Các nhân viên của Viện nghiên cứu tư nhân Taft (Mỹ) đã phát triển một loại vật liệu mới dựa trên các protein tơ tằm.

Sản xuất được vật liệu với các thuộc tính mong muốn từ protein tơ tằm

Vũ Trung Hương | 02/01/2017, 07:01

Các nhân viên của Viện nghiên cứu tư nhân Taft (Mỹ) đã phát triển một loại vật liệu mới dựa trên các protein tơ tằm.

Trong bài viết đăng trên tạp chí khoa học PNAS, các nhà sáng chế khẳng định rằng sự độc đáo của sáng chế này là khi sản xuất có thể lập trình trước các thuộc tính của vật liệu. Một tập hợp các tính chất vật lý, hóa học, quang học và sinh học của vật liệu này có thể được thiết lập ngay ở giai đoạn sản xuất. Điều này có nghĩa là sản phẩm cuối cùng có thể có thuộc tính độc đáo như phản ứng đặc biệt với ánh sáng, nhiệt độ hoặc các thông số bên ngoài khác.

Để sản xuất vật liệu đó, các nhà khoa học đã sử dụng các fibroin tơ tằm, loại protein giúp sợi lụa tơ tằm nổi tiếng với độ bền của nó. Tùy thuộc vào những thuộc tính của vật liệu tổng hợp cần phải có mà các nhà khoa học đã đưa vào thêm các chất với tỷ lệ khác nhau và chính điều này quyết định các thuộc tính của sản phẩm cuối cùng.

Thông qua thử nghiệm với vật liệu độc đáo trên, các nhà sáng chế đã tạo ra một số sản phẩm hữu ích ví dụ như dụng cụ phẫu thuật, thay đổi màu sắc khi các mức độ tác động đe dọa gây sự cố gẫy. Vật liệu trên cơ sở tơ tằm cũng có thể được sử dụng để sản xuất các miếng cấy ghép tương thích về mặt sinh học và các thành phần của miếng cấy ghépcó thể giải phóng một lượng thuốc nhất định trong cơ thể bệnh nhân khi bị tác động bằng nhiệt độ.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu loại vật liệu tơ tằm này để sản xuất các bộ phận giả của cơ thể người, có thể thay đổi hình dạng theo độ tuổi của người mang.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất được vật liệu với các thuộc tính mong muốn từ protein tơ tằm