Sau hai năm đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19, Nhật Bản từ ngày 10.6 mở cửa đón du khách nước ngoài trở lại, với điều kiện du khách đi theo đoàn và luôn có hướng dẫn viên đi cùng.

Sau hai năm đóng biên giới, Nhật Bản vừa mở cửa đón du khách nước ngoài

Bảo Vĩnh | 10/06/2022, 16:19

Sau hai năm đóng cửa biên giới để chống dịch COVID-19, Nhật Bản từ ngày 10.6 mở cửa đón du khách nước ngoài trở lại, với điều kiện du khách đi theo đoàn và luôn có hướng dẫn viên đi cùng.

Du khách nước ngoài phải luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang hầu như suốt thời gian ở Nhật, mua bảo hiểm y tế để có thể chi phí chữa trị nếu như bị nhiễm COVID-19. Các quy định không áp mức tối đa số khách trong một đoàn, nhưng hướng dẫn viên phải có mặt suốt chuyến du lịch.

Ngày 10.6 là ngày đầu tiên khởi động những thủ tục cần thiết để nhập cảnh, và dự kiến các đoàn khách nước ngoài sẽ đến Nhật sớm nhất là từ cuối tháng 6 này.

Cục Du lịch Nhật Bản nói các tour từ 98 quốc gia và lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... đều được đón tiếp.

Việc Nhật nối lại từng phần mảng du lịch nước ngoài sau thời gian gián đoạn bởi COVID-19 được thực hiện theo những hướng dẫn dựa theo các thử nghiệm được tiến hành cuối tháng 5, liên quan 50 đơn vị cử người tham gia, kể cả nhân viên du lịch của Úc, Singapore, Thái Lan, Mỹ.

Bộ trưởng Đất đai - Cơ sở hạ tầng - Giao thông - Du lịch Nhật Bản Tetsuo Saito nói với các nhà báo ngày 10.6: “Chúng tôi kỳ vọng nối lại du lịch sẽ giúp kích cầu kinh tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đáp ứng nhu cầu du lịch, đồng thời cân bằng các biện pháp phòng dịch với các hoạt động xã hội và kinh tế”.

Theo hãng tin AP, sau khi biện pháp kiểm soát chặt biên giới bị chê là “sợ người ngoài”, Nhật bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế từ đầu năm 2022. Ngày 1.6, Nhật tăng gấp đôi mức tối đa lên 20.000 khách nhập cảnh/ngày, gồm cả công dân Nhật, du học sinh nước ngoài và một số người nước ngoài đi công tác.

Mảng du lịch trong nước của Nhật từng ngủ yên trong thời gian dịch COVID-19, và dù Nhật hoan nghênh khách du lịch cùng sự chi tiêu của họ, những vẫn còn sự lo ngại lây nhiễm, nhất là tại các điểm đến du lịch nổi tiếng.

Không như đa số các nước phương Tây đã ngưng yêu cầu người dân đeo khẩu trang, đa số người Nhật tiếp tục đeo khẩu trang trong nhiều tình huống như ở các nơi đông người ngoài trời, vốn là nơi không còn buộc đeo khẩu trang.

Hiện Nhật vẫn còn ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm COVID-19/ngày, dù số ca nhiễm ở thủ đô Tokyo đã ở dưới con số 2.000 ca.

Qui định khẩu trang mới nhất yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở bệnh viện, các nơi công cộng và trên các phương tiện vận chuyển công cộng. Người dân có thể tháo bỏ khẩu trang khi không có nhiều người xung quanh hoặc khi cần phải nói to.

Các nhóm doanh nhân của G7 và EU có trụ sở ở Nhật đã ra tuyên bố chung, hoan nghênh việc Nhật dần dần nối lại tour cho du khách nước ngoài, nhưng họ cũng đề nghị chính phủ Nhật “nới lỏng thêm các biện pháp kiểm soát biên giới, nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho một môi trường mà người dân, hàng hóa, tiền bạc và các công nghệ số có thể hoạt động tự do, từ đó nâng sức tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản”.

Tuyên bố chung đề nghị Nhật làm theo mô hình của nhóm G7 và nối lại mảng du lịch cá nhân, hủy các biện pháp xét nghiệm ở sân bay, dở bỏ mức trần nhập cảnh hằng ngày, nối lại các chuyến bay quốc tế ở hơn chục sân bay trong khu vực.

Bài liên quan
Du lịch Việt Nam có 6 chỉ số trụ cột, vào nhóm dẫn đầu thế giới
Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng du lịch Việt Nam ở vị trí 52/117 nền kinh tế toàn thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau hai năm đóng biên giới, Nhật Bản vừa mở cửa đón du khách nước ngoài