Số liệu thống kê của một số cơ quan, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng và ở mức đáng báo động trên phạm vi cả nước. Để lý giải nguyên nhân này, chuyên trang giáo dục Dạy con đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi cụ thể về các vấn đề đã và đang xảy ra trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em ở nước ta hiện nay.

Con bị xâm hại tình dục: Cha mẹ đừng im lặng vì xấu hổ!

Haiyen | 29/06/2016, 10:15

Số liệu thống kê của một số cơ quan, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng và ở mức đáng báo động trên phạm vi cả nước. Để lý giải nguyên nhân này, chuyên trang giáo dục Dạy con đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi cụ thể về các vấn đề đã và đang xảy ra trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em ở nước ta hiện nay.

“Thời gian qua, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em có xu hướng nghiêm trọng, phức tạp hơn và đã trở thành một vấn đề xã hội cấp bách. Nhà trường và cả gia đình đều thiếu kỹ năng dạy con về vấn đề phòng ngừa xâm hại tình dục", đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) trong buổi tọa đàm "Xâm hại tình dục trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ vàgiải pháp an toàn cho trẻ" được tổ chức bởi CMS Education Việt Nam chiều28.6 tại Hà Nội.

Trong chia sẻ của mình, ông Nguyễn Trọng An khẳng địnhmột trong những nguyên nhân của tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng là pháp luật ở nước ta xử lý chưa nghiêm. Theo báo cáo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2015, có hơn 1.500 trẻ em trong cả nước đã bị xâm hại tình dục. Thực tế cũng cho thấy nguyên nhân việc nước ta có số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục cao như vậy là do các em chưa được trang bị kiến thức về điềunày, thậm chí ngay cảphụ huynh cũngcòn né tránh. Việc giáo dục giới tính cho trẻ trong các nhà trường cũng chỉ dừng ở mức giới thiệu vềcơ thể con người và vệ sinh thân thể mà chưa chú trọng đến giáo dục cho các em những kiến thức sâu hơn về giới tính, tâm sinh lý theo từng lứa tuổi và các kỹ năng tự bảo vệ mình.

Ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Chăm sóc và bảo vệ trẻ em chia sẻ hiểu biếttrong buổi tọa đàm do chuyên trang www.daycon.com.vn tổ chức (Ảnh: Văn Anh)

"Bạo lực vớitrẻ em nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng thường để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Đặc biệt, trẻ bị xâm hại tình dục thường khó hồi phục về cả thể chất lẫn tinh thần. Có những gia đình cho rằng con bị xâm hại tình dục thì nên im lặng kẻo... xấu hổ. Tôi khẳng định điều này hoàn toàn sai lầm.Gia đình che giấu sự việc thì sẽ trở thành tòng phạm với thủ phạm, vi phạm pháp luật. Việc che giấu tội phạm hoặc đàm phán với kẻ phạm tội không những không mang lại “hòa bình” mà còn làm cho trẻ có tâm lý lo sợ, không còn niềm tin vào lẽ phải, sự đúng sai. Việc gia đình tố cáo không chỉ để trừng trị thủ phạm mà còn giúp con trị liệu tâm lý, hỗ trợ con vượt qua sang chấn", ông An lưu ý.

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng - ngườichịu trách nhiệm nội dung chuyên trang www.daycon.com.vn cho hay: Bản thân phụ huynh ai cũng nghĩ rằng bịxâm hại tình dục thường xảy ra ở nữ giới, nhưng theo số liệu thống kê của Bộ Công an vào tháng 4.2015 thìcứ trong 6 trẻ em nam có 1 em bị xâm hại tình dục và độ tuổi thường từ 8-16 tuổi. Đây là một con số đáng báo động, nó khiến cho hầu hết các phụ huynh đều giật mình lo sợ. Đó cũng chính là lý dochuyên trang nàytổ chức buổi tọa đàm để các chuyên gia chia sẻ với các phụ huynh và báo chí truyền thông về tình trạng đáng loấy.

Ông Nguyễn Văn Dũng nói tình trạngxâm hại tình dục trẻ em rất đáng lo ngại

Chuyên gia tâm lý, thạc sĩ Nguyễn Thành Nam khiđược hỏi làm cách nào để tránh hiệu quả nhấtcho trẻ em khỏibị xâm hại tình dục bởi chính những người thân hoặcxung quanh gia đình, ôngcho biết sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ em ngày càng phức tạp, mỗi thờicó những cách dạy con khác nhau, cha mẹ trước tiên cần trang bị kiến thức cho bản thân để có thể trở thành chỗ dựa tin cậy củacon cái.Hãy trò chuyện và giải đáp những thắc mắc của trẻ về vấn đề nhạy cảm này thay vì né tránh. Khi con đến tuổi trưởng thành với những thay đổi về tâm sinh lý và tình cảm, bố mẹ cần dành thời gian chia sẻ, tâm sự với trẻ nhiều hơn để có những định hướng lành mạnh cho sự phát triển của trẻ. Nếu con bị xâm hại tình dục, cha mẹ không nên trách mắng hay có bất kỳ thái độ bực tức nào với con. Lúc này, cha mẹ cần phải tỏ ra nhẫn nại, yêu thương chăm sóc và quan tâm trẻ hơn. Đồng thời, nên cố gắng tránh để cho người khác biết về chuyện này. Các cơ quan pháp luật đều phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin người bị hại, không được phép công khai sự việc nếu gia đình nạn nhân yêu cầu.

Các chuyên gia cho rằng việc trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng nếu như không có sự vào cuộc của chính gia đình và người thân các em trong vấn đề này

Nếu việc xảy rađã có quá nhiều người biết, đồng thời có ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống thường nhật của trẻ, thìcha mẹ nên thay đổi môi trường sống của trẻ trong một thời gian nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tăng cường khả năng chấp nhận sự thật đối với tâm lý của trẻ, hãy cho con biết, bất kể người ngoài có nói gì đi chăng nữa, con phải luôn tin tưởng rằng con không hề có lỗi gì trong chuyện này.

Dạ Thảo

Chuyên trang Dạy con

Chuyên trang Dạy con (http://daycon.com.vn/) được ra mắt vào ngày 17.1.2016. Đây là một dự án phi lợi nhuận, đồng hành cùng quỹ Phát triển giáo dục miền núi. Cứ mỗi 3tháng, dự án lạitổ chức các chương trình thiện nguyện về các tỉnh miền núi có điều kiện khó khăn để hướng dẫn cho các ông bố, bà mẹ cách chăm sóc con. Ngoài ra, dự án sẽ kết hợp việc khám và chữa bệnh miễn phí cũng như trao những phần quà ý nghĩa cho các hộ khó khăn nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con bị xâm hại tình dục: Cha mẹ đừng im lặng vì xấu hổ!