Giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh đã có thành kiến và tồn tại vô số bất đồng được phơi lên mặt báo thời gian gần đây.

Tổng thống Mỹ mới là người có lý do để hả hê khi Thủ tướng Anh ngã ngựa

Anh Tú | 08/07/2022, 14:07

Giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh đã có thành kiến và tồn tại vô số bất đồng được phơi lên mặt báo thời gian gần đây.

Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson buộc phải tuyên bố từ chức thì báo chí phương Tây đưa tin về sự hả hê của Nga. Tờ Newsweek (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Cuộc khủng hoảng chính phủ Anh không phải là ưu tiên của Nga. Và đối với bản thân Johnson, ông ấy không thích chúng tôi cho lắm. Chúng tôi cũng không thích ông ấy”.

Phản ứng lạnh nhạt của Nga cũng đúng vì sau khi ông Johnson từ chức thì sẽ khó có thay đổi nào trong chính sách ngoại giao của Anh đối với Nga. Thậm chí, nếu là một nhân vật diều hâu hơn như Ben Wallace lên thì tình hình có khi còn căng thẳng hơn.

Nhưng có lẽ Tổng thống Mỹ mới là người có lý do để cảm thấy hả hê nhất khi nhìn Thủ tướng Anh ngã ngựa. Ngay cuối tháng 6, báo chí Anh đã đưa tin về việc Nhà trắng rất không ưa Thủ tướng Anh.

express.jpg

Ngày 29.6, trang Express của Anh đăng bài: Joe Biden không ưa Boris Johnson' với tư cách là Thủ tướng bị cáo buộc 'đối xử phân biệt chủng tộc với Obama'

Sarah Churchwell, chuyên gia tại Trường Nghiên cứu Cao cấp, tuyên bố Thủ tướng bị cả Tổng thống Mỹ và Phó tổng thống Kamala Harris, "không tin tưởng" và "không ưa". Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về chính trị tại New Statement, bà Churchwell nói: “Ông ấy không được ưa thích vì họ cho rằng ông ấy đã phân biệt chủng tộc trong cách đối xử với Obama. Cả Biden và Kamala Harris đều cảm thấy như vậy về Boris Johnson, và đó là một vấn đề".

Ông Johnson bị buộc tội phân biệt chủng tộc đối với ông Obama sau khi viết một bài báo cho tờ Sun, trong đó ông ngụ ý rằng việc dỡ bỏ bức tượng bán thân của Winston Churchill khỏi Phòng Bầu dục là "một biểu tượng cho thấy một phần nguồn gốc Kenya của tổng thống không thích Đế quốc Anh".

Đáp lại bài báo, người đứng đầu nội các bóng tối (Nội các bóng tối đề cập đến một nhóm ứng cử viên cấp bộ mà đảng đối lập lớn nhất xác định sơ bộ để chịu trách nhiệm về sự chỉ trích của các đảng đối lập ở Anh và cho phép kế nhiệm chính quyền ngay lập tức) John McDonnell của Công đản đã tweet: “Mặt nạ lại rớt”, đồng thời bình luận: "Nhận xét của Boris về phần gốc gác Kenya của Obama là một ví dụ khác về sự phân biệt chủng tộc ồn ào của Tories (thuật ngữ chỉ những người ủng hộ đảng Bảo thủ). Ông ấy nên rút lại".

Ông Johnson cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích từ những người thân cận với chính quyền Obama vào năm 2020, khi Tommy Vietor - một phát ngôn viên của cựu tổng thống Mỹ mô tả ông Johnson là một dạng tắc kè hoa.

Căng thẳng giữa ông Johnson và chính quyền Biden lại âm ỉ trong những tháng gần đây, một phần là kết quả của các cuộc đàm phán về Nghị định thư Bắc Ireland gây tranh cãi.

Ông Biden đã chỉ trích việc Vương quốc Anh đe dọa xé bỏ Nghị định thư, cho rằng đó là trọng tâm để bảo vệ Thỏa thuận Good Friday.

Như tin đã đưa, sau khi ông Johnson từ chức thủ tướng Anh thì Nhà Trắng đã ra thông cáo nói về quan hệ hai nước. Theo BBC của Anh, thông cáo của Tổng thống Mỹ không nhắc tên ông Boris Johnson. Đồng thời BBC cho biết điều ai cũng biết lâu nay là ông Biden và Johnson có những khác biệt. Ví dụ, ông Biden phản đối Brexit, trong khi ông Johnson là người thực thi việc đưa Anh ra khỏi EU.

Dù BBC đưa ý kiến có người cho rằng có thể ông Biden không nhắc tên ông Johnson, vì tạm thời ông Johnson vẫn đang là Thủ tướng Anh, trong lúc đảng Bảo thủ thảo luận thủ tục chọn lãnh đạo mới.

Nhưng sau đó họ lại quay về nhắc lại ý kiến cũng có người cho rằng thông cáo của Nhà Trắng chỉ chứng tỏ hai lãnh đạo Anh và Mỹ không phải là bạn thân của nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ mới là người có lý do để hả hê khi Thủ tướng Anh ngã ngựa