Chính quyền New York mới đây đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ chuỗi nhà hát kịch Broadway trước nỗi lo phát tán dịch viêm phổi. Broadway ngưng ‘sáng đèn’ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu du lịch bản địa, lẫn gây tổn thất đối với Tony Awards - sự kiện trao thưởng nổi tiếng của ngành sân khấu Hoa Kỳ.

Sau Hollywood, đến lượt sân khấu Broadway phải đóng cửa dài hạn vì COVID-19

nhu y | 17/03/2020, 11:50

Chính quyền New York mới đây đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ chuỗi nhà hát kịch Broadway trước nỗi lo phát tán dịch viêm phổi. Broadway ngưng ‘sáng đèn’ sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu du lịch bản địa, lẫn gây tổn thất đối với Tony Awards - sự kiện trao thưởng nổi tiếng của ngành sân khấu Hoa Kỳ.

Thứ năm, ngày 12.3.2020, thống đốc Andrew Cuomo đã chính thức ra lệnh đóng cửa tất cả tụ điểm giải trí, nhóm họp có sức chứa từ 500 người trở lên trong khu vực New York. Lệnh cấm đồng nghĩa, hàng loạt dự án kịch Broadway sẽ buộc phải ngưng trình diễn.

Những buổi biểu diễn dự kiến được tái tổ chức vào trung tuần tháng 4, chỉ 10 ngày trước khi chúng được biên tập để dự tranh Tony Awards. Cuomo nhấn mạnh, một địa điểm có sức chứa dưới 500 người chỉ được phép mở cửa nếu đảm bảo cắt giảm 1 nửa số người lui tới.

Tại Broadway, vô số khán giả hâm mộ đã tỏ ý ‘quay lưng’, ngao ngán vì lệnh cấm. “Tôi đã trông đợi có thể xem được 1 vở, nhưng toàn bộ show diễn đã bị hủy”, Quinn Heath, 24 tuổi, một khách du lịch đến từ Boston, cho biết.

“Đóng cửa tất cả hệ thống sân khấu Broadway trong vòng 1 tháng là điều trước nay chưa từng có”, Laurence Maslon, giáo sư giảng dạy nghệ thuật của trường Nghệ thuật Tisch (thuộc Đại học New York), nhận định. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Broadway trải qua khoảng thời gian ‘cấm cửa’ dài thế này”.

Lệnh đóng cửa Broadway được thực thi chỉ 1 ngày sau khi tại đây ghi nhận 2 trường hợp, gồm 1 nhân viên thời vụ và 1 bảo vệ, làm việc ở 2 sân khấu khác nhau, đều dương tính với COVID-19.

Hội đoàn Quyền lợi Diễn viên (Actors' Equity Association), nơi đang đại diện cho hơn 51,000 nghệ sĩ và quản lý sân khấu tại Mỹ, xem quyết định mới của chính quyền New York là “cần thiết” và thúc giục sự trợ giúp của giới hành pháp dành cho những ai đang hoạt động trong thị trường nghệ thuật.

“Quyết định đóng cửa sân khấu đang gây nên tình trạng bấp bênh trên diện rộng với hàng ngàn cá nhân hoạt động nghệ thuật, bao gồm nỗi lo về thu nhập, bảo hiểm sức khỏe và những khoảng tiết kiệm lương hưu”, Hội đoàn cho biết. “Đằng sau mỗi diễn viên bạn nhìn thấy trước sân khấu là hàng chục con người khác làm công việc hậu đài,..”

Lệnh cấm biểu diễn đối với Broadway đã chịu sức ép từ sau khi rất nhiều địa điểm giải trí và sự kiện văn hóa nổi bật của Mỹ buộc phải đóng cửa hay trì hoãn tổ chức, chẳng hạn như Hội trường sân khấu Carnegie, Nhà hát lớn Metropolitan, giải đấu thể thao NBA, NHL, MLS, sự kiện nghệ thuật như CinemaCon, Coachella.

