Đại dịch viêm phổi do coronavirus đang lây lan khắp nơi trên thế giới - trong đó có Việt Nam - khiến cho mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm lo lắng, trong đó có giới nghệ sĩ. Trong những ngày cộng đồng chung tay chống lại bệnh dịch đã xuất hiện những nghĩa cử cao đẹp của các nghệ sĩ, nhưng bên cạnh đó cũng có những câu chuyện buồn.

Sao Việt ứng xử với ‘coronavirus’: Hai nửa buồn vui

10/02/2020, 07:05

Đại dịch viêm phổi do coronavirus đang lây lan khắp nơi trên thế giới - trong đó có Việt Nam - khiến cho mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm lo lắng, trong đó có giới nghệ sĩ. Trong những ngày cộng đồng chung tay chống lại bệnh dịch đã xuất hiện những nghĩa cử cao đẹp của các nghệ sĩ, nhưng bên cạnh đó cũng có những câu chuyện buồn.

Ca sĩ Pha Lê (trái) được công chúng khen ngợi, trong khi đó Đàm Vĩnh Hưng và Cát Phương bị cơ quan chức năng phạt vì đưa tin thiếu chính xác về coronavirus - Ảnh: T.V/Ghép

Trong những ngày qua, coronavirus chủng mới (nCoV) gây viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành khắp nơi trên thế giới gây chết chóc, kinh hoàng cho cộng đồng. Trước tình trạng trên, ngày 30.1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm phổi do coronavirus gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Ngày 1.2, chính phủ chính thức công bố Việt Nam là quốc gia có dịch viêm phổi do coronavirus gây ra. Thông tin về bệnh dịch và con số người mắc bệnh tại Việt Nam được Bộ Y tế liên tục cập nhật trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nắm bắt và biết cách phòng tránh.

Con số người người mắc bệnh và tử vong vì dịch viêm phổi cấp cứ tăng lên dần theo thời gian khiến cho nhiều người không khỏi hoang mang lo lắng. Trong sự hốt hoảng lo sợ của người dân, nhiều cửa hàng dược phẩm, thiết bị y tế thừa cơ nước đục thả câu tăng giá bán khẩu trang gấp nhiều lần giá bình thường khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm khó mua...

Giữa lúc người dân đang bối rối chạy đôn chạy đáo để tìm khẩu trang phòng tránh dịch bệnh thì cũng là lúc những nghĩa cử rất đẹp từ phía những tấm lòng thiện nguyện xuất hiện. Trong số đó, có nhiều nghệ sĩ Việt sẵn sàng tặng khẩu trang miễn phí cho người dân. Hành động của họ dù nhỏ, giá trị của mỗi chiếc khẩu trang cũng không cao, nhưng ý nghĩa của nó rất lớn, như cánh én nhỏ góp phần làm nên mùa xuân ấm áp lạc quan cho cộng đồng khi dịch coronavirus khiến cho ngày tết cổ truyền ở Việt Nam trở nên ảm đạm...

Những cánh én nhỏ làm đẹp mùa xuân

Một trong những “cánh én" đầu mang tín hiệu vui tươi lạc quan cho cộng đồng trong thời điểm đang hoang mang lo lắng về coronavirus chính là ca sĩ Pha Lê.

Sau khi biết được nhiều người dân ở các thành phố lớn trên cả nước gặp khó khăn trong việc mua khẩu trang để phòng chống coronavirus, tối 29.1, trên trang cá nhân, ca sĩ Pha Lê phát động việc phát khẩu trang cho người dân ở TP.HCM. Tìm được nguồn cung khẩu trang giá gốc, cô mừng rỡ vận động mọi người quyên góp khẩu trang hoặc góp tiền với mục tiêu đầu tiên là 150 nghìn cái khẩu trang. Hưởng ứng lời kêu gọi của Pha Lê, nhiều nghệ sĩ Mỹ Lệ, Tú Vi, Vicky Nhung... đã chuyển tiền đến để đóng góp.

Ban đầu, Pha Lê chỉ đặt mua 50.000 chiếc để tặng. Tuy nhiên, số tiền cô kêu gọi quyên góp được nhiều hơn dự tính, đủ mua 500.000 - 600.000 chiếc. "Cơ sở khẩu trang giao tới đâu, chúng tôi phát đến đó", Pha Lê nói.

Hình ảnh Pha Lê đi phát khẩu trang được nhiều người chia sẻ rộng trên cộng đồng mạng kèm theo nhiều lời khen ngợi

Sau khi có khẩu trang, Pha Lê cùng nhóm thiện nguyện của mình đã có mặt ở bến xe Miền Đông, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và nhiều nơi khác để phát tặng miễn phí cho mọi người. Từ ngày mùng 7 đến mùng 8, ca sĩ Pha Lê cùng nhóm tình nguyện đã phát hàng trăm ngàn đến cả triệu khẩu trang cho người dân TP.HCM. Hành động của Pha Lê đã nhận được nhiều lời khen ngợi của cộng đồng, lan toả và tạo hiệu ứng cho nhiều nghệ sĩ, nhà hảo tâm quyết định mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân ở nhiều đia phương trên cả nước.

