Theo Daily Mail, các nhà khoa học vừa ra mắt một vắc xin độc đáo chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Sáng chế vắc xin điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Vũ Trung Hương | 13/05/2017, 12:42

Theo Daily Mail, các nhà khoa học vừa ra mắt một vắc xin độc đáo chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Đâylà một loại vắc xin điều trị - còn được gọi là liệu pháp miễn dịch, giải quyếtcăn bệnh này bằng cách kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể có thểtiêu diệt các tế bào ung thư. Liệu pháp miễn dịch này có nhiều triển vọng vì nó không gây ra những tác dụng phụ khắc nghiệt như các liệu pháp truyền thống là hóa học và xạ trị.

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại vắc xin nàychặn đứng sự lây lan của khối u ung thư trong 77% các trường hợp, trong đó45% trường hợp khối u teo đi.

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Radium của Na Uy cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm trong 9 tháng. Trong thời gian này, 17 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt ở trong giai đoạn ổn định về mặt lâm sàng. Điều đó có nghĩa là khối u ung thư không phát triển.

Tổng cộng, giai đoạn đầu của thử nghiệm vắc xin có sự tham gia của 22 nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Họ đã được tiêmloại vắc xin kích thích hệ miễn dịch mà không gây hại cho các mô khỏe mạnh. Cách tiếp cận này làm giảm số lượng các tác dụng phụ do điều trị gây ra.

Theo thống kê, ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới, ảnh hưởng đến 1/8 đàn ông ở Anh và 1/7 đàn ông ở Mỹ.

Tiến sĩ Sumit Subudhi ở Đại học Texas (Mỹ) cho rằng liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư tuyến tiền liệt có nhiều hứa hẹn.

Mặc dù thu được kết quả tích cực trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, các nhà khoa học thừa nhận rằng sẽ mất 10-15 năm nữa trước khi vắc xin vượt qua tất cả các bước kiểm tra và xuất hiện trên thị trường. Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu này trên tạp chí khoa học Cancer Immunology.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế vắc xin điều trị ung thư tuyến tiền liệt