Nga hôm 8.3 đã cáo buộc Facebook vi phạm quyền của công dân bằng cách chặn nội dung của một số cơ quan truyền thông Nga.

Sau Úc, Nga lên tiếng chỉ trích Facebook chặn chia sẻ tin tức

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 10/03/2021, 12:07

Nga hôm 8.3 đã cáo buộc Facebook vi phạm quyền của công dân bằng cách chặn nội dung của một số cơ quan truyền thông Nga.

Cơ quan Giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng của Nga (Roscomnadzor) vào cuối tuần trước đã đe dọa phạt Facebook tối thiểu 1 triệu rúp (13.433 USD) và yêu cầu mạng xã hội này khôi phục quyền truy cập vào thông tin được đăng trên các tài khoản chính thức của các phương tiện truyền thông đại chúng Nga Vzglyad, RBC và TASS.

Roscomnadzor cho biết Facebook đã chặn một bài đăng trên TASS về việc bắt giữ những người ủng hộ một nhóm thanh niên cực đoan Ukraine ở Voronezh của Nga vì lý do “tin giả”. Bài đăng trên cơ sở một tuyên bố báo chí chính thức từ Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban Điều tra. TASS khẳng định rằng họ đưa thông tin chính xác và có kế hoạch yêu cầu Facebook giải thích về vấn đề này.

Trước đó, hãng thông tấn TASS của Nga hôm 18.2 cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga điều tra kết luận nhóm thanh niên đó liên quan đến việc tuyên truyền tư tưởng của chủ nghĩa phát xít mới và thảm sát. Facebook nói rằng bài đăng đã bị hủy theo yêu cầu từ dịch vụ xác minh thông tin xác thực của Ukraine là StopFake. Ngoài TASS, một số cơ quan truyền thông đại chúng của Nga như RBC, Vedomosti và NTV đã gặp phải các vấn đề tương tự trên Facebook.

Roscomnadzor chỉ trích hành động của Facebook “vi phạm các nguyên tắc chính về phổ biến thông tin tự do, quyền truy cập không bị cản trở và có thể được mô tả như một hành động kiểm duyệt”.

“Tôi nghĩ đây là điều không thể chấp nhận được. Nó vi phạm luật pháp quốc gia của chúng ta”, ông Vyacheslav Volodin, nghị sĩ Hạ viện Nga, nói và cáo buộc Facebook vi phạm các quyền cơ bản để phổ biến và nhận thông tin. Volodin cho biết luật pháp sẽ được đề xuất để bảo vệ “chủ quyền kỹ thuật số” của Nga.

Giống như Úc trong cuộc tranh chấp với Facebook những tháng gần đây, Nga đã thực hiện các bước để điều chỉnh và kiềm chế quyền lực của các công ty truyền thông xã hội lớn này.

Các dự luật được thông qua vào tháng 12 năm ngoái cho phép Nga áp dụng khoản tiền phạt lớn đối với các nền tảng không xóa nội dung bị cấm hoặc phân biệt đối xử với truyền thông Nga.

“Họ hoạt động trong môi trường của chúng ta nhưng không tuân theo bất kỳ luật pháp nào của Nga”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng tin RIA hôm 8.3.

Trước đó, Facebook hồi giữa tháng 2 bất ngờ không cho đăng tin tức báo chí Úc trên nền tảng này để phản ứng dự luật của Canberra yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho nội dung báo chí.

Đáp lại, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng Facebook ngạo mạn và động thái chặn việc chia sẻ tin tức báo chí của gã khổng lồ này chỉ xác nhận mối quan ngại rằng các công ty công nghệ lớn cho rằng mình có quyền hạn cao hơn chính phủ.

"Những hành động của Facebook đã cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp, động thái này vừa ngạo mạn vừa đáng thất vọng. Họ có thể đang thay đổi thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành nó", ông Morrison cho biết hôm 18.2.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Úc, Nga lên tiếng chỉ trích Facebook chặn chia sẻ tin tức