Nữ ca sĩ Vicky Nhung cùng với ca sĩ Pha Lê và nhóm thiện nguyện phát khẩu trang tại những điểm đông dân của TP.HCM

Nối tiếp nghĩa cử của Pha Lê là ca sĩ Khắc Việt. Trước nhu cầu khẩu trang để phòng tránh coronavirus của người dân, thế nhưng khu vực phố Huế (Hà Nội) trong thời điểm từ ngày 31.1 đến ngày 4.2 khẩu trang trở nên khan hiếm do các cửa hàng tăng giá, Khắc Việt đã quyết định chi tiền túi ra mua 10.000 khẩu trang để phát miễn phí cho người dân Hà Nội, và cả ở Sài Gòn cùng Yên Bái.

"Vài chục triệu đồng hay 100 triệu đồng không quan trọng, tôi sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng cũng được, miễn là người dân được đảm bảo an toàn", Ca sĩ Khắc Việt chia sẻ

Ngày 3.2, ca sĩ Giang Hồng Ngọc cũng đã mua 3.000 khẩu trang phát miễn phí cho người dân tại TP.HCM, cô chia sẻ trên trang cá nhân: "Một chút ấm áp nhỏ xíu, chẳng đáng là bao", nhưng có lẽ đối với nhiều người đây là sự động viên lớn lao giúp người dân lạc quan hơn trong những ngày có đại dịch coronavirus.

"Một chút ấm áp nhỏ xíu của hai vợ chồng và gia đình, chẳng là bao nhưng thấy vui lắm. Cầu mong cho đại dịch qua thật nhanh để mang lại cuộc sống an lành cho mọi người", nữ ca sĩ Giang Hồng Ngọc chia sẻ.

Tiếp nối nghĩa cử của Pha Lê, Khắc Việt, Giang Hồng Ngọc, tại Hà Nội, NSND Xuân Bắc cùng nhiều cán bộ, nhân viên Nhà hát kịch Việt Nam cũng đã đi phát khẩu trang, nước rửa tay miễm phí cho người dân tại bến xe Long Biên, Bệnh viện Thanh Nhàn, phố Lê Thanh Nghị, hồ Hoàn Kiếm... Các nghệ sĩ giơ bảng hiệu hướng dẫn cách phòng dịch ở các tuyến đường nhiều người đi qua.

NSƯT Xuân Bắc (trái) tại chương trình phát tặng khẩu trang cho người dân ở Hà Nội

Và những câu chuyện buồn...

Bên cạnh những nghĩa cử rất đẹp của giới nghệ sĩ Việt trong thời điểm người dân cả nước đối mặt với bệnh dịch viêm phổi do coronavirus gây ra thì vẫn còn đó những câu chuyện buồn trong cách ứng xử với đại dịch của giới nghệ sĩ Việt. Trong những ngày diễn ra dịch bệnh, nếu tìm hiểu sẽ thấy các trang mạng xã hội, trang cá nhân của một số nghệ sĩ gần như "miễn nhiễm với coronavirus", nhiều nghệ sĩ vẫn "hồn nhiên" chia sẻ các thông tin về hoạt động nghệ thuật cũng như các sinh hoạt đời thường của họ như không có chuyện gì xảy ra... Dẫu biết đó là quyền tự do biểu đạt của mỗi người trên mạng xã hội, thế nhưng "nếu như", "giá như" họ chia sẻ thêm những quan tâm lo lắng của mình về dịch bệnh, hoặc chí ít nhắc nhỡ những người hâm mộ phòng tránh coronavirus theo khuyến cáo của cơ quan y tế như mang khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người thì có lẽ hình ảnh người nghệ sĩ của họ sẽ trở nên đẹp hơn...

...đến chuyện Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng bị cơ quan chức năng phạt

Giữa lúc người dân đang hoang mang lo lắng với dịch viêm phổi do coronavirus gây thì trên trang cá nhân của nghệ sĩ hài Cát Phượng viết dòng chia sẻ: "Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...". Sau động thái này, Cát Phượng đã đăng lời kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus để an toàn hơn...

Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân là 3 nghệ sĩ bị cơ quan chức năng phạt hành chính vì đưa thông tin thiếu chính xác về coronavirus

Cùng ngày, fanpage của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm coronavirus tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 31.1, trên fanpage, diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ thông tin về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về VN giữa đại dịch nCoV trong khi Cục Hàng không trước đó đã dừng cấp phép các chuyến bay từ VN đi Vũ Hán và ngược lại.

Các chia sẻ của Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân đã bị cộng đồng chỉ trích vì thông tin không chính xác, đặc biệt dòng trạng thái của Cát Phượng bị lên án là nhằm “PR để bán khẩu trang”.

Việc đưa tin thiếu chính xác cuả Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng cũng đã bị Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM “sờ gáy” xử lý bằng cách xử phạt hành chính.

Nếu như hành động của Pha Lê, Khắc Việt, Giang Hồng Ngọc, Xuân Bắc mang lại sự lạc quan ấm áp cho công chúng giữa lo lắng về coronavirus, thì ngược lại, chuyện của Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng bị cơ quan chức năng "mời làm việc" đã tạo nên một vết gợn buồn, không đáng có cho giới nghệ sĩ Việt trong những ngày xảy ra đại dịch.

Video ca sĩ Pha Lê đi phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên phố Sài Gòn:

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao Việt ứng xử với ‘coronavirus’: Hai nửa buồn vui