỏ tiền tệ.

Chuyên gia Moran cho biết thêm: “Vấn đề ở đây chỉ là thời gian, thời gian để đồng NDT chiến thắng sự chứng thực của IMF”.

Vào tuần trước, Trung Quốc đã đưa ra quyết định phá giá đồng NDT trong 3 ngày liên tiếp. Quyết định bất ngờ của quốc gia này đã làm thị trường tiền tệ thế giới “chao đảo”. Tuy nhiên, IMF cho biết, việc phá giá đồng NDT của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của quỹ trong việc đưa đồng tiền này vào giỏ tiền tệ quốc tế.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IMF sẽ quyết định số phận đồng NDT vào ngày 30.9.2016