Giá xăng trung bình mà người dân Mỹ hiện phải trả là gần 5 USD/gallon (3,78 lít). Mức giá này làm cạn thêm ví tiền của người tiêu dùng vốn phải chi trả cho nhiều nhu cầu cơ bản khác.

Giá xăng ở Mỹ lại tăng sát mốc 5 USD/gallon

Bảo Vĩnh | 10/06/2022, 08:55

Giá xăng trung bình mà người dân Mỹ hiện phải trả là gần 5 USD/gallon (3,78 lít). Mức giá này làm cạn thêm ví tiền của người tiêu dùng vốn phải chi trả cho nhiều nhu cầu cơ bản khác.

gia-xang-my-ap.jpeg
Giá xăng ở Mỹ lại tăng sát mốc 5 USD/gallon

Theo Hiệp hội Xe hơi Mỹ (AAA), mức giá trung bình hôm 9.6 ở Mỹ là 4,97 USD/gallon, tăng 1,90 USD so với mức giá hồi một năm trước. Giá xăng ở Mỹ tăng đều trong nhiều tháng qua, vượt mốc 4 USD/gallon hồi đầu tháng 3. Lý do chính là giá dầu thô tăng mạnh từ trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine và cuộc chiến này càng khiến giá dầu tăng cao hơn nữa.

California là bang có giá xăng tăng cao nhất, hiện đang ở mức 6,40 USD/gallon, theo AAA. Nhiều bang khác ở phía tây nước Mỹ cùng bang Illinois có giá hơn 5,50 USD/gallon, còn mức giá thấp nhất ở bang Georgia là 4,41 USD/gallon.

Quentin McZeal, người dân California, cho biết trước đây ông đổ đầy bình xăng cho xe mình tốn 100 USD, nhưng nay phải từ 140-160 USD. Mức giá tăng này buộc ông phải thay đổi cách ứng xử và đưa ra nhiều lựa chọn khác, ví dụ từ chối cho người xin đi nhờ trừ phi họ sẵn sàng bù tiền xăng. Ông Quentin McZeal quy trách nhiệm cho chính phủ Mỹ và cuộc chiến ở Ukraine làm giá xăng tăng cao.

Các nhà phân tích cho rằng giá xăng sẽ còn tăng cao cho đến khi mức giá này khiến nhu cầu của nhiều người giảm xuống, nhưng không ai biết chắc điều đó sẽ xảy ra khi nào và ở đâu. Cùng lúc đó, việc bất kỳ nhà máy lọc dầu nào phải đóng cửa (có thể do bão ở bang Texas hoặc vùng biển bang Louisiana) cũng khiến giá xăng sẽ tăng cao hơn nữa.

Dịch COVID-19 từng khiến các nhà máy lọc dầu đóng cửa, làm sản lượng dầu Mỹ giảm khoảng 800.000 thùng/ngày kể từ đầu năm 2020, theo các số liệu của chính phủ Mỹ. Điều này gây sức ép lên các nhà máy lọc dầu còn lại phải hoạt động thường xuyên mới đáp ứng được nhu cầu gia tăng.

Các chủ nhà máy lọc dầu miễn cưỡng đầu tư vào các cơ sở mới, vì sự chuyển đổi sang xe điện đang gây nghi ngờ về nhu cầu sử dụng xăng lâu dài. Chủ một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ ở Houston, vào tháng 4 đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy của ông từ cuối năm 2023.  

Giá xăng tăng cao đúng lúc người tiêu dùng phải đối phó tình trạng lạm phát trong chi phí ăn ở, xe, vé máy bay cùng các nhu cầu khác. Giá tiêu dùng ở Mỹ hồi tháng 4 đã cao hơn 8,3% so với một năm trước.

Tại Vương quốc Anh, giá xăng cũng đạt mức kỷ lục khi mỗi lít có giá khoảng 8,80 USD/gallon.

Bài liên quan
Hội đồng chuyên gia WHO: Nguồn gốc COVID-19 bị che khuất do thiếu dữ liệu từ Trung Quốc
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9.6 cho biết cuộc điều tra mới nhất của họ về nguồn gốc COVID-19 không có kết quả, phần lớn là do thiếu dữ liệu từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng ở Mỹ lại tăng sát mốc 5 USD/gallon