Cuộc đình công của 7.300 tài xế hôm 9.6 đã bước vào ngày thứ ba liên tiếp, để phản đối chi phí xăng dầu tăng, chuỗi sản xuất bị đứt gãy, hoạt động ì ạch tại các cảng hàng hóa.

Hàn Quốc: Hàng loạt tài xế xe tải đình công phản đối giá xăng tăng vọt

Bảo Vĩnh | 09/06/2022, 17:05

Cuộc đình công của 7.300 tài xế hôm 9.6 đã bước vào ngày thứ ba liên tiếp, để phản đối chi phí xăng dầu tăng, chuỗi sản xuất bị đứt gãy, hoạt động ì ạch tại các cảng hàng hóa.

Cuộc đình công này là một trong những thách thức kinh tế lớn mà Tổng thống Yoon Suk-yeol phải đối mặt, vì nó đặt ra thêm những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị ách tắc.

south-korea-strike.jpg
Sản phẩm xe hơi không thể xuống tàu vì cuộc đình công - Ảnh : Reuters

Tổng thống Yoon mới nhậm chức được một tháng, hôm 9.6 đã cảnh báo người đình công chớ gây bạo lực và nói chính phủ đang cố gắng xử lý tình hình thông qua đối thoại.

Nhà lãnh đạo nói với giới báo chí: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thể chấp nhận việc người dân vi phạm pháp luật hoặc vận dụng bạo lực”.

Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ hơn 20 người, gồm các thành viên của những công đoàn tài xế xe tải đã chặn cổng nhà máy bia Hite Jinro ở thành phố Icheon (phía đông nam Seoul).

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, số tài xế đình công này chiếm 30% số thành viên Liên hiệp công đoàn tài xế xe tải (CTG), thế nhưng một công đoàn viên nói rằng số tài xế đình công phải nhiều hơn và có cả những tài xế không là công đoàn viên.

Tài xế xe tải, được coi là các nhà thầu tự kinh doanh ở Hàn Quốc, đang muốn được tăng tiền công và một cam kết rằng sẽ gia hạn biện pháp khẩn cấp đảm bảo giá cước vận chuyển. Cam kết này từng được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19, sắp hết hiệu lực vào tháng 12 này. Các tài xế muốn rằng cam kết này được áp dụng cho nhiều loại xe tải hơn, không chỉ xe container và xe chở xi măng.

Kim Jae-kwang, một quan chức công đoàn cấp cao nói: “Vì giá xăng dầu tăng cao và chính phủ không hành động đủ để bảo đảm cuộc sống cho chúng tôi, sự thất vọng của chúng tôi chỉ ngày càng tăng cao”.

Ông còn nói nhiều tài xế xe tải đang sắp phải bỏ nghề, vì “Tài xế xe chở hàng lớn đang phải chi thêm 3 triệu won (2.390 USD) vào chi phí xăng dầu trong khi tiền công hàng tháng chỉ khoảng từ 3 đến 5 triệu won”.

Hãng thép POSCO cho biết, kể từ khi cuộc đình công bắt đầu, hãng đã không thể chuyên chở khoảng 35.000 tấn sản phẩm thép/ngày từ hai nhà máy.

Một tổ chức công nghiệp sản xuất xe hơi Hàn Quốc gọi cuộc đình công này là “cực kỳ ích kỷ”, và nó sẽ gây thêm sức ép cho ngành vốn đã bị thiệt hại từ việc thiếu hụt chip vi mạch cấp toàn cầu.

Hãng xe Hyundai Motor đã bị gián đoạn ở khâu sản xuất của các nhà máy ở thành phố Ulsan, do các tài xế xe tải từ chối giao hàng, theo hãng tin Yonhap. Hãng xe từ chối bình luận thêm.

Một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc nói đã có một số vụ hủy giao các sản phẩm gồm thép và xi-măng, nhưng “đất nước chưa phải ghi nhận sự đứt gãy đáng kể ở chuỗi cung ứng”. Ông còn cho biết chính phủ đã họp với các quan chức các ngành có liên quan để đề phòng xảy ra sự đứt gãy.

Tuy nhiên, một quan chức ở Hội đồng tàu hàng Hàn Quốc cho biết tác động của cuộc đình công đã được ghi nhận tại các cảng hàng hóa: “Chỉ có một số ít tàu hàng cập cảng ngay lúc này. Cho đến hôm qua, tình hình xem ra ổn vì vài tàu đã chuẩn bị từ trước đã có thể giao hàng nhưng thực tế thì rất khó khăn”.

Ban quản lý Cảng Busan cho biết hôm 6.6 đã lập một đội phản ứng nhanh và đã lập kho trữ phụ bên ngoài cảng. Tỷ lệ tàu container xuống hàng của cảng này hiện là 76,3 %, tăng so với 73,9 % trong hai ngày trước.

Bài liên quan
Mỹ-Trung Quốc sẽ lại tranh cãi tại Đối thoại Shangri-La 2022
Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La) sắp diễn ra sẽ lại là diễn đàn để Mỹ - Trung Quốc tranh cãi về nhiều vấn đề, gồm cả chiến tranh ở Ukraine, Reuters ngày 9.6 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Hàng loạt tài xế xe tải đình công phản đối giá xăng tăng vọt