Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Banshee được Anh cung cấp cho Ukraine ở vùng Donetsk.
Quốc tế

Một UAV tự sát hiện đại Banshee Jet 80 đã bị chế áp điện tử tại Ukraine

Hoàng Vũ 20/02/2024 18:03

Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Banshee được Anh cung cấp cho Ukraine ở vùng Donetsk.

Truyền thông Nga dẫn thông báo của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 19.2 cho biết, lực lượng phòng không nước này đã chặn một máy bay không người lái cảm tử Banshee Jet 80 được quân đội Ukraine triển khai ở quận Novoazovsky, phía nam Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), cách tiền tuyến khoảng 60km.

uav-roi-ukraine.png
Chiếc UAV Banshee Jet 80 bị lực lượng Nga vô hiệu hóa hôm 19.2 - Ảnh: RT

Người đứng đầu DPR do Nga bổ nhiệm, ông Denis Pushilin tiết lộ UAV Banshee Jet 80 do Anh sản xuất đã bị các đặc vụ của FSB, quân cảnh và Vệ binh Quốc gia vô hiệu hóa ở quận Novoazovsk.

Quan chức này lưu ý rằng Banshee mang theo 7kg thuốc nổ. Sau khi bị bắn rơi, các kỹ thuật viên xử lý bom đã vô hiệu hóa đầu đạn của máy bay và loại bỏ nó ngay tại hiện trường. UAV này được cho là đã nhận nhiệm vụ tấn công vào một cơ sở hạ tầng dân sự lớn ở Mariupol. Chiếc UAV dự định bay một vòng qua quận Novoazovsky và tấn công cơ sở từ bờ biển.

“Chúng tôi thấy rằng phương Tây, cùng Ukraine, một lần nữa muốn thực hiện một cuộc tấn công khủng khiếp”, ông Pushilin nói, đồng thời ca ngợi lực lượng đã ngăn chặn nhiều thương vong. Theo người đứng đầu DPR, cuộc tấn công đã được lên kế hoạch nhằm gây bất ổn tình hình ở Donbass khi quân đội Ukraine rút lui khỏi thành phố trọng điểm Avdiivka.

Được biết, Banshee Jet 80 được coi là dòng UAV phản lực tiên tiến do công ty quốc phòng hàng đầu của Anh QinetiQ phát triển. UAV thế hệ mới này được đánh giá mang đến những đột phá trong lĩnh vực UAV quân sự. Theo dữ liệu được đăng trên trang web của QinetiQ, Banshee có thể hoạt động ở phạm vi hơn 100km và tăng tốc lên 720km/h. UAV này cũng có thể hoạt động trên không 45 phút và độ cao tối đa khoảng 10.000m. Banshee Jet 80 có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tấn công nhanh chóng và hiệu quả.

Alexandr Bogomaz, thống đốc vùng Bryansk ở biên giới Ukraine, cùng ngày cho biết hệ thống phòng không của Nga đã tiêu diệt một máy bay phản lực không người lái tại khu vực. Không có thương vong hay thiệt hại được ghi nhận. Không rõ liệu chiếc UAV bay qua Vùng Bryansk có phải của Anh hay không.

Theo RT, lực lượng Kyiv thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Donbass và các khu vực khác của Nga trong những tháng gần đây. Tuần trước, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một cơ sở dầu mỏ ở vùng Kursk, gây ra hỏa hoạn nhưng không có thương vong.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một UAV tự sát hiện đại Banshee Jet 80 đã bị chế áp điện tử tại Ukraine