Cảm thấy không an toàn sau những bất ổn Hy Lạp và Trung Quốc, nhà đầu tư EU chọn Đông Nam Á là nơi cư trú an toàn.

Sau bất ổn Hy Lạp, TQ, nhà đầu tư EU chọn Đông Nam Á

Một Thế Giới | 22/07/2015, 06:46

Cảm thấy không an toàn sau những bất ổn Hy Lạp và Trung Quốc, nhà đầu tư EU chọn Đông Nam Á là nơi cư trú an toàn.

Khủng hoảng Hy Lạp và sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến cho các công ty, nhà đầu tư ở châu Âu phải tìm kiếm thị trường rẻ hơn và ổn định hơn, ông Michael Pulch, đại sứ của Liên minh châu Âu cho biết. Theo đó, các nhà đầu tư EU đang ‘chọn’  Đông Nam Á là nơi cư trú an toàn

“EU là nhà đầu tư lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á và là đối tác thương mại lớn nhất của khu vực sau Trung Quốc", theo cáo cáo về đầu tư và thương mại hàng năm của Ủy ban châu Âu được công bố tuần trước. Dòng chảy thương mại sẽ tăng thêm theo một thỏa thuận tự do thương mại mà EU dự kiến sẽ ký kết với 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu đã bị chậm lại trong vài năm qua, sau khi vượt xa mức mở rộng của thế giới trong nhiều thập kỷ, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Hàng hóa đã sụt giảm, suy thoái của Trung Quốc và sự phục hồi không đồng đều ở Mỹ và châu Âu đã kìm hãm nhu cầu đối với hàng xuất  ở nhiều nước châu Á.

Số nợ 313 tỷ euro của Hy Lạp đã làm nổi lên một vấn đề quan trọng trong việc hồi phục nền kinh tế quốc gia này. Hy Lạp rời khỏi euro sẽ khiến các chủ nợ mất 100 tỷ euro, số nợ này còn tốn kém hơn việc giữ Hy Lạp ở lại, theo Alberto Gallo, người đứng đầu nghiên cứu tín dụng vĩ mô tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland.

“Hiện nay rất nhiều vấn đề xảy ra trên thế giới. Do đó, nếu bạn muốn phát triến sự nghiệp của bạn, thì châu Á cũng là một lựa chọn tốt”, Chris Humphrey, Giám đốc điều hành tại Hội đồng kinh doanh EU- ASEAN, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 16.7

Nền kinh tế Trung Quốc tăng 7% trong quý II, không thay đổi so với quý đầu tiên. Trong khi đó, tốc độ phát triển nền kinh tế là nhanh hơn dự kiến, được củng cố bởi sự mở rộng của khu vực tài chính có thể không bền vững khi giá cổ phiếu chao đảo.

Cổ phiếu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng một qua, với chỉ số Shanghai Composite mất 32% kể từ 12.6.

“Điều gì đang xảy ra bây giờ có thể tác động khiến các nhà đầu tư chuyển đến Đông Nam Á. Quyết định thay đổi nơi kinh doanh của các nhà đầu tư không chỉ bởi chi phí thấp hoặc tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, mà còn do một cơ hội dài, một vị trí dài”. Ông Chris cho biết thêm.

Đông Nam Á có thể không tránh khỏi những ảnh hưởng từ Hy Lạp và Trung Quốc. Ví dụ, Singapore – một điểm đến đầu tư lớn nhất của EU, tuần trước cho biết nền kinh tế đã thu hẹp rộng hơn so với các nhà phân tích dự đoán trong quý thứ hai. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản các nhà đầu tư tìm đến liên kết với khu vực này.

Tuyết Nhung (Theo The Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bất ổn Hy Lạp, TQ, nhà đầu tư EU chọn Đông Nam Á