Theo Scientific Reports, để xây dựng các điểm cư trú đầu tiên trên sao Hỏa, các nhà xây dựng có thể không phải chuyển vật liệu xây dựng cần thiết từ Trái đất lên.

Sản xuất gạch không nung trên sao Hỏa

Vũ Trung Hương | 29/04/2017, 05:34

Theo Scientific Reports, để xây dựng các điểm cư trú đầu tiên trên sao Hỏa, các nhà xây dựng có thể không phải chuyển vật liệu xây dựng cần thiết từ Trái đất lên.

Các nhà khoa học ở Đại học California tại San Diego (Mỹ), cho rằng đất sao Hỏa là nguyên liệu tại chỗ tuyệt vời cho việc sản xuất gạch. Theo các chuyên gia, để có được gạch chất lượng rất cao trên sao Hỏa,chỉ cần đưa một lượng đất vào tạo khuôn và sau đó tăng mật độ bằng tác động cơ khí với lực không vượt quá lực đóng của chiếc búa .Trong phòng thí nghiệm, từ loại đất giống như đất trên sao Hỏa, các nhà khoa học đã có thể cho ra các khối, giống như đá và có đồ bền vượt trội bê tông cốt thép.

Theo các chuyên gia, trước đây một số đồng nghiệp của họ đã đề xuất các kế hoạch khác nhau để sản xuất vật liệu xây dựng bằng nguồn nguyên liệu tại chỗ nhưng các kế hoạch đó thường phức tạp hơn và đòi hỏi sử dụng các lò hạt nhân và thiết bị tương tự khác.

Các chuyên gia nhắc lại rằng thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã ký một sắc lệnh, theo đó các tàucó người lái đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được thực hiện ngay trong năm 2033. Tác giả của công trình nghiên cứu trên, nhà khoa học Yu Qiao, nói rằng các phi hành gia tham gia vào chuyến bay này sẽ là “những người vô cùng dũng cảm”. “Họ sẽ là nhữngtiên phong. Và tôi sẽ vinh dự trở thành một người thợ nề cho họ”.

Gần đây, Chủ tịch Ủy ban khoa học, vũ trụ và công nghệ Hạ viện Mỹ Lamar Smith thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt hỗ trợ cho sự phát triển ngành sinh học vũ trụ và theo các chuyên gia, đó là lời khẳng định rằng tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của các nhà khoa học Mỹ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất gạch không nung trên sao Hỏa