Chỉ còn 2 ngày nữa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 chính thức được bắt đầu. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong năm, quy mô quốc gia và có hàng triệu thí sinh khắp cả nước tham gia để xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng.

Sau ngày 30.6: Mọi thay đổi trong hồ sơ thí sinh đều không được chấp nhận

Haiyen | 29/06/2016, 12:32

Chỉ còn 2 ngày nữa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 chính thức được bắt đầu. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong năm, quy mô quốc gia và có hàng triệu thí sinh khắp cả nước tham gia để xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:Năm 2016 có rất nhiều đổi mới từ quy chế thi cho đến các cách thức đăng ký xét tuyển. Nếu học sinh không nắm chắc các quychếdễ dẫn đến tình trạng trượt oan giống như năm 2015 vừa qua.

Chỉ còn 2 ngày nữa là kỳ thi THPT Quốc gia 2016 diễn ra, xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này đã được tiến hành như thế nào?

Hội đồng thanh tra, kiểm tra được lập ra tại các tỉnh thành cũng như công tác đôn đốccác địa phương tổ chức kỳ thi THPT đã cơ bản hoàn thành. Điều quan trọng nhất khi phổ biến cho các đơn vị trong công tác coi thi làcần lưu ý những thí sinh mangthiết bị hiện đại được đưa vào phòng thi nhằm gian lận. Đối với những trường hợp này,chúng tôi lưu ý là đình chỉ thicác môn tiếp theo nếu vi phạm.

Năm nay, số lượng các thí sinh đăng ký dự thi giảm hơn so với năm ngoái nhưng không phải vì thế mà công tác chuẩn bị có phần lơ là. Trước kỳ thi, Sở GD-ĐT các tỉnh đã lập ban chỉ đạo, lên các phương án thi.Các trường được chọn làm điểm thi phải đảm bảo phòng ốc, nước uống, điện, quạt và vật dụng cho các thí sinh.Các đơn vị tham gia cũng tổ chức tìmnhà trọ cho cả thí sinh và phụ huynh, các ký túc xá miễn phí cũng đã được tiến hành tại các cụm thi. Các đơn vị, lực lượnggiám sát cho kỳ thi cũng đã được phổ biến các quy chế. Đến ngày hôm nay công tác chuẩn bị cho kỳ thiđã gần như hoàn tất toàn bộ.

Thưa ông,đề thi năm nay có những điểm nhấn nào quan trọng mà Bộ GD-ĐT cần lưu ý cho thí sinh?

Đề thi năm naysẽ có sự phân hóa cao, từ cơ bản đến khó,đảm bảo những thí sinh học cơ bản cũng đỗ tốt nghiệp. Các em nên chú ý ôn tập kỹ các kiến thức trong sách giáo khoa cũng như theo dõi các vấn đề thời sựtrong nước để có những kiến thứcxã hộicần thiết...

Đề thi THPT quốc gia năm 2016 có cấu trúc tương tự như đề thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, đề thi sẽ gồm 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi cómức độ khó tăng dần và sẽ không có câu hỏi lắt léo, đánh đố. Các môn khoa học xã hội sẽ theo hướng mở, giảm chuyện học thuộc lòng mà yêu cầu học sinh phải biết phân tích sự kiện, nhất sự kiện nóng trong xã hội. Đề thi các môn khoa học tự nhiên ngoài việc đánh giá kiến thức THPTsẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đi kiểm tra công tác chuẩn bịcho kỳ thi THPT

Thưa ông, nếucác thí sinhlỡ mang các vật dụng không được cho phépvào phòng thi thì sẽ bị xử lý như thế nào? Công tác đảm bảo an toàn đề thitại các địa phương liệu có công tâm?

Việc bảo đảm an toàn đề thilà vấn đề quan trọng nhất. Bên cạnh đó,công tác vận chuyển, sao in, cung cấp đề thi cũngcần thực hiện nghiêm ngặt, có sự tham gia của lực lượng an ninh. Nếu thấy thí sinh nào mang các trang thiết bị không cần thiết, không được cho phép thì cán bộ coi thi cầnthông báo cho các thí sinh để ở ngoài. Nếu phát hiện các em vẫn cố tình mang vào thìđình chỉ thi ngay lập tức.Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương, thậm chí cả những nơi khó khăn, vùng sâuvùng xa như Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung phải tăng cường cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình tổ chức thi.

Tại các địa phương, Bộ GD-ĐT vẫn phảităng cường giáo viên có kinh nghiệm trông thi, kiểm tra chứ không hoàn toàn "khoán" cho tỉnh thành đó rồi ngồi nghe báo cáo. Bộ cũngđã chỉ đạo cho các địa phươngthực hiện chấm chéo, khắc phục tình trạng chấm quá chặt ở các trường hoặc "nương tay" đối với các thí sinhcủa địa phương đó. Bộ GD-ĐT tự tin với sự chuẩn bị kỹ càng, trách nhiệm lớn và sự vào cuộc đồng bộ của các ngành liên quan, kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sẽ thành công hơn, đảm bảo khách quan, minh bạch.

Theo báo cáo, đến nay các tỉnh đã hoàn thành việchỗ trợ thí sinh, phụ huynh tham gia kỳ thi THPT 2016. Các cụm thi xét đại học, cao đẳng, học sinh ở tỉnh nào sẽ thi ngay tại tỉnh đó, hạn chế sự tốn kém trong khâu di chuyển cho cả thí sinh và phụ huynh.

Công tác hướng dẫn các em học sinh trước khi bước vào kỳ thi đã được các đơn vị tổ chức và thực hiện như thế nào, thưa ông?

Theo quy định, ngày 30.6 các thí sinh sẽ tới các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, điều chỉnh lại một số thông tin sai lệch trong phiếu đăng ký dự thi. Cũng trong ngày này, các trường hợp mất giấy báo thi cũng sẽ đượcgiải quyết để ngày 1.7 thí sinh được dự thi. Như vậy, khác với mọi năm thí sinh được điều chỉnh thông tinngay trong buổi thi đầu tiên, năm naythí sinh chỉ đượcđiều chỉnh thông tin, giấy báo thi trước ngày thi 1 ngày.

Ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi rất quan trọng đối với các thí sinh,bởi đây là khâu cuối cùng để thí sinh có thể điều chỉnh sai sót trong hồ sơ của mình như tên họ, ngàysinh...Sau ngày này, mọi thay đổi, bổ sung đều không có giá trị nên thí sinh cần đặc biệt lưu ý.

Một điểm lưu ý khác, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnhvà hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khitính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi, ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài phải ghi đầy đủ số báo danh vào giấy thi, giấy nháp, giấy trắc nghiệm, nếu phát hiện sai sót ở bất kỳ trang nào, tờ thi nào cần báo ngay với cán bộ coi thi, không được đánh dấu làm ký hiệu riêng.

Đặc biệt, thí sinh phải nhớ kỹ lịch thi của mìnhvì mỗi thí sinhsẽ có lịch thi khác nhau tùy vào việc đăng ký môn thi(trừ 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ). Khi có giấy báo dự thi, thí sinhnên ghi ra giấy thời gian, địa điểm của từng môn, dán ở nơi mà thí sinh hay chú ý và báo cho người thân nhắc nhở, hỗ trợ.

Xin cảm ơn ông!

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ tổ chức ‘Hội nghị Diên Hồng’ với khu vực doanh nghiệp tư nhân
Sáng 21.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau ngày 30.6: Mọi thay đổi trong hồ sơ thí sinh đều không được chấp nhận