Sự kiện trao giải Tony Awards sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp trước quyết định tạm đóng cửa hệ thống nhà hát Broadway (Ảnh: Variety)

Giới nghệ sĩ đã bày tỏ nỗi buồn về việc đóng cửa sân khấu trên trang mạng Twitter. “Trái tim tôi hướng về tất cả bạn bè và đồng nghiệp”, ngôi sao Judy Kuhn, người từng nhận đề cử Tony Award, chia sẻ. “Đây thật sự là tin xấu với những ai sinh sống nhờ nhà hát”.

Mặt khác, Kerry Butler, nữ minh tinh của ‘Beetlejuice’, cho rằng quyết định đóng cửa Broadway “là động thái đúng đắn giúp bảo vệ mọi người”.

Tại Mỹ, một loạt nhà hát không thuộc ‘con phố’ nghệ thuật Broadway cũng đang chịu chung tình cảnh đóng cửa dài hạn. Phần lớn chúng trước nay đều là địa chỉ thu hút khách thăm quan tọa lạc ở nhiều thành phố lớn như California, Seattle và San Francisco.

Với một thị trường biểu diễn ‘đắt giá’ như Broadway, nơi từng đạt 1,8 tỉ USD doanh thu mùa trước, những nhà sản xuất tỏ ra thận trọng từ khi dịch COVIO-19 bùng phát. Hội liên hiệp Broadway, tổ chức đại diện cho cánh sản xuất và chủ sân khấu New York, gần đây đã đề nghị nghệ sĩ hạn chế tối thiểu việc chào hỏi, bắt tay fan hâm mộ trước cửa nhà hát. Bên cạnh đó là công tác khử trùng, làm sạch thường xuyên khu vực biểu diễn, hậu trường lẫn những nơi gặp gỡ công cộng xung quanh. Khi dịch bệnh chuyển biến xấu, mỗi đại sảnh nhà hát bắt đầu được trang bị thêm máy rửa tay dùng cho tất cả khách ra vào.

Thế nhưng, bất chấp nỗ lực phòng ngừa từ trước, quyết định đóng cửa sân khấu vẫn được thông qua. Jon Bremner, một chuyên viên kỹ thuật làm việc ở Broadway bày tỏ, với anh, điều gây bực tức là lệnh cấm diễn ra “quá đột ngột”.

“Tình trạng này dĩ nhiên đang tạo nên một tổn hại khủng khiếp cho toàn bộ ngành sân khấu”, Bremner nhấn mạnh. “Nếu phòng vé nhà hát bị thất thu một đêm, từ quan điểm một nhà sản xuất, đồng nghĩa với việc họ sẽ chịu thất thu cả mùa”.

Những vở diễn quy mô, tổ chức thường niên như ‘The Lion King’ hứa hẹn đủ sức duy trì lượng khán giả ổn định, trong khi nhiều tác phẩm mới đang trong giai đoạn sản xuất có thể chịu thiệt lớn vì lệnh đóng cửa sân khấu. (Ảnh: Courier-Journal).

Broadway là môi trường đặc biệt nhạy cảm với dịch COVID-19, khi phần đông khán giả lui tới là người lớn tuổi. Mỗi đêm, hàng ngàn người xem có thể tụ hội trong không gian khá chật hẹp của một sân khấu trình diễn. Bên cạnh đó, lợi nhuận của Broadway phụ thuộc không nhỏ vào hoạt động du lịch. Trên tổng số 14,8 triệu vé biểu diễn bán ra trong mùa 2018-2019, 65% thuộc về khách du lịch – 46% là người bản địa, 19% đến từ nước ngoài.

Đóng cửa tất cả 41 nhà hát kịch Broadway dự đoán sẽ làm xáo trộn lịch biểu diễn mùa xuân, mà đỉnh điểm là sự kiện trao giải Tony Awards vào ngày 19.5. Trong thời gian ban hành lệnh cấm, liên tiếp những vở lớn, được đầu tư chất lượng sẽ không thể đón khách.

Tuần đầu tháng 3, lượng khán giả đến Broadway thực tế đã tăng cao hơn hồi tháng 2. Tuy nhiên, đúng với dự báo trước đó, Broadway khó có thể chống chọi lâu dài trước sức ảnh hưởng toàn cầu của dịch COVID-19, nhất là khi rất nhiều khách du lịch quyết định tránh né New York thời điểm này.

Như Ý (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Hollywood, đến lượt sân khấu Broadway phải đóng cửa dài hạn vì COVID-19