Theo Guardian của Anh, một tòa án ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát đã kết án tử hình với 2 công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner.

Nước Anh tức giận khi tòa án ở Donetsk tuyên bố tử hình 2 tù binh người Anh

Anh Tú | 09/06/2022, 23:58

Theo Guardian của Anh, một tòa án ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát đã kết án tử hình với 2 công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner.

Aslin, 28 tuổi, đến từ Newark và Pinner, 48 tuổi, đến từ Watford, đã bị tòa án tại vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Donetsk kết tội “khủng bố”.

tunhan.jpg

Cả hai người Anh đều cho biết họ đang phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine, họ trở thành những người lính tại ngũ (trong lực lượng Ukraine), những người cần được bảo vệ bởi các công ước Geneva về tù nhân chiến tranh.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Nga đã miêu tả họ là lính đánh thuê và tòa án đã kết tội họ với tội danh “là lính đánh thuê”. Phán quyết đã nhanh chóng bị các quan chức hàng đầu của Anh lên án.

Ngoại trưởng Anh, Liz Truss cho biết: “Tôi hoàn toàn lên án việc lực lượng ủy nhiệm của Nga ở miền đông Ukraine kết án Aiden Aslin và Shaun Pinner  Họ là tù nhân chiến tranh. Đây là một bản án giả dối hoàn toàn không có tính hợp pháp… suy nghĩ của tôi là với các gia đình. Chúng tôi tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ họ”.

Như đã đưa tin, ngày 7.6,  hai người đàn ông đã ra hầu tòa ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk ly khai, bị cáo buộc chiến đấu như lính đánh thuê cho Ukraine

Aiden Aslin, 28 tuổi và Shaun Pinner, 48 tuổi đã được nhìn thấy sau song sắt tại khu vực dành cho các bị cáo. Đây lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của 2 người sau gần hai tháng kể từ khi họ bị quân đội Nga bắt lúc đang chiến đấu bên cạnh lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine ở Mariupol.

Đoạn video do phe ly khai công bố hôm 7.6 cho thấy Aslin có vẻ đã giảm cân rất nhiều. Khi một thẩm phán hỏi Aslin liệu bị cáo có hiểu bản cáo trạng chống lại mình hay không, người đàn ông này trả lời bằng tiếng Nga: "Vâng, tôi có". Bị cáo Pinner trông hốc hác, gầy gò và cũng trả lời "có" cho câu hỏi tương tự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Anh tức giận khi tòa án ở Donetsk tuyên bố tử hình 2 tù binh người Anh